Verstappen từ chối cho đồng đội Perez vượt qua tại Brazil GP - tình anh em chắc có bền lâu?

Nhà vô địch sớm của giải đua Công thức 1 năm nay - Max Verstappen - tuyên bố, anh “có lý do” đối với việc từ chối tuân theo mệnh lệnh của đội Red Bull để cho phép đồng đội Sergio Perez vượt qua tại chặng đua Sao Paulo Grand Prix ở Brazil (Brazil GP) cuối tuần qua. Tuy nhiên, Verstappen từ chối nói rõ, lý do đó là gì.

perez-max-1668485619.jpg
Tay đua Sergio Perez (trái) và Max Verstappen của đội đua Red Bull

Max Verstappen về đích thứ sáu, trước Sergio Perez 1 bậc tại GP Brazil. Người về nhất chặng này là tay đua của đội kình địch Mercedes, George Russell. Mặc dù nhận được lệnh từ ban lãnh đạo Red Bull hỗ trợ người đồng đội Perez về trước để có lợi thế trong cuộc chiến giành vị trí thứ hai trên Bảng xếp hạng cả mùa, Verstappen vẫn kiên quyết từ chối để vượt lên và về trước Perez.

Trước khi bước vào chặng đua tại Brazil, Perez đang có 280 điểm và đứng thứ hai trên Bảng xếp hạng, sau Verstappen. Charles Leclerc - đối thủ cạnh tranh chủ yếu với Perez khi đó đang nắm trong tay 275 điểm, xếp thứ ba. Tuy nhiên, sau khi chỉ về thứ bảy ở chặng Brazil GP, trong khi Leclerc về thứ tư, Perez thụt xuống thứ ba sau Leclerc của đội Ferrari với cùng có 290 điểm.

Trong cuộc đua tại Interlagos vào Chủ nhật (13/11), tay đua người Mexico đã cho phép Verstappen vượt qua để tranh chấp với tay đua đang chạy thứ năm là Fernando Alonso ở giai đoạn kết thúc, theo đó có thể hiểu rằng, tay đua 25 tuổi người Hà Lan sẽ nhường lại vị trí của mình cho đồng đội nếu anh không thành công trong việc vượt qua Alonso. Nhưng bất chấp sự hỗ trợ từ Perez cũng như mệnh lệnh rõ ràng qua bộ đàm của đội yêu cầu Verstappen lùi lại sau góc cua cuối cùng khi chắn chắn không còn có thể bắt kịp Alonso, Verstappen vẫn tiếp tục chạy với tốc độ bình thường để về đích trước Perez 4 giây.

max-verstappen-red-bull-racing-1668485704.jpg
Verstappen từ chối để Perez vượt qua

Việc làm của Verstappen đã đẩy Perez vào thế phải “chiến đấu đến cùng” ở chặng đua cuối tại Abu Dhabi nếu muốn giành vị trí á quân năm 2022. Phát biểu sau cuộc đua, Perez thừa nhận điều đó là “đáng thất vọng”, đồng thời nói thêm trên đài phát thanh của đội mình, rằng “việc làm này cho thấy anh ta sự là người như thế nào”. “Tôi thực sự không có gì để nói. Sau tất cả những gì tôi đã làm cho anh ấy, thật đáng thất vọng”, Perez không che giấu suy nghĩ của bản thân, “Tôi không có ý kiến. Tôi thực sự ngạc nhiên…”. Sau đó, với giới truyền thông nói tiếng Tây Ban Nha, Perez nói thêm: “Nếu anh ấy có hai danh hiệu, chúng đều nhờ tôi đấy”.

Về phần mình, Verstappen chỉ giải thích: “Tôi hiểu từ phía Checo, anh ấy thất vọng. Nhưng tôi cũng đã đưa ra lý do tại sao tôi không làm điều đó, một điều đã xảy ra trong quá khứ. Là một đội, chúng tôi hiểu và chúng tôi phải tiến về phía trước. Chúng tôi tới Abu Dhabi và nếu anh ấy cần sự giúp đỡ ở đó để về đích trước Charles, tôi sẽ giúp anh ấy”.

Phương Quyên