V.League 2023: "Xấu chàng hổ ai"

Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa đưa ra kết luận, trọng tải Trương Hồng Vũ đã làm đúng luật khi cho chủ nhà Nam Định được hưởng quả đá phạt 11m ở phút bù giờ thứ ba trong trận đấu trên sân Thiên Trường. 

huan-luyen-vien-vo-dinh-tan-danh-chao-thua-voi-ket-luan-cua-ban-trong-tai-1681012544.jpg
Huấn luyện viên Võ Đình Tân đành chào thua với kết luận của Ban trọng tài

Kết luận của Ban trọng tài như “thêm dầu vào lửa”, không chỉ khiến người trong cuộc như thầy trò huấn luyện viên Võ Đình Tân thất vọng mà những đồng nghiệp khác cũng đã lên tiếng bày tỏ quan điểm, trọng tài đã thổi bừa và nhiều người hâm mộ cũng thấy rõ, pha bóng đó không thể phạt đền, chưa nói tới tấm thẻ phạt bay màu mà thủ môn Ngọc Cường phải nhận.

Ban trọng tài mổ băng hình rồi kết luận, tiền vệ Mai Xuân Quyết của Nam Định chủ động và đã kiểm soát bóng, trong khi thủ môn Khánh Hòa lao ra không kiểm soát được tốc độ dẫn đến va chạm với cầu thủ Mai Xuân Quyết. Ô hay, luật nào bắt các thủ môn phải hạn chế tốc độ và không được tranh chấp bóng trong khu vực 16m50 để nhìn cầu thủ đối phương ghi bàn vào lưới?

Thực tế, thủ môn của Khánh Hòa đã ra chậm một nhịp, Xuân Quyết đã có động tác tung chân đá quả bóng về phía cầu môn, nhưng bị hậu vệ Khánh Hòa đánh đầu cứu thua trên vạch vôi. Mai Xuân Quyết tiếp tục có tình huống đánh đầu chuyền bóng cho đồng đội dứt điểm ở góc hẹp. Trọng tài Trương Hồng Vũ chờ tới khi bóng lăn ra khỏi đường biên ngang mới chỉ tay vào chấm phạt đền. Thoạt đầu, ông Vũ còn rút sẵn tấm thẻ đỏ cầm trên tay, định truất quyền thi đấu của thủ môn Ngọc Cường đang nằm đau trên sân, nhưng sau khi được tham vấn đã miễn cưỡng thay bằng tấm thẻ vàng.

trong-tai-truong-hong-vu-tung-macc-sai-lam-nghiem-trong-bi-treo-coi-vo-thoi-han-duoc-ban-trong-tai-xin-giam-an-va-lai-mac-sai-lam-1681012646.jpg
Trọng tài Trương Hồng Vũ từng mắc sai lầm nghiêm trọng, bị treo còi vô thời hạn được Ban trọng tài xin giảm án và lại mắc sai lầm

Các huấn luyện viên và cả người hâm mộ chẳng lạ gì ông Vũ với kiểu cầm còi gây bức xúc, thậm chí có khi còn đổi trắng, thay đen như đã xảy ra ở V.League 2019 với màn "quay xe" công nhận rồi lại từ chối bàn thắng hợp lệ của Tiến Linh, khiến Bình Dương bị thua oan ức. Sau gần 3 mùa giải bị treo còi, đến năm 2022 ông Vũ lại được mời làm nhiệm vụ ở giải hạng Nhất và cả V.League dù trước đó, ông Trần Anh Tú - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - nói rất gắt rằng, sẽ không tiếp tục mời những trọng tài mắc sai lầm nghiêm trọng và có hệ thống như ông Vũ làm nhiệm vụ ở các giải chuyên nghiệp.

Nói vậy nhưng không phải vậy. Dù nhận án treo còi vô thời hạn, nhưng sau khi Ban trọng tài của VFF xin giảm án thì ông Vũ lại được VPF chào đón. “Xấu chàng hổ ai”, bây giờ mà nói ông Vũ lại tiếp tục thổi sai quả phạt đền, làm thay đổi kết quả trận đấu và làm ảnh hưởng tới cục diện đua tranh của các đội ở V.League khác gì "bôi tro trát trấu".

Lỗi nhận định mỗi người nhìn mỗi khác, kèm nhèm nói kiểu gì chả được. Trọng tài Trương Hồng Vũ làm đúng luật thì phải phạt nặng huấn luyện viên Võ Đình Tân nói bừa, hay chí ít cũng phải “chấn chỉnh” như Vũ Tiến Thành chê Cúp Quốc gia như giải xã, phường.

Người hâm mộ chỉ tin vào những gì nhìn thấy, khi một trọng tài từng có tì vết và phải nhận án phạt nặng, giờ lại toét một quả phạt đền theo kiểu ú tim, rất ấm ớ ở phút bù giờ cuối trận như thế mà vẫn vô tư “bắn tốc độ”, bắt lỗi thủ môn lao ra quá nhanh, quá nguy hiểm thì thật hài hước. V.League cần gì tăng thêm tính giải trí, có vài trọng tài như ông Vũ là náo nhiệt ngay.

Việt Hưng