V.League 2023-2024: Khánh Hòa dễ xuống hạng

Những khó khăn chồng chất đã đẩy câu lạc bộ Khánh Hòa lâm vào tình thế bất lợi trong cuộc đua trụ hạng ở V.League. Sau khi huấn luyện viên Võ Đình Tân từ chức, đến lượt một số cầu thủ từng thi đấu cho Khánh Hòa gửi đơn đề nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) can thiệp, giải quyết tranh chấp chuyện tiền nong...

khanhhoa-binhduong2023-24-02-1702609126.jpg
Câu lạc bộ Khánh Hòa đang đối diện với nguy cơ xuống hạng vì gánh nặng nợ nần

Câu lạc bộ Khánh Hòa đang lâm vào tình cảnh đầy bất ổn khi 6 cầu thủ từng thi đấu cho đội bóng chủ sân 19/8 Nha Trang gửi đơn tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đề nghị giải quyết tranh chấp liên quan đến các khoản nợ phí chuyển nhượng từ mùa giải 2023. Dù đã chia tay với đội bóng phố Biển, nhưng tới thời điểm hiện tại Công ty Cổ phần Khánh Hòa Sport và câu lạc bộ Khánh Hòa vẫn chưa chịu thanh toán. VFF đã gửi văn bản đề nghị câu lạc bộ Khánh Hòa cung cấp văn bản, hồ sơ liên quan đến việc giải quyết các khoản nợ đọng trước ngày 22/12 để VFF xem xét.

Sau khi giành quyền thăng hạng, câu lạc bộ Khánh Hòa nhận được sự tài trợ của 3 doanh nghiệp với số tiền cam kết là 35 tỷ đồng, trong đó Công ty Cổ phần Bất động sản Quốc tế Cam Ranh đóng góp 20 tỷ đồng, Công ty TNHH KN Cam Ranh góp 10 tỉ đồng và Công ty Yến sào Khánh Hòa tài trợ 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến giữa mùa giải 2023, nhà tài trợ lớn nhất lại xin rút lui, đẩy đội bóng phố Biển lâm vào tình cảnh nợ nần, thâm chí đến tiền thuê sân tập cũng không thanh toán nổi khiến thầy trò huấn luyện viên Võ Đình Tân phải tập nhờ sân bóng phường Vĩnh Hòa.

cau-thu-khanh-hoa-va-thanh-hoa-cung-thi-dau-trong-noi-am-anh-no-nan-1702609220.jpg
Cầu thủ nhận thi đấu với đôi chân nặng trĩu với các khoản nợ cũ khó đòi

Trước mùa bóng 2023-2024, câu lạc bộ Khánh Hòa nằm trong diện có nguy cơ bỏ giải và phả đợi đến sát ngày khởi tranh mới thu xếp được khoản tiền tài trợ tối thiểu theo quy định là 35 tỷ đồng để đáp ứng đủ điều kiện thi đấu tại V.League. Nhưng nợ cũ đòi nợ mới khiến câu lạc bộ Khánh Hòa luôn trong tình cảnh bấp bênh. Trước vòng đấu thứ năm, có tin các cầu thủ dọa đình công, nghỉ tập để gây áp lực giải quyết các khoản nợ tiền lót tay, phí chuyển nhượng và cả tiền thưởng 2 tỷ đồng cho suất thăng hạng từ mùa giải 2022.

Sự việc mới tạm lắng xuống khi cầu thủ nhận được lời hứa, cứ yên tâm thi đấu và mọi vướng mắc, nợ nần sẽ được giải quyết, tháo gỡ dần. Nhưng sau trận thua 0-2 trước Bình Dương ở vòng 5 V.League, huấn luyện viên Võ Đình Tân bất ngờ xin từ chức. Khánh Hòa đưa huấn luyện viên phó Nguyễn Thiện Hảo lên thay, nhưng nội tình vẫn chưa thực sự yên ổn khi câu lạc bộ bị những cầu thủ cũ gửi đơn đề nghị VFF can thiệp, giải quyết tranh chấp hợp đồng, chủ yếu là nợ tiền chuyển nhượng.

tan-tai-va-hon-chuc-cau-thu-tru-cot-khanh-hoa-theo-chan-huan-luyen-vien-hoang-anh-tuan-ra-thi-dau-cho-hai-phong-mua-bong-2013-1702609517.jpg
Tấn Tài và hơn chục cầu thủ trụ cột Khánh Hòa từng theo chân huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn ra thi đấu cho Hải Phòng mùa bóng 2013

Hôm 13/12, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã gửi công văn đề nghị Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) tài trợ 20 tỷ đồng cho câu lạc bộ bóng đá Khánh Hòa. Theo thỏa thuận, Công ty Yến sào Khánh Hòa lo phần trả lương, thưởng trận và các khoản chi phí duy trì hoạt động khác cho câu lạc bộ, còn phí chuyển nhượng, tiền lót tay khi ký hợp đồng, bổ sung lực lượng… sẽ được lấy từ Quỹ Phát triển Bóng đá Khánh Hòa, nhưng thực tế là không đủ để trang trải.

Khatoco Khánh Hòa từng tiếp nhận đội bóng từ năm 2004, nhưng sau mùa giải 2012 đã quyết định đem bán lại suất dự giải chuyên nghiệp cho câu lạc bộ Vicem Hải Phòng cùng nhiều cầu thủ trụ cột theo chân huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn ra thi đấu trên sân Lạch Tray. Số cầu thủ dự bị còn lại được Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) bàn giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa quản lý, gây dựng lại với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Võ Đình Tân và sau hơn 10 năm đồng hành cùng đội bóng, “người Mohican cuối cùng” của bóng đá Khánh Hòa cũng đã xin nghỉ để lại đội bóng chìm dần trong cuộc đua trụ hạng.

Đan Phượng