V.League 2023-2024: VAR lên ngôi, Thiên Trường mở hội

3 trong số 5 bàn thắng đươc ghi tại sân Thiên Trường diễn ra ở phút bù giờ với màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở của chủ nhà Nam Định trước Hà Nội FC. Một trận đấu hiếm hoi ở V.League mà người xem không thấy chán với những bàn thắng đẹp và đầy đủ cung bậc cảm xúc không dễ gì lặp lại…

namdinh-hanoi2023-24-04-1709185351.jpg
Văn Toàn mở tỷ số cho đội chủ nhà trong tình huống nhạy cảm được VAR xác thực

Nếu như pha ngả người sút bóng thành bàn của Tuấn Hải ở phút bù giờ thứ ba sau tình huống đá phạt góc của Văn Quyết khiến nhiều người phải dụi mắt, thật khó tin và phải trầm trồ khi xem lại, thì cú vẩy bóng tinh tế của Văn Toàn đã khởi đầu cho “bữa tiệc” bóng đá tưng bừng trong trận cầu khai Xuân tại sân Thiên Trường. Trở lại sau kỳ nghỉ dài, đội bóng đang dẫn đầu V.League 2023-2024 có 2 trận đấu liên tiếp trên sân khách và phải đợi đến vòng đấu 11 mới trở lại sân nhà để đá trận khai Xuân. Vòng đấu trước, Nam Định đã phải nhận thất bại thứ hai kể từ đầu giải trước chủ nhà Bình Định và tưởng chừng đã hụt hơi trước sự bám đuổi quyết liệt của các đối thủ phía sau. Thầy trò huấn luyện viên Vũ Hồng Việt chỉ có chưa tới 3 ngày di chuyển từ Nam ra Bắc để tiếp đón đối thủ kỵ giơ Hà Nội FC.

namdinh-hanoi2023-24-05-1709185454.jpg
Văn Quyết vẫn cho thấy vai trò thủ lĩnh dẫn dắt lối chơi cho Hà Nội FC

Hiệp đấu đầu tiên cả 2 đội đá dè chừng nên chẳng có bàn thắng nào được ghi, nhưng sau giờ nghỉ sân Thiên Trường mới chính thức khai hội với màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở của chủ nhà Nam Định trước Hà Nội FC. Một trận đấu hiếm hoi ở V.League mà người xem không thấy chán với những bàn thắng đẹp và đầy đủ cung bậc cảm xúc không dễ gì lặp . Có tới 5 bàn thắng, nhưng trận đấu chỉ thực sự bùng nổ ở những phút bù giờ cuối trận với sự xoay chuyển chóng mặt. Tuấn Hải ghi bàn giúp đội khách vượt lên dẫn 2-1 ở phút 93, chỉ 2 phút sau Rafaelson lên tiếng với pha solo ghi bàn gỡ hòa, nhưng chưa dừng lại khi Hendrio với sức rướn khó tin đã có pha cứu bóng ngay trên vạch vôi để chuyền vào cho Văn Vỹ dứt điểm cận thành ghi bàn ở phút 97.

namdinh-hanoi2023-24-13-1709185310.jpg
Nam Định có trận thắng nghẹt thở với 2 bàn thắng ghi được ở những phút bù giờ

Một trận đấu có quá nhiều cảm xúc với những diễn biến nhanh và không ngạc nhiên khi trọng tài Hoàng Thanh Bình đã mất khá nhiều thời gian dừng trận đấu để tham khảo, nhận tư vấn từ tổ VAR. Không quá lời khi nói, chủ nhà Nam Định thắng được trận này phải nhờ có VAR, bằng không thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Cãi nhau như "mổ bò" vốn đã từng là đặc sản của V.League khi chưa có VAR, còn bây giờ những bàn thắng nhạy cảm như của Văn Toàn, Văn Vỹ dù trước đó đã bị trợ lý trọng tài phất cờ bắt lỗi, nhưng sau khi kiểm tra, check VAR thì lại được công nhận là hợp lệ.

VAR thực sự lên ngôi và khẳng định được vai trò và sự cần thiết trong những trận đấu quan trọng, thật đáng tiếc, dù V.League được trang bị các xe VAR di động, nhưng phạm vi di chuyển lại bị khoanh vùng chỉ từ sân Thanh Hóa đổ ra phía Bắc, còn các sân bóng ở miền Trung và miền Nam thì đang vẫn dài cổ đợi. Trong buổi gặp mặt đầu năm với phóng viên báo chí ở phía Nam, ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Trưởng Ban Tổ chức V.League - trả lời thắc mắc của phóng viên, rằng: Xe VAR còn thiếu nên phải để dành cho các sân miền Bắc, tập trung nhiều đội bóng hơn, còn các sân phía Nam vẫn phải đợi khi nào nhận được thêm phương tiện, sớm nhất cũng phải tới mùa sau mới có thể triển khai VAR ở tất cả các trận đấu.

xe-var-1392x1044-1692360040493104442848-1709178621.jpg
Các xe VAR ở V.League 2023-2024 mới chỉ hoạt động ở các sân vận động phía Bắc

Ông Đặng Thanh Hạ - Trưởng Ban Trọng tài - nói: "FIFA ưu tiên tính chính xác chứ không giới hạn thời gian dừng trận đấu để sử dụng VAR" trong khi các huấn luyện viên vẫn hay than phiền, trận đấu bị ngắt quãng liên tục và dừng lại quá lâu để trọng tài tham khảo VAR không hẳn đã tốt. Quan trọng là phải chính xác, dù với công nghệ VAR tối giản với vài máy quay như ở V.League rất khó có thể đòi hỏi các trọng tài chính xác tuyệt đối.

Đan Phượng