V.League 2023: Bầu Đức lo xa

Hoàng Anh Gia Lai ra mắt nhà tài trợ mới đến từ Thái Lan, mỗi năm góp 40 tỉ đồng cho đội bóng dự V.League, nhưng bầu Đức vẫn lo xa, theo kiện tới cùng để sửa Điều lệ giải và xóa bỏ hẳn quy định tài trợ độc quyền…

hoang-anhh-gia-lai-duoc-vpf-tao-dieu-kien-thi-dau-vua-ra-mat-nhha-tai-tro-moi-nhung-van-quyet-tam-theo-kien-toi-cung-1676174172.jpg
Hoàng Anhh Gia Lai được VPF tạo điều kiện thi đấu vừa ra mắt nhà tài trợ mới, nhưng vẫn quyết tâm theo kiện tới cùng

Ông bầu phố Núi khẳng định: “Kiện VPF ra tòa để phân xử đúng - sai minh bạch, rõ ràng chứ không thể cứ duy trì mãi đặc quyền tài trợ, cấm đoán các câu lạc bộ. Nếu không xóa bỏ quy định độc quyền thì sắp tới, giả sử VPF có nhà tài trợ mới kinh doanh trong các lĩnh vực ngân hàng, sắt thép, viễn thông, bất động sản… thì SHB Đà Nẵng, Nam Định, Viettel hay Bình Định sẽ ra sao? Không có nhà tài trợ, đội bóng không thể tồn tại ở sân chơi chuyên nghiệp. Đây không phải là chuyện riêng của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai mà còn là quyền lợi của các câu lạc bộ khác. Tôi cũng đi kiện để đòi bồi thường, mọi việc do tòa án xem xét và phán quyết. Nếu VPF làm không đúng thì phải sửa Điều lệ, bỏ quy định độc quyền cho các câu lạc bộ được nhờ, có thế thôi”.

quy-dinhh-nganh-hang-doc-quyen-cua-nha-tai-tro-giai-co-tu-thoi-bau-duc-con-lam-pho-chu-tich-vpf-va-vff-1676174239.jpg
Quy định ngành hàng độc quyền của nhà tài trợ giải có từ thời bầu Đức còn làm Phó Chủ tịch VPF và VFF

Quy định tài trợ độc quyền đã tồn tại ở V.League hơn chục năm qua. Đôi khi cũng xảy ra những xung đột khi các câu lạc bộ bị “đụng hàng” với nhà tài trợ giải, nhưng đều được thu xếp theo kiểu “trong nhà đóng cửa bảo nhau” chứ không ai kiện ra tòa. VPF vốn do chính các câu lạc bộ lập ra để điều hành giải đấu chuyên nghiệp, dựa trên Quy chế bóng đá và sự đồng thuận, thống nhất của các cổ đông chính, là các câu lạc bộ. Một quy định đã kéo dài hơn chục năm cũng đã đủ dài để xem xét, thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế luôn vận động. Các câu lạc bộ giờ cũng đã khác trước khi các nguồn thu chủ yếu đến từ những nhà tài trợ chứ không thể dựa vào “bầu sữa” của các địa phương.

sam-ngoc-linh-kon-tum-voi-san-pham-nuoc-uong-tang-luc-night-wolf-dang-la-nhha-tai-tro-chinh-cua-v-league-1676174297.jpg
Sâm Ngọc Linh Kon Tum với sản phẩm nước uống tăng lực Night Wolf đang là nhà tài trợ chính của V.League

Quy định độc quyền cho nhà tài trợ giải dù không mới và cũng đã được các câu lạc bộ đồng thuận thông qua, dù Hoàng Anh Gia Lai có thể thắng hay thua kiện thì VPF cũng cần phải xem xét, sửa đổi cho phù hợp với thực tế chứ không thể kéo dài mãi. Thực tế, VPF mới chính là người đại diện hợp pháp đứng ra bảo vệ quyền lợi cho các câu lạc bộ - cổ đông của Công ty Cổ phần bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam, ngoài ra chẳng có ai đủ tư cách đại diện cho các câu lạc bộ đi đòi quyền lợi.

V.League 2023 là mùa giải cuối cùng trước khi sân chơi chuyên nghiệp Việt Nam chuyển sang đá theo lịch châu Âu. Chuyện đặc cách cho các câu lạc bộ không đạt chuẩn thi đấu đã kéo dài qua nhiều mùa giải cũng sẽ phải chấm dứt. Mâu thuẫn, xung đột lợi ích giữa các câu lạc bộ và đơn vị tổ chức luôn tồn tại và việc kiện cáo chỉ trở nên bất thường khi bị lợi dụng, thổi phồng quá đáng.

Việt Hưng