VCK U23 châu Á 2022: Huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ hóa giải sức mạnh U23 Saudi Arabia

Với tư cách đương kim á quân, Saudi Arabia được đánh giá cao hơn hẳn U23 Việt Nam. Tuy nhiên, trong một trận đấu knock-out tại vòng tứ kết, mọi so sánh chỉ mang tính tương đối khi nhìn vào thành tích và cả phong độ thi đấu ấn tượng của thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun tại bảng C…

Cả hai đội bóng đều từng giành ngôi á quân tại giải đấu gần nhất: U23 Việt Nam vào tới trận chung kết U23 châu Á 2018 trong khi U23 Saudi Arabia đang là đương kim á quân. Ở thời điểm hiện tại, cả hai đội đều đang có phong độ thi đấu ấn tượng với thành tích bất bại: U23 Việt Nam hòa 2 thắng 1, trong khi đối thủ đến từ vùng Vịnh có 2 trận thắng, 1 trận hòa. Có chăng, chỉ là sự khác biệt giữa hai nền bóng đá. Saudi Arabia luôn nằm trong top 5 đội bóng hàng đầu châu Á, trong khi Việt Nam đang nổi lên để giữ vị trí thứ 15.

u23-saudi-arabia-chua-thung-luoi-ban-nao-tai-vong-chung-ket-u23-chau-a-2022-1655002306.jpg
U23 Saudi Arabia chưa thủng lưới bàn nào tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022

Trước trận tứ kết tối nay, huấn luyện viên Saad Al-Shehri của U23 Saudi Arabia thừa nhận, U23 Việt Nam không hề yếu. Đội bóng của huấn luyện viên Gong Oh-kyun được tổ chức tốt, có lối chơi chặt trẽ và hiệu quả. Tuy không còn quá xa lạ khi hai đội đã từng gặp nhau 4 trận tại vòng loại Olympic, nhưng ở thời điểm hiện tại U23 Việt Nam đã có rất nhiều thay đổi. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun, đội tuyển U23 Việt Nam chủ yếu đá theo sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hoặc 4-1-4-1 có thiên hướng tấn công nhiều hơn. Khả năng kiểm soát bóng tốt và sẵn sàng chơi pressing ngay trên phần sân đối phương chính là những điểm mạnh của các tuyển thủ U23 Việt Nam.

Mặc dù U23 Saudi Arabia được đánh giá cao hơn và hầu như chưa bộc lộ điểm yếu, nhưng huấn luyện viên Gong Oh-kyun vẫn tự tin cho rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam sẽ tạo ra bất ngờ: “Tôi đã biết đôi chút về bóng đá trẻ Saudi Arabia khi còn làm việc tại Hàn Quốc và Indonesia. Trừ thủ môn Văn Toản chấn thương, U23 Việt Nam đang có 22 cầu thủ khỏe mạnh để ra sân thi đấu và tôi sẵn sàng sử dụng phương án để giành kết quả tốt nhất có thể ở trận tứ kết với U23 Saudi Arabia”. 4 năm trước tại Thường Châu, U23 Việt Nam đã vượt qua các đối thủ mạnh tại tứ kết và bán kết để lọt vào chung kết cùng với 1 kịch bản: cầm hòa trong 120 phút và giành chiến thắng trên chấm đá phạt 11m luân lưu. Trước trận tứ kết mang tính quyết định, ông Gong cũng đã tính đến phương án trận đấu sẽ kéo dài sang 2 hiệp phụ và phải phân định thắng - thua ở loạt đá luân lưu 11m với U23 Saudi Arabia.

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-da-co-phuong-an-hoa-giai-suc-manh-cua-doi-tuyen-u23-saudi-arabia-1655002241.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã có phương án hóa giải sức mạnh của đội tuyển U23 Saudi Arabia

U23 Saudi Arabia chưa hề thủng lưới bàn nào ở vòng bảng, nhưng trong trận đấu tối nay, huấn luyện viên Saad Al-Shehri sẽ không có sự phục vụ của trung vệ đội trưởng Abdulhamid và tiền vệ phòng ngự Mohannashi. Ông Gong có thể khai thác điểm yếu này để tạo ra bất ngờ. Hàng tấn công với các tiền đạo như Mạnh Dũng, Văn Tùng với sự hỗ trợ của các đồng đội Hoàng Anh, Hai Long, Tuấn Tài, Tiến Long… đã nhanh chóng thích nghi với chiến thuật mới và lối chơi liên tục áp sát, gây áp lực khiến đối phương phạm sai lầm. Những thay đổi của huấn luyện viên Gong Oh-kyun bước đầu đã đem đến thành công và hầu hết các chuyên gia đều có chung nhận định, xem đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu bây giờ rất thích mắt với sự tự tin và phong cách hoàn toàn mới mẻ.

Vào tới vòng tứ kết đã là thành công, nhưng với thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun, phía trước vẫn còn cả hành trình đầy thách thức. Ở một giải đấu dành cho những gương mặt trẻ như Vòng chung kết U23 châu Á, sự chênh lệch về đẳng cấp là không đáng kể và cũng khó đòi hỏi các cầu thủ thi đấu với phong độ ổn định. Thấy rõ nhất là việc chủ nhà U23 Uzbekistan từng đè bẹp U23 Qatar 6-0, nhưng suýt “chết hụt” trước U23 Iraq ở tứ kết. Với đội tuyển U23 Việt Nam, dù bị xếp ở cửa dưới nhưng nếu nhập cuộc với tinh thần tốt và có lối chơi phù hợp, thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ trước U23 Saudi Arabia.

Việt Hưng