Việt Nam - Campuchia đẩy mạnh hợp tác văn hóa, nghệ thuật 

Ngày 21/5, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia, khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Tạ Quang Đông đã có cuộc gặp, làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona. 

thu-truong-1716349908.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Tạ Quang Đông và Bộ trưởng Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona

Vui mừng được đón đoàn Việt Nam tại Phnom Penh, Bộ trưởng Phoeurng Sackona đánh giá cao chuyến thăm Campuchia của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, coi đây là sự kiện tiếp tục tạo dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và Campuchia. Bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Việt Nam, quân tình nguyện Việt Nam trước đây đã giúp đỡ nhân dân Campuchia, Bộ trưởng Phoeurng Sackona cho rằng, nền độc lập của Campuchia hiện nay có được là nhờ sự giúp đỡ rất chí tình của nhân dân Việt Nam. Trong bầu không khí hữu nghị láng giềng, Bộ trưởng Phoeurng Sackona gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe tới Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Cảm động trước những tình cảm của phía Campuchia, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Lãnh đạo, cán bộ Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đã dành cho đoàn Việt Nam sự đón tiếp thân tình, nồng hậu, thắm tình hữu nghị láng giềng. Nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chuyển lời chào và thăm hỏi của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tới Bộ trưởng Phoeurng Sackona.

Tại hội đàm, đánh giá lại các hoạt động hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước thời gian qua, Bộ trưởng Phoeurng Sackona và Thứ trưởng Tạ Quang Đông vui mừng nhận thấy, hợp tác văn hóa Việt Nam - Campuchia ngày càng được hai bên quan tâm, có nhiều bước tiến mới, đã và đang không ngừng phát huy vai trò cầu nối quan trọng trong quan hệ ngoại giao và tăng cường tình hữu nghị, giúp nhân dân hai nước, đặc biệt khu vực biên giới chia sẻ nhiều điểm tương đồng và ngày càng gắn kết. Nhiều hoạt động văn hóa lớn, điển hình như Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia và Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam được luân phiên tổ chức thường niên là những minh chứng sống động cho hợp tác, giao lưu văn hóa giữa hai nước, đồng thời góp phần không nhỏ vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Trao đổi về Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao và cảm ơn sâu sắc những hỗ trợ tích cực của phía Campuchia trong quá trình phối hợp, chuẩn bị tổ chức sự kiện văn hóa lớn này tại Thủ đô Phnom Penh và tỉnh Banteay Meanchey năm 2024. Thứ trưởng Tạ Quang Đông tin tưởng, với sự phối hợp của phía Campuchia, sự kiện Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia lần này sẽ được tổ chức thành công, tiếp tục đóng góp quan trọng vào phát triển quan hệ láng giềng Việt Nam - Campuchia.

Về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Bộ trưởng Phoeurng Sackona khẳng định, hai bên không ngừng tiếp tục thúc đẩy hợp tác để các chương trình giao lưu văn hoá và nghệ thuật tiếp tục góp phần phát triển mối quan hệ vững chắc và lâu dài giữa hai nước. Theo Bộ trưởng Phoeurng Sackona, Việt Nam và Campuchia có những nét tương đồng về lịch sử, văn hoá nên dư địa hợp tác về văn hoá giữa hai nước là rất lớn. Để xứng với những tiềm năng của hai bên, phía Campuchia mong muốn các hoạt động hợp tác văn hóa cần được đẩy mạnh hơn thông qua cụ thể hóa và triển khai các thỏa thuận, văn bản hợp tác đã ký kết thành các hoạt động cụ thể, qua đó tăng cường sự hiểu biết và giao lưu nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

thu-truong-tiep-va-lam-viec-tai-campuchia-1716349927.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Chia sẻ về kế hoạch các liên hoan nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam năm 2024, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Việt Nam có kế hoạch tổ chức Liên hoan Múa quốc tế, Liên hoan Múa rối quốc tế, Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa ASEAN, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII, Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng lần thứ II, Chương trình phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua hợp tác điện ảnh…. Theo lời mời của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Bộ trưởng Phoeurng Sackona khẳng định sẽ xem xét, cử các đoàn nghệ thuật Campuchia tham gia các sự kiện văn hóa này nhằm thắt chặt hơn nữa hợp tác giao lưu văn hóa hai nước. Bên cạnh các sự kiện năm 2024, hai bên trao đổi về kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam 2025 theo Kế hoạch hợp tác văn hóa giai đoạn 2023-2027 đã được hai nước ký kết.

Trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực di sản văn hóa, Bộ trưởng Phoeurng Sackona và Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực này, hai nước luôn tích cực ủng hộ nhau trong khuôn khổ hợp tác UNESCO. Nhân dịp này, Bộ trưởng Phoeurng Sackona cảm ơn phía Việt Nam luôn là quốc gia đầu tiên bày tỏ quan điểm ủng hộ mỗi khi Campuchia có hồ sơ đề cử UNESCO ghi danh một số loại hình di sản văn hóa trong thời gian qua và mong muốn Việt Nam có tiếng nói ủng hộ Campuchia đối với một số hồ sơ (Cánh đồng chết, Nhà tù Tuol Sleng, Bảo tàng M13) Campuchia đề cử ghi danh di sản văn hóa thế giới vào năm 2025. Với thế mạnh của Campuchia trong lĩnh vực di sản văn hóa và nhằm phát huy hợp tác trong lĩnh vực này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Việt Nam và Campuchia tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong công tác trùng tu, tôn tạo di tích, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Cùng với trao đổi về hợp tác song phương, Bộ trưởng Phoeurng Sackona và Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ và mong muốn, hai nước tiếp tục thúc đẩy giao lưu văn hóa trong khuôn khổ hợp tác đa phương ASEAN, hợp tác Mekong - Lan Thương và tiểu vùng... để từ đó, hai nước cùng nhau phát triển vì sự thịnh vượng chung của hai quốc gia và khu vực.

Về lĩnh vực đào tạo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực về văn hoá, nghệ thuật cần được hai nước đẩy mạnh thông qua kết nối các cơ sở đào tạo giữa hai bên; tổ chức những buổi biểu diễn giao lưu, trau dồi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cho giảng viên, sinh viên.

Trước đó, trong thời gian thăm Campuchia, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã đến thăm Trường Đại học Nghệ thuật Hoàng gia Campuchia - cơ sở đào tạo Đại học hàng đầu tại Vương quốc Campuchia về các các ngành Kiến trúc và Đô thị, Khảo cổ học, Mỹ thuật, Âm nhạc và Nghệ thuật biên đạo. Trong trao đổi với TS. Heng Sophady, Hiệu trưởng Trường Đại học Nghệ thuật Hoàng gia Campuchia, hai bên khẳng định tăng cường trao đổi đào tạo về văn hóa nghệ thuật.

Trên cơ sở đề nghị của Ban Giám hiệu Trường Đại học Nghệ thuật Hoàng gia Campuchia tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo, định hướng để Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh và một số cơ sở đào tạo nghệ thuật của Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Trường Đại học Nghệ thuật Hoàng gia Campuchia thông qua trao đổi giảng viên, sinh viên để giao lưu, học tập và chia sẻ kinh nghiệm.

Đức Thắng