V.League 2023-2024: Nhạt nhòa các ứng cử viên

Đương kim vô địch Công an Hà Nội bị Bình Định cầm hòa ngay trên sân Hàng Đẫy ở trận đấu mở màn V.League. Trong khi Thanh Hóa, Viettel, Hải Phòng cũng chỉ có được 1 điểm trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Vòng 1 V.League tuy vẫn còn 1 trận đấu giữa Hà Nội FC và Bình Dương, nhưng có thể nói các ứng cử viên vô địch đã khởi đầu không thuận lợi.

Gây thất vọng nhất có lẽ là Công an Hà Nội khi tiếp đón đối thủ Bình Định. Dù không thể tung vào sân đội hình mạnh nhất khi Văn Hậu và Quang Hải đang chấn thương, nhưng trong tay huấn luyện viên Trần Tiến Đại vẫn có đủ dàn "sao" đắt giá. Tương tự như trận tranh Siêu Cup trước đó, Công an Hà Nội đã trình diễn lối chơi nhạt nhòa và bế tắc trước Bình Định - chủ động đá phòng ngự chắc chắn và phản công sắc bén. Bị dẫn bàn từ cuối hiệp 1 và phải chờ đến cuối trận, Công an Hà Nội mới giật lại được 1 điểm nhờ bàn thắng của tân binh Junior.

cong-an-ha-noi-gay-that-vong-khi-chi-kiem-duoc-1-diem-truoc-binh-dinh-1698024349.jpg
Công an Hà Nội gây thất vọng khi chỉ kiếm được 1 điểm trước Bình Định

Không chỉ đương kim vô địch gây thất vọng mà hầu hết các ứng cử viên khác như Viettel, Thanh Hóa, Hải Phòng và cả Nam Định cũng có sự khởi đầu không tốt ở lượt trận mở màn. Viettel để dàn cầu thủ trẻ Sông Lam Nghệ An cầm hòa 1-1 trong khi Thanh Hóa phải rượt đuổi mướt mồ hôi mới giữ lại được 1 điểm trước Hà Tĩnh. Đáng tiếc nhất là Hải Phòng khi phải nhận bàn thua vào phút chót và đánh rơi chiến thắng khi tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai tại Lạch Tray. Nam Định cũng phải nhờ bàn thắng từ quả đá phạt 11m ở phút bù giờ thứ năm mới có được chiến thắng nhọc nhằn trước tân binh Quảng Nam. Một trận đấu bị đội khách kêu oan khi trọng tài bù giờ quá nhiều dù biển báo chỉ có 4 phút.

viettel-cung-chi-co-1-tran-hoa-tai-vinh-1698024393.jpg
Viettel cũng chỉ có 1 trận hòa tại Vinh

Trên sân Thống Nhất, câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh giành thắng lợi 2-0 trước Khánh Hoà, nhưng huấn luyện viên Vũ Tiến Thành vẫn cho rằng: "Tôi thấy các đội bóng phía Nam khá thiệt thòi vì không có VAR. Trọng tài bắt lệch lạc dẫn đến quyết định không tốt, nếu có VAR trận đấu minh bạch hơn, các thành viên trong Ban huấn luyện cũng không phải bức xúc vì những tình huống bị bỏ qua". V.League hiện chỉ có 4 xe VAR lưu động nên mỗi vòng đấu, Ban Tổ chức giải và Ban Trọng tài chỉ có thể bố trí tối đa 4 trận đấu được sử dụng công nghệ VAR. Loạt trận đầu tiên, các xe VAR đều tập trung ở sân Lạch Tray, Thiên Trường, Thanh Hóa và Hàng Đẫy, trong khi 2 trận đấu trên sân Thống Nhất và sân Vinh không có sự hỗ trợ của công nghệ này.

cau-lac-bo-thanh-pho-ho-chi-minh-tam-vuon-len-dan-dau-vleague-nho-thang-loi-2-0-truoc-khanh-hoa-1698024433.jpg
Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh tạm vươn lên dẫn đầu V.League nhờ thắng lợi 2-0 trước Khánh Hòa

Thực ra, có VAR chưa chắc đã hay ho như trận Hải Phòng đá với Hoàng Anh Gia Lai tại Lạch Tray, trọng tài mất quá nhiều thời gian để check VAR khiến trận đấu bị gián đoạn gần chục phút. Ngoài ra, các góc quay và chất lượng hình ảnh VAR cung cấp cho trọng tài không tốt cũng có thể gây ảnh hưởng tới các quyết định. Tất nhiên, đây mới chỉ lần đầu VAR xuất hiện ở V.League nên khó có thể đòi hỏi sự hoàn hảo. Nhưng dù sao đi nữa thì máy móc và công nghệ cũng không thể thay thế được trọng tài, những người “cầm cân nảy mực” và chịu trách nhiệm với các quyết định trên sân cỏ.

xep-hang-vleague-2023-2024-sau-vong-1-ha-noi-fc-va-binh-duong-chua-thi-dau-1698024951.jpg
Xếp hạng V.League 2023-2024 sau vòng 1 (Hà Nội FC và Bình Dương chưa thi đấu)
Việt Hưng