V.League 2023-2024: VAR vắng bóng trong những trận cầu nóng bỏng

Vòng 10 V-League 2023-2024 với những cuộc đối đầu nảy lửa ở Pleiku, Quy Nhơn, Vinh và Hà Tĩnh, nhưng đều là những trận đấu không có VAR. Ban Tổ chức ưu tiên sử dụng VAR ở 3 trận đấu còn lại, được dự báo dễ thở hơn …

162d0061157t82011l0-1708653988.jpg
VAR chỉ quanh quẩn ở các sân cỏ phía Bắc và vắng bóng hoàn toàn ở phía Nam vì không có đủ phương tiện

Chặng cuối của lượt đi đang chứng kiến cuộc đua giàu kịch tính của các đội nhóm cuối. Tâm điểm của vòng 10 vẫn là Hoàng Anh Gia Lai sau nỗ lực "thoát đáy" bất thành trong trận “chung kết ngược”, để thua chủ nhà Hà Tĩnh 0-1 hồi cuối tuần trước. Vòng đấu này, thầy trò huấn luyện viên Vũ Tiến Thành sẽ trở lại Pleiku để tiếp đón Quảng Nam. Tuy đang kém đối thủ tới 5 điểm, nhưng tình thế nguy cấp buộc Hoàng Anh Gia Lai phải ăn thua đủ nếu như không muốn chìm sâu hơn dưới đáy bảng.

Trở lại sau kỳ nghỉ Tết, đội bóng tân binh V.League đã may mắn giật lại được 1 điểm dù phải làm khách tại Bình Dương. Huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn quyết làm mạnh tay với tiền đạo trẻ Đình Bắc, thà thêm một lần đau và chấp nhận để đội nhà mất đi mũi tấn công chất lượng. Cả 2 đội đều có khó khăn riêng về lực lượng, nhưng Hoàng Anh Gia Lai đang có chút lợi thế nhờ được thi đấu trên sân nhà Pleiku.

hatinh-hagl2023-24-12-1708654229.jpg
Hoàng Anh Gia Lai đang chìm sâu dưới đáy bảng sau thất bại trước Hà Tĩnh

Cuộc đua ở nhóm cuối tiếp tục được gia nhiệt khi Hà Tĩnh tiếp đón Khánh Hòa trong trận đấu diễn ra cùng lúc với sân Pleiku. Chủ nhà tuy vừa tạm thoát hiểm, nhưng chỉ hơn đội khách 2 điểm và chắc chắn huấn luyện viên Nguyễn Thành Công sẽ không bỏ qua cơ hội để đưa đội bóng thoát hẳn khỏi nhóm cuối. Trên sân Quy Nhơn, chủ nhà Bình Định sẽ phải tìm mọi cách để cản bước Nam Định. Thật trớ trêu khi bộ đôi “song sát” Hendrio - Rafaelson từng giúp Bình Định bay cao giờ đã “thay áo” chuyển sang chơi cho Nam Định và trở lại sân Quy Nhơn để ôn lại kỷ niệm với đội bóng cũ.

Sân Vinh vừa có trận đấu khai Xuân tưng bừng ở vòng đấu trước khi đội nhà giành trọn vẹn 3 điểm và trước mắt thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật sẽ là đương kim vô địch Công an Hà Nội. Trên lý thuyết thì với 15 điểm, tân huấn luyện viên Kiatisuk vẫn có thể giúp đội nhà có được vị trí trong tốp đầu, thậm chí, qua mặt đội đầu bảng Nam Định trước khi lượt đi khóa sổ sau 4 vòng đấu nữa. Thực tế ở V.League vẫn luôn tiềm ẩn những bất ngờ, đặc biệt là ở chặng cuối như cách Sông Lam Nghệ An “thoát xác” để hạ gục Bình Định ở vòng đấu trước vẫn có thể lặp lại ở trận đấu với Công an Hà Nội.

khanhhoa-slna2023-24-05-1708654660.jpg
Các đội bóng sẽ phải chịu nhiều may rủi hơn từ các quyết định của trọng tài trong những trận đấu không có VAR

Với những trận đấu không có VAR, may rủi là điều các đội bóng phải chấp nhận, đặc biệt với các quyết định theo kiểu “năm ăn năm thua” của trọng tài khi không có sự tư vấn, hỗ trợ từ tổ VAR. Điều khiến nhiều người lăn tăn khi cả 4 trận đấu rất nóng bỏng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ở vòng 10 lại hoàn toàn vắng bóng VAR, trong khi các cặp đấu giữa Hà Nội gặp thành phố Hồ Chí Minh, Thể Công Viettel gặp Bình Dương hay Thanh Hóa tiếp đón Hải Phòng được dự báo dễ chịu hơn nhiều lại có VAR hỗ trợ.

Theo Ban Tổ chức giải, các sân bóng ở phía Nam sẽ phải đợi tới mùa sau mới mong có VAR “giá đáo” khi V.League nhận được thêm 2 xe VAR di động, còn hiện tại chỉ có các sân bóng từ Thanh Hóa trở ra được ưu tiên sử dụng. Lượt đi vẫn còn 4 vòng đấu, nhưng sau vòng 10 các đội bóng sẽ được phép đăng ký bổ sung cầu thủ dù thị trường chuyển nhượng đã sôi sục từ lâu với những sự xuất hiện của các tân binh và khó quản nhất là cảnh “quân vay, tướng mượn” đang diễn ra ì xèo sau hậu trường.

ltd-vong-10-vdqg-1920x1080-1708654758.jpg
3 trận đấu sử dụng VAR ở vòng 10 dễ dự báo hơn các trận còn lại
Việt Hưng