Việt Nam - Thụy Điển tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch

Ngày 2/10/2024, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với ông Johan Ndisi, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam.

thu-truong-cuong-1728026991.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cảm ơn Đại sứ Johan Ndisi đã đến thăm và làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thứ trưởng chia sẻ, Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và trong 55 năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước không ngừng được vun đắp, củng cố và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam luôn ghi nhớ và đề cao quan hệ hợp tác với Thụy Điển. 

Nhắc lại sự kiện Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển diễn ra vào tháng 9/2024 vừa qua nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cảm ơn Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, Bộ Văn hóa Thụy Điển và Học viện Âm nhạc Malmo đã hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức thành công chương trình với sự tham dự đông đảo của khán giả Thụy Điển và bạn bè quốc tế, góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lần nhau giữa Nhân dân Việt Nam và Thụy Điển.

Đại sứ Johan Ndisi bày tỏ vui mừng khi được nghe thông qua Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển về những kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm Thụy Điển của đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông chia sẻ, dựa trên nền tảng hợp tác vững chắc mà 2 nước đã gây dựng ở nhiều lĩnh vực như văn học, nghệ thuật, âm nhạc, mỹ thuật, điện ảnh,… và với tư cách là Đại sứ Thụy Điển vừa nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, cá nhân ông rất mong chờ và hi vọng 2 bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa nghệ thuật, giao lưu Nhân dân.

thu-truong-va-dai-su-1728027024.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Johan Ndisi tại buổi tiếp

Trao đổi về các hoạt động hợp tác văn hóa nghệ thuật, Thứ trưởng cho biết Nhà hát Lớn Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức chuỗi chương trình âm nhạc quốc tế mang tên “The Music of ABBA” (âm nhạc của ban nhạc ABBA) tại Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng, Hội An, thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 5 đến 12/10/2024 với sự tham gia biểu diễn của nhóm nhạc Thụy Điển ARRIVAL from Sweden. Thứ trưởng chia sẻ các thành phố này là những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam và việc mang âm nhạc của ban nhạc huyền thoại Thụy Điển ABBA tới Việt Nam chắc chắn sẽ thu hút đông đảo khán giả trong nước và bạn bè quốc tế. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng đề nghị Thụy Điển hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng, hoàn thiện chính sách văn hóa, trao đổi kinh nghiệm trong việc quản lý văn hóa hướng đến phát triển xanh và bền vững. Đồng thời, Thứ trưởng cho biết, Việt Nam là quốc gia có lợi thế đường bờ biển dài, có nhiều di sản văn hóa đang nằm ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, tuy nhiên, chưa được khai quật. Với kinh nghiệm và thế mạnh của Thụy Điển, trong đó con tàu Vasa là minh chứng rõ nét cho kinh nghiệm và những tiến bộ vượt bậc của Thụy Điển trong việc khai thác và bảo quản di sản dưới nước, Thứ trưởng đề nghị Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật cho Việt Nam trong việc quản lý, khai quật và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước.

Trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực nghệ thuật, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chia sẻ, nhờ có sự hỗ trợ của Thụy Điển, nhiều sinh viên, nghệ sĩ, giảng viên được học tập, đào tạo tại Thụy Điển, trong đó có lĩnh vực nhạc cổ điển, nhạc Jazz, đã thành danh và trở thành những giảng viên, cán bộ đầu ngành, chủ chốt của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và các cơ sở đào tạo nghệ thuật khác. Trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo văn hóa nghệ thuật giữa Vụ Đào tạo (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Học viện Âm nhạc Malmo (Đại học Lund, Thụy Điển) được ký kết năm 2024, Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Thụy Điển tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và tạo điều kiện cho các ứng viên dự tuyển và học tập tại Thụy Điển.

Qua trao đổi từ phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đại sứ Johan Ndisi hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ các đề xuất của Bộ về việc hợp tác trong lĩnh vực quản lý văn hóa, di sản văn hóa, đào tạo văn hóa nghệ thuật, đồng thời thể hiện vui mừng và đón chờ sự kiện âm nhạc the Music of ABBA được tổ chức tại Việt Nam.

cac-dai-bieu-chup-anh-luu-niemjpg-1728027083.crdownload
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Về lĩnh vực thể thao, Đại sứ Johan Ndisi cho biết, floorball (bóng sàn) là một trong những môn thể thao phổ biển ở Thụy Điển và bộ môn này đã được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games. Điều này thể hiện tinh thần giao lưu thể thao giữa Thụy Điển và các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Đại sứ mong rằng, trong thời gian tới, bộ môn Bóng sàn sẽ được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Đại sứ dành nhiều lời khen cho đội tuyển bóng đá nữ của Việt Nam và mong muốn trong tương lai có thể tổ chức thi đấu giao hữu giữa 2 đội tuyển bóng đá nữ của Việt Nam và Thụy Điển. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định sẽ giao Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu khả năng và thúc đẩy sự kiện thể thao ý nghĩa này.

Trong lĩnh vực du lịch, 2 bên nhất trí cho rằng, tiềm năng hợp tác du lịch giữa 2 nước chưa được khai thác tối đa và cần nghiên cứu xây dựng đường bay thẳng giữa Việt Nam và Thụy Điển nhằm tăng cường trao đổi khách du lịch và phát triển du lịch mạnh mẽ hơn. Đại sứ cho biết người Thụy Điển rất thích đi du lịch và Việt Nam là điểm đến văn hóa, du lịch lý tưởng với người dân Thụy Điển. Về phần mình, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ ấn tượng về đất nước Thụy Điển tươi đẹp với hệ thống cảng, sông, phong cảnh thiên nhiên đa dạng phong phú, khu phố cổ mang nét đặc sắc của khu vực Bắc Âu, đồng thời chia sẻ Việt Nam cũng có những nét tương đồng, với các điểm du lịch biển, sông, cảng và khu phố cổ mang bản sắc riêng của Đông Nam Á, là các điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch quốc tế.

Nguyễn Oanh