V.League 2022: Thắng làm vua, thua xuống hạng

Vòng áp chót có hai trận đấu định đoạt ngôi vô địch và suất xuống hạng. Sân Hàng Đẫy sẽ mở hội khi chủ nhà Hà Nội chỉ cần thêm 1 trận hòa để đăng quang, trong khi sân Thiên Trường sẽ chứng kiến cuộc chia ly với tấm vé về hạng Nhất đang ở rất gần Sài Gòn FC. 

van-quyet-va-dong-doi-chi-con-cach-chuc-vo-dich-mot-buoc-chan-1668220187.jpg
Văn Quyết và đồng đội chỉ còn cách chức vô địch một bước chân

Câu lạc bộ Nam Định quyết định treo thưởng 3 tỷ đồng cho đội nhà nếu thắng Sài Gòn FC để giành suất trụ hạng trước 1 vòng đấu. Chưa hết, sân Thiên Trường sẽ mở cửa tự do kéo khán giả vào cổ vũ cho thầy trò Vũ Hồng Việt trong trận đấu quyết định cho cả mùa giải. Nhìn cảnh đội bóng thành Nam được “nâng trứng, hứng hoa”, o bế đủ điều, nhiều người không khỏi cám cảnh trước nội tình bất ổn của Sài Gòn FC. Chỉ vài tháng trước, thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương còn khiến nhiều đội phải gato với số tiền thưởng lên tới hàng tỷ đồng cho mỗi trận thắng cuối mùa, nhưng “khoai nóng khó cầm” vừa nhận được 2 tỷ thì lãnh đạo biệt tăm.

nam-dinh-da-chu-dong-giu-suc-cho-cac-tru-cot-trong-tran-dau-voi-hai-phong-cho-tiep-don-sai-gon-fc-1668220495.jpg
Nam Định đã chủ động giữ sức cho các trụ cột trong trận đấu với Hải Phòng chờ tiếp đón Sài Gòn FC

Huấn luyện viên Phùng Thanh Phương và cầu thủ có nhiều chuyện muốn gặp lãnh đạo trao đổi, chẳng thấy ai ra mặt giải quyết. Trước chuyến đi lành ít dữ nhiều tại Thiên Trường, thay cho những liều doping nổ kèo bạc tỷ, thầy trò Phùng Thanh Phương giờ chỉ nhận được những lời động viên và sự ủng hộ của các chiến hữu theo kiểu của ít lòng nhiều, vài ba chục triệu đồng để anh em bớt cảm thấy lạnh lòng. Sài Gòn FC bây giờ chẳng khác gì con tàu không bến đậu. Đã 6 năm kể từ khi Hà Nội được chuyển vào ngụ cư ở sân Thống Nhất, qua tay mấy đời Chủ tịch đến giờ đội bóng lại sắp quay về điểm xuất phát ở giải hạng Nhất.

hong-linh-ha-tinh-khong-muon-ngang-duong-ha-noi-fc-de-giu-suc-cho-tran-dau-cuo-cung-voi-thanh-hoa-tren-san-nha-1668220341.jpg
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không muốn ngáng đường Hà Nội FC để giữ sức cho trận đấu cuối cùng với Thanh Hóa trên sân nhà

Sài Gòn FC khó có cửa trụ hạng, dù vẫn còn khả năng phải đua thêm vòng nữa với Hà Tĩnh. Trước chuyến làm khách tại Hàng Đẫy, huấn luyện viên Nguyễn Thành Công không giấu diếm ý định giữ sức, cho hầu hết các cầu thủ trụ cột trong đội hình chính nghỉ ngơi để chơi tất tay ở trận đấu cuối cùng với Thanh Hóa trên sân nhà. Hà Nội quá mạnh lại được đá trên sân nhà với chiếc cúp được đặt ngay trước mắt nên cũng khó trách ông Công tung cờ trắng: "Chúng tôi đâu còn sự lựa chọn nào khác. Lịch thi đấu cuối mùa dồn toa rất căng thẳng, các cầu thủ đã vắt kiệt thể lực, thậm chí nhiều người còn chưa kịp hồi phục chấn thương vẫn phải ra sân, cắn răng thi đấu. Tôi thực sự rất thương cầu thủ Hà Tĩnh, họ đã tận lực thi đấu vì đội nhà”.

hai-huy-va-dong-doi-se-ve-nhi-neu-vuot-qua-song-lam-nghe-an-o-vong-ap-chot-1668220549.jpg
Hải Huy và đồng đội sẽ về nhì nếu vượt qua Sông Lam Nghệ An ở vòng áp chót

Nhiều khả năng, những cầu thủ trụ cột như Janclesio, Thanh Trung, Phi Sơn, Văn Công, Văn Đức… sẽ được huấn luyện viên Nguyễn Thành Công cho nghỉ ngơi trong trận đấu trên sân Hàng Đẫy. Toan tính là một phần của bóng đá và Hà Tĩnh tự lượng sức không thể cản nổi Hà Nội FC chi bằng, “còi to cho vượt” để yên thân. Hà Nội đang có 99,99 % cơ hội vô địch nếu Hà Tĩnh thực sự không muốn cản. Trong khi Hải Phòng trận trước đưa cổ động viên lên Hà Nội, vừa cổ vũ cho Viettel đá bay chức vô địch về... Lạch Tray vừa tranh thủ chửi bới trọng tài khiến cả hai câu lạc bộ chủ sân Hàng Đẫy đều bị phạt.

Nói thực, Hải Phòng sẽ không bao giờ chạm được tay vào chức vô địch chỉ bằng cách để các cổng động viên chửi trọng tài từ sân nhà tới sân khách. Thật mất mặt.

Việt Hưng