Việt Nam suýt có chiến thắng lịch sử trước Trung Quốc ở Chặng 5 FIBA 3x3 Nations League 2022

Sáng 30/7, đội tuyển bóng rổ nam, nữ Việt Nam tiếp tục thi đấu ngày thứ 5 tại vòng loại FIBA 3x3 Nations League khu vực châu Á tại trung tâm mua sắm Prangin Mall, thành phố Penang - Malaysia. Qua 4 ngày thi đấu và chạm trán nhiều đối thủ khác nhau, cả đội tuyển nam lẫn nữ Việt Nam đều chưa thể bén duyên với chiến thắng.

bong-ro-0-1659246246.jpg
Sau 5 chặng thi đấu ở FIBA 3x3 Nations League 2022, đội tuyển bóng rổ Việt Nam vẫn chưa thể có được chiến thắng nào

Trong ngày thi đấu này, đội tuyển nữ gặp nhiều khó khăn hơn do chênh lệch về thể hình và trình độ khá lớn với đối thủ đến từ Mông Cổ và Nhật Bản. Bên cạnh chênh lệch về thể hình, không thể không nhắc tới vấn đề thể lực của đội tuyển nữ Việt Nam.

Trong cả 2 trận đấu, đội nữ Việt Nam đều có sự khởi đầu khá tốt, thậm chí họ còn là những người dẫn điểm trong khoảng 2-3 phút đầu tiên của trận đấu. Tuy nhiên càng thi đấu lâu, sự chênh lệch về nền tảng thể lực đã khiến các cô gái của chúng ta luôn thi đấu trong tình trạng hụt hơi. Những tình huống phòng ngự cũng không mang tới những áp lực cần thiết lên đối phương. Thậm chí tình huống Minh Thư gặp chấn thương lật cổ chân trong trận đấu với Nhật Bản cũng tới từ chính vấn đề yếu tổ thể lực của nữ cầu thủ gốc Cần Thơ này.
Sau 5 chặng đã thi đấu, nữ Việt Nam vẫn chưa thể tìm được chiến thắng đầu tiên của họ. Tuy nhiên điều đó cũng không quá quan trọng khi mục đích tham gia giải đấu này của cô trò huấn luyện viên Trát Thị Nguyệt Nga là học hỏi và cọ xát. Trải qua mỗi trận đấu, các cô gái của chúng ta đều đang tốt lên, phần nào cho thấy kết quả của chuyến du đấu này.

Về phía các chàng trai, một lần nữa chúng ta lại mang tới một màn thể hiện đầy quả cảm trước Mông Cổ và Trung Quốc.

Tái đấu với Mông Cổ, đội bóng từng đánh bại chúng ta với tỷ số 22-16 ở chặng 2, Việt Nam cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đi kèm với ẩn số mang tên Lê Khắc Đăng Khoa. Sở hữu chiều cao tốt cùng sải tay dài, Lê Khắc Đăng Khoa và lối đánh tự tin của bản thân đã phần nào tạo nên những bất ngờ cho phía Mông Cổ.

Tuy nhiên trong một ngày các cầu thủ bên phía Mông Cổ thi đấu quá tốt, đặc biệt là các tay ném với 8 tình huống ném xa thành công, Mông Cổ một lần nữa chứng tỏ dù không mang tới FIBA Nations Leagues 2022 một đội hình mạnh nhất, thế nhưng sự chênh lệch về trình độ vẫn hoàn toàn hơn hẳn Việt Nam. Sau 10 phút thi đấu đầy nỗ lực, Việt Nam nhận về thất bại thứ 2 trước Mông Cổ với tỷ số 16-21.

Tưởng chừng sẽ có một chiến thắng lịch sử dành cho đội tuyển U23 Việt Nam thế nhưng chênh lệch về thể hình cũng như thể lực đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Lê Trần Minh Nghĩa gục ngã ở những giây phút cuối cùng trước tuyển bóng rổ Trung Quốc trong chặng 5 FIBA 3x3 Nations League 2022.

Đội tuyển 3x3 nam Việt Nam là những người chơi tốt hơn khi khởi đầu bùng nổ, có thời điểm dẫn trước Trung Quốc đến 4 điểm (tỷ số 10-6 và sau đó là 12-8) nhờ phong độ ghi điểm quá tốt của Kim Bản và Phúc Vinh.

Đến nửa sau trận, đội tuyển Việt Nam phạm lỗi nhiều và tạo cơ hội cho Trung Quốc trở lại trận đấu từ vạch ném phạt. Bắt đầu từ đây, hai đội chơi giằng co nghẹt thở.

Có thời điểm đối thủ bứt lên 2 điểm nhưng Lê Khắc Đăng Khoa có hai quả ném phạt lạnh lùng quân bình tỷ số 18-18 khi trận đấu còn 8,7 giây. Tiếc là ngay sau đó, Trung Quốc đã có cú game-winner để giành chiến thắng chung cuộc 19-18.
Võ Kim Bản là người dẫn đầu toàn đội với 8 điểm bao gồm 4 cú ném xa thành công. Ngay phía sau là Nguyễn Phúc Vinh với 5 điểm. Bộ đôi cùng tên Khoa ghi lần lượt 2 (Lê Khắc Đăng Khoa) và 3 điểm (Bùi Anh Khoa).

Tiếc nuối là cảm giác thể hiện rõ trên gương mặt của các cầu thủ sau trận. Tuy nhiên, đây là thành quả của sự cố gắng qua nhiều ngày thi đấu, vừa ra sân vừa xây dựng sự gắn kết giữa các thành viên trong đội.

Sau 5 chặng thi đấu ở FIBA 3x3 Nations League 2022, đội tuyển bóng rổ Việt Nam vẫn chưa thể có được chiến thắng nào. Việc phải liên tiếp đối mặt với những đội bóng lớn của cả châu lục và thế giới như Mông Cổ, Trung Quốc và Nhật Bản cũng khiến Việt Nam rất khó để tạo nên bất ngờ.
Ở chặng đấu thứ 6 FIBA 3x3 Nations League 2022, Việt Nam sẽ đụng độ với Thái Lan, đội bóng nằm trong cùng khu vực Đông Nam Á. Trước đó tuyển nữ sẽ gặp lại Trung Quốc, nam Việt Nam sẽ tái ngộ Nhật Bản.

P.V