V.League 2023-2024: Dưới bóng nợ nần

Cầu thủ câu lạc bộ Khánh Hòa dọa ngưng tập luyện và không thi đấu ở vòng 5 để gây áp lực giải quyết chuyện nợ nần. Trước đó, huấn luyện viên Popov của đội Thanh Hóa cũng đã phải lên tiếng cảnh báo, cầu thủ đội nhà không thể chịu đựng thêm nữa nếu câu lạc bộ tiếp tục nợ lương…

cau-thu-khanh-hoa-va-thanh-hoa-cung-thi-dau-trong-noi-am-anh-no-nan-1701999993.jpg
Cầu thủ Khánh Hòa và Thanh Hóa đang phải thi đấu trong nỗi ám ảnh nợ nần

Nỗi ám ảnh nợ nần đang đeo bám không ít đội bóng và những thông tin liên quan đến việc cầu thủ bị nợ lương, khất thưởng, không được trả phí lót tay… xuất hiện ngày càng nhiều sau các vòng đấu. Hồi cuối tháng trước, câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh xôn xao chuyện 24 cầu thủ, thành viên Ban huấn luyện làm đơn yêu cầu được giải quyết quyền lợi vì bị nợ lương và các khoản tiền khác buộc lãnh đạo phải lên tiếng trấn an. Thanh Hóa mùa này đang chơi tốt với thành tích bất bại để vươn lên vị trí thứ nhì, nhưng thật bất ngờ khi huấn luyện viên Velizar Popov trải lòng về việc bị nợ lương, thưởng và lo sợ cầu thủ có thể sẽ đình công.

"Hôm nay, chúng tôi giành được chiến thắng nhưng không vui. Các cầu thủ không hài lòng vì chậm được trả lương và thanh toán các khoản tiền khác. Sức chịu đựng của mọi người là có giới hạn và sự kiên nhẫn gần như đã hết", huấn luyện viên Popov nói sau trận thắng Khánh Hòa với tỷ số 2-0 ở vòng 4 trên sân Nha Trang. Thật trùng hợp khi đội chủ nhà cũng đang ngập nợ, đến mức các học trò của huấn luyện viên Võ Đình Tân đòi ngưng tập, thậm chí không ra sân thi đấu ở vòng 5 nếu không được trả lương, thưởng và thanh toán dứt điểm khoản phí lót tay từ mùa giải trước.

khanhhoa-thanhhoa2023-2024-00-1701999952.jpg
Nhiều cầu thủ Khánh Hòa lo lắng khi các khoản nợ bị dồn lại khiến câu lạc bộ mất khả năng chi trả

Chuyện nợ nần của Khánh Hòa đã âm ỉ từ đầu mùa giải khi đội bóng bị cấm cửa, không được vào tập trên sân 19/8 Nha Trang trong thời gian dài với lý do nợ tiền thuê sân tập. Mọi chuyện chỉ tạm được giải quyết ổn thỏa ngay trước giờ bóng lăn, nhưng mới đá được vài vòng thì cầu thủ lại dọa đình công để đòi quyền lợi. Ngoài khoản tiền lót tay từ mùa trước, cầu thủ Khánh Hòa còn chưa nhận được khoản tiền thưởng cho suất thăng hạng từ mùa giải 2022. Nhiều khoản tiền khác cũng chưa được giải ngân. Ngày 7/12, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với các thành viên câu lạc bộ Khánh Hòa, nhưng để giải quyết ổn thỏa thì đầu tiên vẫn phải có tiền mới nói được.

Huấn luyện viên Võ Đình Tân cho biết: "Nhiều cầu thủ từng bị nợ lương, thưởng ở đội bóng khác giờ lại gặp tình cảnh tương tự ở câu lạc bộ Khánh Hòa. Tinh thần thi đấu của anh em sẽ giảm sút và sự cống hiến cũng vơi dần nếu như không được giải quyết quyền lợi tương xứng với công sức, đóng góp cho câu lạc bộ. Tôi rất thông cảm với tình hình khó khăn chung, nhưng vẫn mong các cầu thủ sớm được giải quyết chuyện lương, thưởng để yên tâm thi đấu”.

V.League đã từng chứng kiến không ít đội bóng lâm vào cảnh vỡ nợ và phải giải tán như Than Quảng Ninh, Cần Thơ… trong khi nhiều đội bóng khác đang đi vào vết xe đổ với gánh nặng nợ nần chồng chất mà chịu thiệt thòi nhất chính là các cầu thủ. Cuối tuần này, Khánh Hòa sẽ tiếp đón Bình Dương tại Nha Trang, trong bối cảnh binh tình đang bất an, nếu cầu thủ không chịu ra sân thi đấu, đội chủ nhà có nguy cơ bị xử thua 0-3, thậm chí bị loại khỏi giải và xuống thi đấu ở giải hạng Ba.

Đan Phượng