V.League 2023-2024: Câu lạc bộ Công an Hà Nội dọa khiếu nại trọng tài lên... FIFA

Ban lãnh đạo câu lạc bộ Công an Hà Nội vừa có công văn đề cập tới công tác trọng tài trong đó có đoạn: "Câu lạc bộ xem xét tới khả năng gửi văn bản kèm và tài liệu đến Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB) của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cũng như cơ quan chức năng trong nước, trong trường hợp nhận thấy các dấu hiệu đe dọa sự phát triển Bóng đá Việt Nam…".

binhduong-cahn2023-24-07-1716517430.jpg
Công an Hà Nội thua 2 trận liên tiếp và gửi công văn bắt lỗi các trọng tài

Sở dĩ, nhà đương kim vô địch muốn làm lớn chuyện vì không phục cách trả lời và giải quyết theo kiểu rút kinh nghiệm chung chung của Ban Trọng tài và Ban Tổ chức giải sau những sự cố, sai sót liên quan tới các quyết định của trọng tài. Công an Hà Nội vừa trải qua 2 trận thua liên tiếp sau khi chia tay với huấn luyện viên Kiatisuk. Như mọi khi, Giám đốc Kỹ thuật Trần Tiến Đại được phân công dẫn dắt đội bóng trong vai trò huấn luyện viên tạm quyền. Nhưng có lẽ, ông Đại đã “hết phép” khiến binh tình hoảng hốt nên để thua cực thốn ở 2 vòng đấu liên tiếp.

Vòng đấu 19, Nguyễn Filip tiếp tục mắc sai lầm để ói bóng trong tình huống dứt điểm không mấy nguy hiểm của Vĩ Hào khiến đội nhà phải trả giá bằng bàn thua. Trước đó, trong trận đấu quyết định với đội đầu bảng Nam Định, thủ môn số 1 của đội tuyển 2 lần để bóng từ từ lăn qua vạch vôi khiến đội chủ sân Hàng Đẫy thua ngược. Lần đầu tiên kể từ khi đầu quân cho Công an Hà Nội, thủ môn tưởng như không thể thay thế trong khung thành đội bóng ddương kim vô địch phải ngồi trên băng ghế dự bị và không được đăng ký trong trận đấu với chủ nhà thành phố Hồ Chí Minh, thay vào đó là thủ môn dự bị Đỗ Sỹ Huy.

cahn-khanhhoa2023-24-07-1-1716518197.jpg
Nguyễn Filip đánh mất phong độ và phải nhường vị trí trong khung thành cho thủ môn dự bị Sỹ Huy

Nguyễn Filip là hình ảnh chân thực nhất của Công an Hà Nội. Đội bóng được ví như “đội tuyển Việt Nam thu nhỏ” đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn và biến động. Chỉ sau hơn 1 mùa giải lên chơi ở V.League, Công an Hà Nội liên tục thay huấn luyện viên và mới nhất là Mano Polking - cựu huấn luyện viên đội tuyển Thái Lan, từng có thời gian ngắn dẫn dắt câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp quản đội bóng với bản hợp đồng 2 năm. Tuy nhiên, với đội bóng nhiều tham vọng như Công an Hà Nội thì chẳng có ai dám chắc, ông thầy mới sẽ trụ lại được bao lâu nếu không hợp cạ và có chiêu độc. 

Sự thể có thể đã quá muộn khi đương kim vô địch Công an Hà Nội đang để đội đầu bảng Nam Định bỏ xa với khoảng cách 8 điểm mà phía trước chỉ còn 6 vòng đấu. Chuyện kêu kiện hay ca thán trọng tài, bất quá cũng chỉ có thể giúp Công an Hà Nội giải tỏa bớt những bức xúc chứ không thể thay đổi được thực tế, đội bóng nhiều sao đang có dấu hiệu sa sút và bất ổn. Cầu thủ như Văn Thanh, có tiếng ngoan hiền từ thời còn đá cho Hoàng Anh Gia Lai giờ đã biết chửi trọng tài đến mức phải nhận thẻ đỏ, kèm án phạt nguội treo giò 3 trận. Nguyễn Filip vốn điềm tĩnh và tự tin, từng trải nghiệm “tàu lượn” cùng đội tuyển ở ASIAN Cup 2023 cũng mất bình tĩnh, gắt gỏng và trách móc đồng đội thay vì động viên nhau sau những sai sót.

quangnam-cahn2023-24-08-1-1716518327.jpg
Văn Thanh chửi trọng tài và phải nhận thẻ đỏ kèm án phạt treo giò 3 trận

Chẳng biết lôi chuyện trọng tài kém cỏi tới… FIFA giải quyết để làm gì khi những sai số của “Vua sân cỏ” ở V.League vốn dĩ đã là chuyện thường tình. Thanh Hóa, Bình Dương và nhiều đội bóng khác cũng từng nhiều phen chịu ấm ức, đặt ra nhiều câu hỏi khi bị trọng tài xử ép, kể cả khi thi đấu có VAR nhưng câu trả lời dễ nghe nhất cũng chỉ là xin rút kinh nghiệm, mong các đội hết sức thông cảm và bình tĩnh. Trọng tài dù được gọi là “Vua sân cỏ” cũng chỉ là con người nên khó tránh khỏi sai sót. Thể tất cho nhẹ nhõm, chẳng hơn lôi nhau tới tận cửa… FIFA để "vạch áo" cho thêm xấu hổ.

Đan Phượng