V.League 2022: Phía sau ánh hào quang

Hà Nội FC đăng quang ngôi vô địch lần thứ 6 và trở thành đội bóng giàu thành tích bậc nhất ở V.League, nhưng đằng sau ánh hào quang còn có cả những cú vấp đi kèm nỗi lo xuyên suốt hành trình của đội bóng Thủ đô…

Nằm trong top ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch mùa này, thoạt nhìn Hà Nội FC với tiềm lực tài chính dồi dào và ổn định, lực lượng hùng hậu với hơn chục tuyển thủ từng khoác áo đội tuyển quốc gia sẽ dễ dàng về đích. Thực tế, đã có thời điểm thầy trò huấn luyện viên Chun Jae-ho bỏ xa các đối thủ cạnh tranh tới cả chục điểm khi kết thúc lượt đi, nhưng phong độ thất thường ở chặng cuối, đặc biệt là hai trận thua đau trước Hải Phòng và Bình Định khiến đội bóng Thủ đô lỡ nhịp.

van-quyet-va-dong-doi-co-mot-mua-giai-thanh-cong-du-the-va-luc-cua-ha-noi-fc-khong-con-nhu-xua-1668570680.jpg
 

Những dấu hiệu thoái trào đã xuất hiện ở Hà Nội FC từ mùa bóng 2021. Sau 12 vòng đấu trước khi bị hủy bỏ, Hà Nội FC chìm nghỉm ở vị trí thứ 7 với vỏn vẹn 16 điểm sau 5 trận thắng, 1 trận hòa và để thua tới 6 trận. Đầu mùa giải năm nay, sau khi Quang Hải dứt áo ra đi, Hà Nội còn mất thêm Đình Trọng, chuyển vào Bình Định, dịch COVID-19 khiến đội bóng của huấn luyện viên Chun Jae-ho xuất phát muộn hơn các đối thủ và chờ mãi đến vòng 9 mới qua mặt được Hải Phòng để chiếm ngôi đầu.

So với 2 mùa giải gần nhất, hành trình lên ngôi của Hà Nội FC ở mùa bóng năm nay khó khăn hơn nhiều. Dưới thời huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, Hà Nội FC từng vô đối và giành ngôi vô địch V.League 2018, trước 5 vòng đấu với số điểm kỷ lục 64 điểm, bỏ xa đội về nhì Thanh Hóa tới 18 điểm. Năm 2019, Hà Nội FC cũng về đích sớm 3 vòng với 53 điểm. Hà Nội FC đăng quang ngôi vô địch lần thứ 6 và trở thành đội bóng giàu thành tích bậc nhất ở V.League, nhưng đằng sau ánh hào quang còn có cả những cú vấp đi kèm nỗi lo xuyên suốt hành trình của đội bóng thủ đô.

ngoai-binh-cua-ha-noi-mua-nay-chi-co-lucao-choi-tam-on-voi-8-ban-thang-ghi-duoc-1668570655.jpg
Ngoại binh của Hà Nội mùa này chỉ có Lucao chơi tạm ổn với 8 bàn thắng ghi được

Ở V.League hiện tại, ngoài những đối thủ truyền kiếp như Hoàng Anh Gia Lai, Viettel, vị trí số 1 của Hà Nội còn bị đe dọa bởi những đối thủ đang lên như Hải Phòng và Bình Định. Tuy chưa thể đưa cúp ra khỏi sân Hàng Đẫy, nhưng với sự đầu tư mạnh mẽ và thực lực đang có cả hai đội bóng hàng “thiếu gia” sẽ không dễ từ bỏ tham vọng lật đổ sự thống trị của Hà Nội. Mùa bóng 2023, sân chơi V.League sẽ có những thay đổi mang tính bước ngoặt với sự mở cửa rộng hơn cho các câu lạc bộ tham gia vào thị trường chuyển nhượng. Hà Nội FC tuy có lực lượng hậu bị dư thừa nhờ hệ thống đào tạo trẻ đang vận hành tốt, nhưng chất lượng và sự đóng góp của các ngoại binh lại thua xa các đối thủ khác.

V.league sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn khi cuộc đua tới chức vô địch xuất hiện nhiều ứng cử viên có đủ thực lực để cạnh tranh sòng phẳng và phá vỡ thế độc tôn của Hà Nội FC.

Đan Phượng