Vì sao Tsurenko bỏ thi đấu tại Indian Wells?

Tay vợt nữ người Ukraine - Lesia Tsurenko - đã kêu gọi Hiệp hội Quần vợt nữ thế giới (WTA) làm nhiều hơn để giúp đỡ các tay vợt Ukraine sau khi cô tuyên bố rút lui khỏi giải Quần vợt BNP Paribas Open đang diễn ra tại Indian Wells (Mỹ).

tsurenko-1678795782.jpg
Tay vợt Lesla Tsurenko

Lesla Tsurenko tiết lộ, cô đã quyết định rút lui khỏi trận đấu với Aryna Sabalenka của Belarus ở vòng 3 giải Quần vợt Indian Wells hôm 13/3 vì "cơn hoảng loạn". Nó diễn ra sau cuộc trò chuyện với ông Steve Simon - Giám đốc điều hành của WTA - khi cô buộc tội tổ chức này đã hành động quá ít để hỗ trợ các tay vợt Ukraine.

"Tôi hoàn toàn bị sốc trước những gì mình nghe được, tôi suy sụp tinh thần", tay vợt 33 tuổi Tsurenko nói với trang web Great Tennis Ukraine sau quyết định rút lui giữa chừng ở giải đấu hàng đầu WTA 1000 ở California - “Ông ấy nói với tôi rằng bản thân ông ấy không ủng hộ chiến tranh, nhưng nếu các tay vợt Nga và Belarus ủng hộ thì đây chỉ là ý kiến của riêng họ và ý kiến của những người khác không nên làm tôi khó chịu”.

Các tay vợt Nga và Belarus đã được phép tham gia các sự kiện du đấu của nam và nữ với tư cách vận động viên trung lập. Tsurenko cũng tiết lộ, Simon đã dự đoán các vận động viên Nga và Belarus sẽ được phép tham gia Thế vận hội năm sau ở Paris theo cách tương tự. “Ông ấy bày tỏ sự tin tưởng rằng các vận động viên người Nga và người Belarus sẽ trở lại Thế vận hội, và nói rằng điều này sẽ xảy ra chính xác như nó đang xảy ra trong môn quần vợt” - Tsurenko tiếp tục - "Ông ấy cũng nói rằng “fair play” và các nguyên tắc Olympic không bị vi phạm. Tôi hoàn toàn bị sốc trước cuộc trò chuyện này. Thật khó để lấy lại bình tĩnh và hôm nay, khi đến giờ ra sân, tôi cảm thấy mình không thể ra ngoài đó và thi đấu như không hề có gì xảy ra”.

Tsurenko, hiện đang xếp hạng 95 thế giới, giành quyền tham dự Indian Wells sau khi thắng ở vòng loại. Cô đã có chiến thắng bất ngờ ở vòng đấu thứ hai trước tay vợt số 23 thế giới - Donna Vekić của Croatia - trận đấu kết thúc trong tranh cãi khi Vekić từ chối bắt tay Tsurenko.

Người hưởng lợi trong việc Tsurenko bỏ cuộc chính là hạt giống số 2 Sabalenka khi cô đi tiếp vào vòng 4 mà không mất một giọt mồ hôi nào. Đối thủ của cô sẽ là Barbora Krejcikova - người trước đó phải rất chật vật mới vượt qua được Xin Wang tới từ Trung Quốc với tỷ số 6-2, 6 (1)-7, 6-2.

Mai Anh