V.League 2023-2024: Nhạt nhòa biểu tượng trẻ

Hai câu lạc bộ từng là địa chỉ đào tạo trẻ nổi tiếng bậc nhất ở V.League là Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An đang sa lầy ở cuối Bảng xếp hạng, trong khi nhiều đội bóng có truyền thống đào tạo trẻ cũng thất thế trong cuộc đua "kim tiền" ở V.League…

slna-hagl2023-24-11-1702864430.jpg
Trận "chung kết ngược" giữa 2 đội bóng có nhiều cầu thủ trẻ nhất V.League 2023-2024

Sân Vinh chiều 17/12 chứng kiến trận “chung kết ngược” giữa 2 đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất V.League, Sông Lam Nghệ An với dàn cầu thủ mới chỉ mười chín, đôi mươi và Hoàng Anh Gia Lai cũng đang dựa rất nhiều vào những gương mặt trẻ. Theo số liệu thống kê, ở V.League 2023-2024, đội bóng xứ Nghệ có độ tuổi trung bình thấp nhất, chỉ trên dưới 23, trong khi Hoàng Anh Gia Lai cũng nằm trong tốp 3 đội bóng có đội hình trẻ.

Điều đáng buồn khi cả 2 câu lạc bộ từng là địa chỉ đào tạo trẻ nổi tiếng bậc nhất ở V.League đang sa lầy ở cuối Bảng xếp hạng, trong khi nhiều đội bóng có truyền thống đào tạo trẻ cũng thất thế. Trong cuộc đua "kim tiền" ở đấu trường vô địch quốc gia, các đội bóng có tiềm lực tài chính thích dùng tiền mua cầu thủ đã thành danh thay vì đầu tư đào tạo trẻ. Khác hẳn với chục năm trước khi bầu Đức dốc hết vốn liếng và dành nhiều tâm huyết xây dụng Học viện Bóng đá HAGL-JMG hay trước đó là Sông Lam Nghệ An với hệ thống đào tạo trẻ căn cơ, chất lượng từng thống trị các giải trẻ.

viettel-hanoi2023-04-1702864777.jpg
Sức mạnh, thành tích của các đội bóng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng các ngoại binh

Thực tế, ở V.League bây giờ chỉ có những đội bóng ít tiền mới phải dùng cầu thủ trẻ, trong khi những “đại gia” mới nổi như: Nam Định, Công an Hà Nội, Hải Phòng… thích đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng, theo đuổi những bản hợp đồng đình đám và tốn kém nhằm đánh bóng tên tuổi thay cho việc xây dụng nền móng từ việc đầu tư vào các Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ. Mùa bóng 2022, Topenland Bình Định từng bỏ ra không dưới 100 tỷ đồng để đưa về sân Quy Nhơn hơn chục bản hợp đồng lớn với những cầu thủ tên tuổi. Nam Định, Công an Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng… mùa này vẫn tiếp tục đi theo xu hướng đó.

Sở dĩ, Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai hay Khánh Hòa, Hà Tĩnh… đang phải dựa nhiều vào cầu thủ trẻ với lý do “giật gấu vá vai” nhiều hơn là toan tính lâu dài. Hồi đầu mùa bóng, huấn luyện viên Kiatisuk từng than thở, Hoàng Anh Gia Lai chỉ đủ tiền mua 2 cầu thủ ngoại. Sau khi bầu Đức ký hợp đồng “chiến lược” với LPBank, đội bóng phố Núi giờ đã có thêm tiền, nhưng vẫn phải đợi tới kỳ chuyển nhượng giữa mùa bóng mới có thể bổ sung thêm lực lượng. Cho dù hiện tại, tình cảnh của đội đang rất bế tắc sau 6 vòng đấu chưa thắng nổi trận nào và vẫn chỉ có vỏn vẹn 2 điểm khi rời sân Vinh.

slna-hagl2023-24-09-1702864949.jpg
Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp tục... đá cho vui với đội hình trẻ để hẹn mùa sau đua vô địch?

Màn so tài mang tính biểu tượng giữa 2 đội bóng trẻ vào hàng bậc nhất ở V.League bị ám ảnh bởi sự thất thế của cả chủ và khách trong cuộc đua trụ hạng. Sông Lam Nghệ An tuy có được chiến thắng đầu tay để tạm thoát khỏi nhóm cuối, nhưng chặng đường phía trước vẫn còn dài và gian nan khi huấn luyện viên Phan Như Thuật đang phải “đốt cháy giai đoạn” để đưa vào sân những cầu thủ... gọi Văn Quyết bằng chú, còn thiếu kinh nghiệm như: Cao Văn Bình, Lê Nguyên Hoàng, Nguyễn Quang Vinh, Phan Bá Quyền, Lê Văn Quý, Ngô Văn Bắc, Ngô Văn Lương…

Huấn luyện viên Kiatisuk cười buồn sau thất bại thứ tư tại V.League, bỗng xuất hiện thông tin rằng, có thể bị thay thế để mở đường cho làn sóng mới được dự báo sẽ xuất hiện tại sân Pleiku. Hồi cuối tuần trước, Công Phượng đã tình cờ ghé thăm đội bóng cũ, chắc chẳng phải là nhớ mong tìm về kỷ niệm một thời hoàng kim ở phố Núi. Cùng lứa với Công Phượng, Tuấn Anh, Minh Vương… đã lựa chọn gắn bó sự nghiệp với đội bóng phố Núi trong khi nhiều đồng đội đã ra đi. Đừng ngạc nhiên khi Hoàng Anh Gia Lai nhanh thôi sẽ có những cuộc thay quân, đổi tướng dù mùa bóng này, bầu Đức đã xác định, tiếp tục… đá cho vui để hẹn mùa sau đua vô địch.

Việt Hưng