V.League 2023: Bằng chứng đâu?

Câu lạc bộ Hà Nội gửi đơn khiếu nại án kỷ luật, cấm thi đấu 8 trận với đội trưởng Văn Quyết vì đã có hành vi xâm hại thân thể đối với trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành sau trận đấu trên sân Quy Nhơn hôm 17/4.

Lý do câu lạc bộ Hà Nội khiếu nại vì cho rằng, Ban Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chưa có đủ chứng cứ để xử phạt kịch khung với tiền đạo Nguyễn Văn Quyết. Theo tường trình của cầu thủ này thì trong lúc ngăn cản đồng đội tranh cãi với trọng tài sau trận đấu đã có "va chạm vô tình” chứ không có chủ ý xâm phạm đến thân thể trợ lý trọng tài nên xử phạt như vậy là chưa hợp lý. Sau khi sự việc xảy ra, Văn Quyết cũng đã nhận thức hành động không đúng và gọi điện xin lỗi trực tiếp, được trợ lý Nguyễn Lê Nguyên Thành bỏ qua. Trong khi đó, Ban Kỷ luật chỉ căn cứ vào báo cáo của các giám sát, trọng tài và biên bản trận đấu để xử lý theo quy định.

cau-lac-bo-ha-noi-cho-rang-van-quyet-chi-vo-y-va-cham-chu-khong-co-y-xam-hai-than-the-voi-tro-ly-trong-tai-1682221697.png
Câu lạc bộ Hà Nội cho rằng Văn Quyết chỉ vô ý va chạm chứ không cố ý xâm hại thân thể với trợ lý trọng tài

Thực ra, mức phạt treo giò 8 trận kèm số tiền 40 triệu đồng của Văn Quyết chưa phải là kịch khung, bởi theo khoản 3 điều 39 Quy định kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, xâm phạm thân thể trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị xử phạt từ 40.000.000 đồng và bị đình chỉ tham gia hoạt động bóng đá đến 24 tháng hoặc bị cấm tham gia hoạt động bóng đá có thời hạn hoặc không có thời hạn. Văn Quyết giải trình với lãnh đạo rằng chỉ lỡ tay làm đau trọng tài khi can ngăn đồng đội, Ban Kỷ luật cũng không công bố hình ảnh và càng không thể mổ băng tìm bằng chứng khi trận đấu đã kết thúc nên có lẽ chỉ những người trong cuộc mới biết rõ thực hư.

Hoàn toàn khác với vụ xô xát tập thể giữa cầu thủ, Ban huấn luyện đội Bình Phước với các trọng tài trên sân Hòa Bình ở giải hạng Nhất 2023, diễn ra ngay trước mắt các quan chức và khán giả có mặt trên khán đài. Huấn luyện viên trưởng đội Bình Phước thay vì can ngăn cầu thủ, kiểm chế các trợ lý thì lại hùng hổ lao vào đòi ăn thua đủ, thậm chí vung tay trúng vào mặt trợ lý trọng tài, trong khi các cầu thủ Bình Phước nhiều lần xô đẩy, chỉ tay vào mặt trọng tài. Ông Lê Thanh Xuân cùng trợ lý Khổng Thanh Tú, chỉ bị phạt 15 triệu đồng và bị đình chỉ làm nhiệm vụ vài trận, trong khi các cầu thủ đã có hành vi xúc phạm, đụng chạm tới trọng tài và trợ lý chỉ bị cảnh cáo hoặc treo giò 3 trận. Xử như thế liệu đã tương xứng với mức độ vi phạm và đủ sức răn đe?

cac-huan-luyen-vien-va-cau-thu-binh-phuoc-lam-loan-tren-san-hoa-binh-truoc-su-chung-kien-cua-nhieu-quan-chuc-khan-gia-nhung-nhan-an-phat-nhe-1682221769.png
Các huấn luyện viên và cầu thủ Bình Phước làm loạn trên sân Hòa Bình trước sự chứng kiến của nhiều quan chức, khán giả nhưng nhận án phạt nhẹ

Hà Nội không phục án phạt, muốn xem bằng chứng Văn Quyết xâm phạm thân thể với trợ lý như thế nào, mặc dù theo quy định thì Ban Kỷ luật không cần phải công bố công khai. Dư luận nghi ngờ khi thấy Ban Kỷ luật không dám mạnh tay với hành vi bạo lực của các huấn luyện viên và các cầu thủ Bình Phước, đến giờ vẫn chưa thấy xem xét vụ Hữu Tuấn của Nam Định vào bóng thô bạo khiến cầu thủ Hải Phòng phải vào bệnh viên khâu 10 mũi, chưa kể đến việc ông Thành “móm” của câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh sau khi chê bai Cúp Quốc gia như giải xã, phường lại công khai nói có một nhóm trọng tài bị thao túng, cũng chỉ “giơ cao đánh khẽ” phạt nhẹ 10 triệu đồng.

Chứng cứ rõ ràng thì xử nhẹ, trong khi thực hư trợ lý trọng tài có bị đánh hay không thì chẳng ai biết ngoài Văn Quyết và ông Nguyễn Lê Nguyên Thành. Câu lạc bộ gửi đơn khiếu nại, yêu cầu xem xét lại bản án, nhưng xem ra rất khó giảm nhẹ khi bản thân Văn Quyết đã có dớp với các trọng tài và bị xử phạt.

Việt Hưng