V.League 2023-2024: Valizar Popov và nỗi ám ảnh mơ hồ

Huấn luyện viên người Bungaria đã có mùa giải thứ hai gắn bó với đội bóng xứ Thanh. Tuy khen V.League có chất lượng chuyên môn cao và hấp dẫn nhất Đông Nam Á, nhưng vẫn không khỏi “bán tín bán nghi” về việc các đội bóng thân hữu liên thủ với nhau để thao túng cuộc đua vô địch…

hlv-popov-1708914962.jpg
Huấn luyện viên Popov giúp Thanh Hóa thi đấu thăng hoa ở V.League nhưng vẫn không có đủ niềm tin vô địch

Nỗi lo của huấn luyện viên Popov không phải không có cơ sở khi V.League từng chứng kiến biết bao chuyện rắc rối khi một ông bầu thao túng nhiều đội bóng với tầm ảnh hưởng và quyền lực có thể khuynh đảo cả cuộc chơi. Hơn chục năm trước ở V.League 2012, bầu Thụy ngán ngẩm khi chứng kiến Hà Nội T&T quyết cản bước Sài Gòn Xuân Thành ở trận đấu cuối cùng để mở đường SHB Đà Nẵng đăng quang ngôi vô địch và đẩy đội nhà xuống hạng 3. Cho “người anh em” đội nhà chỉ giành được hạng 3.

Sau nhiều lần dọa bỏ giải vì không muốn chịu cảnh làm “quân xanh” cho các đội bóng thân hữu chịu ảnh hưởng của một ông bầu, đến cuối mùa bóng 2013, em ruột của bầu Thụy thay anh lên làm Chủ tịch câu lạc bộ Ximăng Xuân Thành Sài Gòn đã bỏ cuộc sau vòng đấu 19 khiến V.League rơi vào cảnh “vỡ chợ” khi kết quả các trận đấu của đội bóng này bị hủy bỏ làm cuộc chơi biến dạng. Bầu Thụy giờ đã quay trở lại với bóng đá trong vai trò Nhà tài trợ lớn cho cả Công an Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai.

san-vinh-1708915318.jpg
Sân Vinh lầy lội như mặt ruộng trong cơn mưa phùn khiến cầu thủ 2 đội gặp nhiều khó khăn

Mới đây, huấn luyện viên Kiatisuk đã được “biệt phái” ra Hà Nội tiếp quản ghế huấn luyện viên trưởng đội bóng đương kim vô địch. Kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải vừa diễn ra, có tin Patrik Lê Giang và Sầm Ngọc Đức có thể rời câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh, nhưng không về bến cũ là sân Hàng Đẫy mà lại ngược lên Pleiku để tăng cường cho đội bóng thân hữu đang chìm sâu ở đáy bảng.

Nhiều năm trước, Hà Nội từng chia quân cho SHB Đà Nẵng, Quảng Nam, chi viện cho cả Quảng Ninh, Sài Gòn FC trong khi lứa trẻ cũng được tạo điều kiện cho các đội bóng ở giải hạng Nhất, hạng Nhì mượn về thi đấu. “Quả bóng Bạc” Tuấn Hải cũng đã có 3, 4 mùa giải liên tục thi đấu cho Hà Tĩnh trước khi được Hà Nội FC gọi trở về sân Hàng Đẫu ở mùa bóng 2022. Bầu Hiển vẫn giữ thói quen thưởng tiền cho các đội bóng thân hữu ở khắp 3 miền với danh nghĩa là người yêu bóng đá dù vẫn bị mang tiếng dài tay.

Hà Nội FC mùa này đang thất thế, trong khi Công an Hà Nội sau giai đoạn đầu bất ổn với những biến động trên băng ghế chỉ đạo đang dần lấy lại uy thế của đội bóng đương kim vô địch. Hai trận thắng liền tay kể từ khi Kiatisuk về dẫn dắt đội bóng đã giúp Công an Hà Nội rút ngắn đáng kể khoảng cách so với đội đầu bảng Nam Định. Vòng đấu thứ 10 trên sân Vinh lầy lội như ruộng mạ trong cơn mưa phùn, lần đầu tiên Zico Thái được hưởng cảm giác ngọt ngào của chiến thắng trước đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An, điều chưa từng làm được khi dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai.

hn-1708915480.jpg
Hà Nội FC thi đấu hơn người đã có chiến thắng đầu tay dưới thời tân huấn luyện viên Daiki Iwamasa

Cơ hội để Kiatisuk giành chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện viên ở V.League càng trở nên hiện thực hơn bao giờ hết khi Công an Hà Nội đang dần khẳng định thế lực với dàn cầu thủ toàn sao số khiến các đối thủ phải ngước nhìn. Trong khi Thanh Hóa dù đã áp sát ngôi đầu của Nam Định, nhưng khoảng cách điểm số không đủ giúp huấn luyện viên Popov quên đi nỗi ám ảnh cô đơn trong cuộc đua vô địch khi phát biểu rằng: “Lượt về sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Chắc chắn chúng tôi sẽ phải tập trung, nắm bắt tối đa mọi cơ hội để tích lũy điểm số. Chắc các bạn cũng biết một ông bầu có thể có nhiều đội bóng và họ hỗ trợ lẫn nhau. Tôi không rõ lắm đâu, nhưng Thanh Hóa không có được lợi thế này và tiềm lực tài chính cũng không bằng các đội khác…”.

Thanh Hóa vừa giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Hải Phòng để rút ngắn khoảng cách điểm số với đội đầu bảng Nam Định xuống chỉ còn 1 điểm. Lượt đi sẽ khóa sổ sau 3 vòng đấu nữa với cảnh chen chúc trong tốp 5 trong khi ở đáy bảng, Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục bị bỏ rơi khi chỉ có 6 điểm nhưng có vẻ như “quyền trợ giúp” lại nhiều hơn hẳn đối thủ cùng cảnh ngộ, Khánh Hòa khi 2 đội sẽ gặp nhau trong trận “chung kết ngược” tại Nha Trang ngay ở vòng đấu tới.

428682782-783055000519595-463213728566354406-n-1708915771.jpg
Xếp hạng các đội sau vòng 10 V.League 2023-2024
Việt Hưng