V.League 2023: Các câu lạc bộ mòn mỏi chờ… đá 3 vòng

Hai quãng nghỉ liên tiếp từ giữa tháng 2 kéo dài tới cuối tháng 5 khiến nhiều câu lạc bộ mệt mỏi và phải tìm cách… “giết thời gian” với các chuyến tập huấn loanh quanh và đấu tập với các đội bóng để bớt nhàn rỗi.

cac-cau-thu-topenland-binh-dinh-choi-bong-chuyen-tren-bai-bien-cho-do-nham-chan-1678335600.jpg
Các cầu thủ Topenland Bình Định chơi bóng chuyền trên bãi biển cho đỡ nhàm chán

V.League 2023 mới diễn ra được 4 vòng đấu, các câu lạc bộ vừa bắt nhịp với cuộc chơi thì lại bước ngay vào kỳ nghỉ bất đắc dĩ kéo dài 7 tuần lễ tới đầu tháng 4, đá thêm 3 vòng nữa rồi lại nghỉ tiếp tới cuối tháng 5. Hai quãng nghỉ liên tiếp khiến nhiều câu lạc bộ mệt mỏi, thậm chí có thể rơi vào tình trạng stress do phải “ngồi chơi xơi nước”. Để giữ phong độ, duy trì nền tảng thể lực cho các cầu thủ đang là bài toán khó với các huấn luyện viên và cả câu lạc bộ. Chỉ quanh quẩn tập chay, cầu thủ dễ nhàm chán. Đi tập huấn loanh quanh hay chơi trận giả với các đội khác cũng chỉ là cách… giết thời gian.

tien-linh-va-dong-doi-da-tap-voi-long-an-cho-do-cuong-chan-1678335875.jpg
Tiến Linh và đồng đội đá tập với Long An cho đỡ cuồng chân

Cầu thủ cần được thi đấu, câu lạc bộ cũng không thể nuôi quân chỉ để tập chay mãi, trong khi Công ty Cổ phần bóng đá Chuyên Nghiệp Việt nam (VPF) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn giữ quan điểm, ưu tiên tối đa cho các đội tuyển. Thực tế, đội tuyển U20 Việt Nam thi đấu tại Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023 chỉ có vài cầu thủ đang khoác áo các câu lạc bộ ở V-League như Xuân Tiến, Nam Hải, Văn Cường, Vỹ Hào… đều không phải là trụ cột. Thế nên việc thiếu vắng một vài gương mặt trẻ cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều tới lối chơi của các câu lạc bộ, đến mức V.League vẫn phải “đóng băng”.

Đáng tiếc cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn, chỉ đá 3 trận ở bảng B và bị loại sớm nên các cầu thủ U20 Việt Nam cũng sẽ trở về các câu lạc bộ và… tiếp tục tập chay cùng đồng đội để chờ bóng lăn. VPF lấy lý do, lịch thi đấu và kế hoạch đã công bố từ trước và đã được thông qua, dù ai cũng thấy, nghỉ càng lâu thì càng thêm gánh nặng với các câu lạc bộ. Các ý kiến phản biện của huấn luyện viên, chuyên gia bóng đá cũng không thay đổi được thực tế, có nhiều bất cập ở sân chơi chuyên nghiệp.

san-co-vleague-moi-soi-dong-4-vong-da-dong-cua-toi-thang-4-1678335528.jpg
Sân cỏ V.League mới sôi động 4 vòng đã đóng cửa tới tháng 4

Từ giờ tới đầu tháng 4, các câu lạc bộ vẫn cứ phải “ngồi chơi xơi nước”, các sân bóng đóng cửa chờ… cỏ lên xanh để đá thêm 3 vòng nữa rồi nghỉ tiếp. Thời gian còn quý hơn vàng bạc, FIFA Days nhiều nhất cũng chỉ nghỉ không quá 2 tuần, ngay cả vòng chung kết World Cup 4 năm tổ chức một lần, các tuyển thủ quốc gia trở về khoác áo đội tuyển cũng mất hơn 1 tháng, V.League nghỉ tới 7 tuần vẫn chưa đủ lại tiếp tục dừng thêm cả tháng trời khiến các đội bóng như ngồi trên băng.

Ưu tiên cho đội tuyển quốc gia chẳng có gì sai, nhưng tạm dừng cả giải đấu vì các đội trẻ có lẽ chỉ là “sáng kiến” của riêng V.League. Các câu lạc bộ chỉ có nghĩa vụ cho quân lên đội tuyển theo lịch FIFA Days và có quyền từ chối những lý do khác. Chẳng cần nói đâu xa, ngay ở Đông Nam Á, láng giềng gần như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… cũng nhiều lần lên tiếng gay gắt, thậm chí còn không chịu nhường quân cho đội tuyển đá AFF Cup 2022. V.League chưa thấy câu lạc bộ nào dám làm điều tương tự, dù thấy rõ những bất cập khi giải đấu bị ngắt quãng và dừng lại quá lâu.

Đan Phượng