Vĩnh Long đẩy mạnh phong trào bơi lội 

Những năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng cùng sự hưởng ứng tích cực của người dân, phong trào bơi lội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Đây không chỉ là giải pháp hiệu quả góp phần giảm tai nạn đuối nước mà còn mang đến những lợi ích thiết thực đối với việc rèn luyện sức khỏe và phát triển thể chất.

Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến đuối nước ở trẻ em, nguyên nhân phổ biến nhất là do các em không biết bơi hoặc biết bơi nhưng thiếu kỹ năng sinh tồn trong môi trường nước và đặc biệt là sự bất cẩn, thiếu quan tâm của người lớn.

Tại Vĩnh Long, dù các cấp, các ngành chức năng đã tích cực triển khai công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra những trường hợp đuối nước thương tâm. Theo báo cáo về tình hình tai nạn thương tích trẻ em từ ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Long, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 13 trường hợp trẻ bị tử vong do đuối nước, xuất phát từ những nguyên nhân nêu trên.

vinh-long-1720064779.jpg

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 30 hồ bơi đăng ký kinh doanh, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Ở những địa phương không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, việc mở các lớp dạy bơi cũng được quan tâm tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm của từng địa phương để có thể thu hút nhiều trẻ em tham gia và học bơi hiệu quả.

Cuối tháng 6 vừa qua, Lễ  phát động toàn dân tập luyện môn Bơi, phòng, chống đuối nước với sự tham gia của 150 vận động viên là học sinh đang học tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở; thiếu niên, nhi đồng tại các câu lạc bộ huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Vĩnh Long. Đây là hoạt động thiết thực, nhằm tuyên truyền về lợi ích và tác dụng của môn Bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và công tác phòng, chống tai nạn đuối nước, góp phần từng bước giảm thiểu tai nạn đuối nước trong cộng đồng, đặc biệt là ở trẻ em. Đồng thời, góp phần phát triển phong trào thể dục, thể thao trường học tỉnh Vĩnh Long năm 2024 và những năm tiếp theo.

Ngành Thể thao tỉnh duy trì tổ chức giải Bơi lội thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long hằng năm. Vừa qua, giải đấu này cũng đã diễn ra khá sôi nổi tại hồ bơi Swimpro (Phường 3, thành phố Vĩnh Long), thu hút gần 150 trẻ em ở nhiều độ tuổi đến từ 28 đơn vị là các trường Tiểu học, THCS, câu lạc bộ bơi các huyện, thị, thành phố tham gia, cùng đông đảo phụ huynh quan tâm hưởng ứng.

So với năm trước, giải Bơi năm nay được mở rộng ra nhiều lứa tuổi với các hệ thi đấu: nhi đồng - phong trào, thiếu niên - phong trào và nhi đồng - năng khiếu. Do đó, thu hút đông đảo các vận động viên tham gia từ thành thị đến nông thôn.

2-1720064861.jpg

Sự hưởng ứng tích cực dành cho giải đấu đã góp phần lan tỏa lợi ích, tác dụng của môn Bơi và khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng trong môi trường nước. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quan tâm phát triển phong trào tập luyện và thi đấu môn Bơi, hướng đến mục tiêu giảm thiểu thấp nhất tai nạn đuối nước trong cộng đồng, đặc biệt là ở trẻ em.

Việc tỉnh Vĩnh Long duy trì Lễ phát động toàn dân tập luyện môn Bơi phòng, chống đuối nước và giải Bơi thiếu niên, nhi đồng tỉnh hằng năm nhằm mong muốn các bậc phụ huynh quan tâm trang bị cho trẻ những kỹ năng tự bảo vệ bản thân trong môi trường nước. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cơ sở tuyển chọn các vận động viên có tiềm năng để đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng.

Lê Minh