V.League 2023: Thân ốc làm cọc cho rêu

Trước vòng đấu cuối, cuộc đua trụ hạng ở V.League 2023 chỉ còn xoay quanh 3 “ông lớn” sắp hết hơi, Bình Dương tuy sáng cửa nhưng vẫn chưa chắc suất, trong khi SHB Đà Nẵng chỉ còn le lói 1% hy vọng.

Thua 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp tới 3 điểm trong bối cảnh chỉ còn 1 lượt đấu cuối cùng, SHB Đà Nẵng thực ra đã cầm chắc suất vé duy nhất xuống thi đấu ở giải hạng Nhất mùa tới. Trên lý thuyết, đội bóng sông Hàn vẫn còn 1% hy vọng thoát hiểm, nếu thắng Khánh Hòa và Bình Dương đánh bại chủ nhà thành phố Hồ Chí Minh. Kịch bản đội chủ sân Thống Nhất thắng Bình Dương với cách biệt 5 - 7 bàn để đẩy đội bóng đất Thủ vào tình thế rủi ro chỉ có trong tưởng tượng, trong tâm thế cả 2 đội đều mong có một trận hòa vui vẻ để kết thúc mùa giải.

thanh-pho-ho-chi-mjnh-chi-can-them-1-tran-hoa-la-du-ve-dich-an-toan-1691478172.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cần thêm 1 trận hòa là đủ về đích an toàn

Ở Đà Nẵng, không ít người hâm mộ giờ nhắc đến Lê Huỳnh Đức từng có thâm niên gắn bó với đội bóng sông Hàn. Khi thất thế ở thành phố Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng lập nghiệp, Huỳnh Đức không những được trọng dụng, nâng đỡ còn được “hóa giá” cho ngôi nhà bề thế ngay ngã năm trung tâm thành phố, trước là hiệu sách ngoại văn để an cư. Hơn chục năm gắn bó cả trong vai trò cầu thủ rồi lên làm huấn luyện viên, Huỳnh Đức cũng đã đem về cho bóng đá Đà Nẵng cả chức vô địch V.League, Cúp Quốc gia và Siêu Cúp.

Nợ ân tình coi như đã trả đủ, Huỳnh Đức giờ vào Bình Dương tất nhiên phải có trách nhiệm và toàn tâm toàn ý lo cho đội bóng mới. "Tôi chẳng quan tâm tới chuyện bao đồng. Chúng tôi không dại gì mà đi bắt tay với câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh ở lượt trận cuối. Đá như Nam Định, thua Công An Hà Nội để khán giả quay lưng thì thật không đáng. Bình Dương cũng đâu đã chắc suất trụ hạng nên chắc chắn sẽ phải đá đến cùng, trước hết là vì mục tiêu của mình, vì danh dự và hình ảnh của đội bóng và cả tình cảm của cổ động viên”, huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức khẳng định.

binh-duong-chua-chac-suat-tru-hang-se-khong-co-chuyen-da-cho-da-nang-1691477960.jpg
Bình Dương chưa chắc suất trụ hạng sẽ không có chuyện... đá cho Đà Nẵng

Tình thế của SHB Đà Nẵng hiện tại khó có thể nghĩ tới chuyện viển vông xảy ra trên sân Thống Nhất. Trong cuộc đua cuối mùa, thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Đức đã hụt hơi ở chặng cuối khi chỉ bỏ túi được đúng 1 điểm sau 4 trận đấu ở giai đoạn 2, nếu tính chung cả chặng thì cũng mới chỉ thắng được duy nhất 1 trận sau 17 vòng đấu. Thành tích vô cùng tệ hại và nhìn lui nhìn tới cũng chẳng thấy ai xứng đáng với tấm vé xuống hạng hơn SHB Đà Nẵng.

shb-da-nang-khong-cuu-noi-minh-nghi-thi-chi-toi-chuyen-vien-vong-1691478072.jpg
SHB Đà Nẵng không cứu nổi mình nghĩ thì chi tới chuyện viển vông

Không ít người cho rằng, xuống hạng có khi lại tốt cho câu lạc bộ và bóng đá Đà Nẵng, vốn đã có dấu hiệu trì trệ trong suốt nhiều năm qua. Thà một lần đau, xuống hạng để làm lại từ đầu còn hơn cứ để âm ỉ mãi không dứt được. Đà Nẵng có hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ rất bài bản. Mùa này, đội trẻ Đà Nẵng với lực lượng nòng cốt là những cầu thủ mới mười chín, đôi mươi đã sớm giành quyền góp mặt tại Vòng chung kết giải hạng Nhì 2023. Tương lai của bóng đá Đà Nẵng được gửi gắm vào những gương mặt trẻ chứ không thể mãi trông chờ vào sự trợ giúp và “giải cứu” qua từng mùa giải.

Đan Phượng