Việt Nam và Campuchia ký Kế hoạch hợp tác văn hóa, nghệ thuật giai đoạn 2023-2027

Ngày 28/9, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022 nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia và chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Long Ponnasirivath - Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, tổ chức các hoạt động văn hóa của Campuchia tại Việt Nam từ ngày 27/9 đến 2/10.

Tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); ông Mai Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh và ông Phạm Dứt Điểm - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh. Về phía Campuchia có ông Sok Dareth - Tổng lãnh sự Campuchia tại thành phố Hồ Chí Minh; ông San Phalla - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Kỹ thuật Văn hóa và các thành viên đoàn đại biểu chính thức Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia.

hop-tac-1-1664350386.jpg

Chào mừng Ngài Quốc Vụ khanh và đoàn đại biểu Campuchia sang Việt Nam tổ chức Tuần Văn hóa Campuchia, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương vui mừng được gặp lại Ngài Long Ponnasirivath, cảm ơn phía Campuchia đã phối hợp hiệu quả, tổ chức thành công Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia vào tháng 8 năm 2022. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, phía Việt Nam đánh giá cao phía Campuchia sang Việt Nam tổ chức các hoạt động văn hóa lần này.

Vui mừng được gặp Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tại Việt Nam, Ngài Long Ponnasirivath đã chuyển lời chào của Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona tới Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, đồng thời, cảm ơn sâu sắc đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã dành sự quan tâm, phối hợp công tác chuẩn bị và tổ chức Tuần Văn hóa Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Trà Vinh năm 2022 với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và triển lãm với chủ đề “Campuchia - Vương quốc văn hóa”.

Điểm lại những hoạt động giao lưu văn hóa thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo hai bên đã nhận định, hợp tác văn hóa Việt Nam - Campuchia vẫn được hai bên quan tâm, phối hợp thực hiện với nhiều hình thức đa dạng. Hai bên khẳng định, văn hóa nghệ thuật là cầu nối quan hệ ngoại giao và và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia, giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia giúp nhân dân hai nước chia sẻ nhiều điểm tương đồng và ngày càng hiểu nhau hơn.

Trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực di sản văn hóa, Quốc Vụ khanh Campuchia đề nghị phía Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong công tác trùng tu, tôn tạo các di tích. Nhắc lại lời chúc mừng Việt Nam đã trúng cử làm thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (Công ước 2003) nhiệm kỳ 2022-2026 với số phiếu cao nhất trong các nước trúng cử, Lãnh đạo Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đánh giá, đây là niềm vui không chỉ của Việt Nam mà của cả Campuchia. Phía Campuchia tin tưởng, trên cương vị quan trọng này, Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ Campuchia, trong thời gian tới, Chính phủ Campuchia có kế hoạch đề cử một số loại hình văn hóa Campuchia trở thành di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

hop-tac-2-1664350385.jpg

Chia sẻ thông tin về lĩnh vực di sản văn hóa, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, nhân kỷ niệm 50 năm Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới (Công ước 1972), trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay khẳng định, Việt Nam là một hình mẫu hợp tác hiệu quả với UNESCO. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Campuchia về lĩnh vực di sản văn hóa. Đối với đề nghị của Campuchia, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định sẽ ủng hộ các hồ sơ của Campuchia đề nghị UNESCO ghi danh một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể. Cùng với đó, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng chia sẻ kinh nghiệm làm hồ sơ trình UNESCO ghi danh di sản ngày càng cần sự công phu, đáp ứng các quy định, yêu cầu ngày càng cao của UNESCO. Do đó, Campuchia cần có những đầu tư, lưu tâm về cách làm hồ sơ gửi UNESCO về các di sản văn hóa của Campuchia khi muốn được xếp vào danh mục các di sản thế giới.

Trong lĩnh vực đào tạo, phía Campuchia cảm ơn phía Việt Nam đã đào tạo cho Campuchia nhiều nghệ sỹ chuyên ngành văn hóa, nghệ thuật thời gian qua. Để tiếp nối phát triển các lĩnh vực này, Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia mong tiếp tục nhận được các suất học bổng của Việt Nam để gửi sinh viên sang học tập tại Việt Nam trong các năm học tới. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã tái khẳng định sự đồng tình với đề nghị này của phía Campuchia, đồng thời kiến nghị hai bên phối hợp, báo cáo Chính phủ hai nước xem xét, phê duyệt để triển khai.

Đối với các hoạt động giao lưu văn hóa trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022, lãnh đạo hai bên vui mừng chia sẻ khi hai nước đã thống nhất kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia và Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022, coi đây là những sự kiện quan trọng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia và chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022.

hop-tac-3-1664350385.jpg

Về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Quốc Vụ khanh Long Ponnasirivath tin tưởng, việc hai bên thống nhất ký Kế hoạch hợp tác văn hóa Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2023-2027 sẽ tiếp tục tạo cơ sở pháp lý tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giai đoạn tiếp theo.

Tại cuộc gặp, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Quốc Vụ khanh Long Ponnasirivath đã ký Kế hoạch hợp tác văn hóa, nghệ thuật Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2023-2027. Theo đó, Việt Nam và Campuchia cùng thống nhất sẽ có nhiều hoạt động trao đổi, hợp tác song phương trong giai đoạn 2023-2027, tập trung vào trao đổi đoàn chia sẻ kinh nghiệm quản lý các hoạt động văn hóa nghệ thuật, phối hợp tổ chức luân phiên Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia vào năm 2024 và 2026 và Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam vào năm 2023, 2025 và đồng thời tổ chức các sự kiện văn hóa lớn này vào năm 2027 khi hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

hop-tac-4-1664350386.jpg

Bên cạnh đó, Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ cũng nhấn mạnh, hai bên ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu văn hóa nghệ thuật, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm và thư viện của hai bên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi thăm, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị liên quan của hai bên, trao đổi các đoàn nghệ thuật tham dự các Liên hoan nghệ thuật quốc gia và quốc tế được tổ chức tại mỗi nước.

Đức Thắng