V.League 2022: Hà Nội FC “đơn thương độc mã” trong cuộc đua vô địch

Bỏ xa các đối thủ bám đuổi, Hà Nội FC đang “đơn thương độc mã” trong cuộc đua tới chức vô địch mùa này. Đội bóng do huấn luyện viên Chun Jae-ho dẫn dắt đã cho thấy sự vượt trội so với phần còn lại và xứng đáng là đội bóng hàng đầu ở V.League 2022.

ha-noi-1661138011.jpg
Hà Nội FC khóa sổ lượt đi với chiến thắng đậm nhất từ đầu giải, trước chủ nhà Bình Dương

Hà Nội FC kết thúc lượt đi với 29 điểm, bỏ xa đối thủ cạnh tranh gần nhất - Sông Lam Nghệ An tới 9 điểm. Khoảng cách ngang bằng 3 trận thắng đủ để đảm bảo cho thầy trò Chun Jae-ho duy trì lợi thế cực lớn trước khi bước vào chặng đua cuối ở lượt về. Ở V.League, Hà Nội FC đang là câu lạc bộ hiếm hoi không cần sử dụng các trung vệ ngoại. Dù để Đình Trọng ra đi, Văn Xuân gặp chấn thương, nhưng đội bóng Thủ đô vẫn đang có được hàng phòng ngự thi đấu chắc chắn và hiệu quả bậc nhất khi mới chỉ để thủng lưới 8 bàn sau 12 trận đấu. Bên cạnh sự vững vàng của Thành Chung, Duy Mạnh còn có Việt Anh, Văn Hậu và cả cầu thủ mới được bổ sung từ Quảng Nam - Huỳnh Tấn Sinh.

Trong lối chơi của Hà Nội FC dưới thời Chun Jae-ho, không chỉ có sự chắc chắn của hàng thủ mà sức mạnh còn được thể hiện ở sự xuất sắc của bộ đôi tiền vệ Văn Quyết, Hùng Dũng kết hợp cùng Đức Huy, Hai Long, Thái Quý. Tuy có sự khởi đầu không thực sự suôn sẻ hồi đầu giải và phải đợi đến vòng 5, Hà Nội FC mới thực sự bắt nhịp và trở lại với cuộc đua trong top đầu một cách mạnh mẽ. Chuỗi 7 trận thắng liên tiếp, trong đó có những thắng lợi quan trọng trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong top đầu như đương kim vô địch Viettel, Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai… đã cho thấy sự vô đối của Hà Nội FC trong cuộc đua vô địch.

van-quyet-thi-dau-noi-bat-ben-canh-su-xuat-sac-cua-hung-dung-giup-ha-noi-fc-duy-tri-mach-tran-thang-sau-7-vong-dau-lien-tiep-1661138072.jpg
Văn Quyết thi đấu nổi bật bên cạnh sự xuất sắc của Hùng Dũng, giúp Hà Nội FC duy trì mạch trận thắng sau 7 vòng đấu liên tiếp

Người hâm mộ đội bóng Thủ đô đã có thể yên tâm khi không có Quang Hải, Hà Nội vẫn chơi tốt với vai trò thủ lĩnh của Văn Quyết, sự khôn ngoan và hữu dụng của Hùng Dũng và cả sự trưởng thành của những nhân tố trẻ trong đội hình, thường xuyên được huấn luyện viên Chun Jae-ho trao cơ hội. Hà Nội FC không thi đấu với một sơ đồ cố định mà thường xuyên có sự hoán đổi tùy theo từng thời điểm và từng trận để lựa chọn. Trước đối thủ yếu, Chun Jae-ho có thể bố trí đội hình tấn công với 3 tiền đạo phía trên, nhưng đôi khi gặp đối thủ ngang tầm lại chỉ đá với một tiền đạo cắm duy nhất. Tuy vẫn thường nhập cuộc với lối chơi kiểm soát bóng, nhưng trong những thời điểm quan trọng, Hà Nội FC cũng sẵn sàng chơi phòng ngự tập trung để bảo toàn tỷ số.

Không ngạc nhiên khi 8 trận thắng của Hà Nội FC tính đến thời điểm này, chỉ mỗi trận thắng Bình Dương có cách biệt 3 bàn còn hầu hết chỉ đều có tỷ số sát nút, cho thấy huấn luyện viên Chun Jae-ho luôn đề cao tính thực dụng. Hà Nội FC có thể đá không hay, không đẹp như Hoàng Anh Gia Lai, không tưng bừng, máu lửa như Hải Phòng hay Sông Lam Nghệ An nhưng vẫn luôn có được kết quả tốt hơn hẳn. Điều đặc biệt là trong cuộc đua đường trường ở V.League, Hà Nội FC đã cho thấy phẩm chất của nhà vô địch với sự ổn định nhờ chiều sâu lực lượng và cả tiềm lực về tài chính.

Lần gần nhất Hà Nội FC lên ngôi vô địch là ở mùa bóng 2019, khi đội bóng do huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm dẫn dắt bỏ xa các đối thủ bám đuổi trong top đầu để về đích sớm với 53 điểm, số điểm kỷ lục dành cho nhà vô địch V.League. Kịch bản tương tự vẫn có khả năng lặp lại nếu Văn Quyết và đồng đội duy trì được phong độ để tăng tốc ở lượt về, dù trên thực tế đang có nhiều đối thủ muốn phá vỡ thế “đơn thương độc mã” của Hà Nội FC trong cuộc đua vô địch.

xep-hang-luot-di-v-league-2022-1661138120.png
Việt Hưng