VCK U23 châu Á 2022: Đội tuyển U23 Việt Nam có tương lai tươi sáng

Tuy không thể vượt qua đối thủ mạnh, U23 Saudi Arabia và phải dừng bước ở vòng tứ kết, nhưng đội tuyển U23 Việt Nam đã cho thấy được tiềm năng to lớn với tương lai đầy hứa hẹn phía trước…

nham-manh-dung-choi-noi-bat-tai-vong-chung-ket-u23-chau-a-ca-trong-vai-tro-tien-dao-trung-ve-va-thu-mon-1655091777.jpg
Nhâm Mạnh Dũng chơi nổi bật tại Vòng chung kết U23 châu Á cả trong vai trò tiền đạo, trung vệ và... thủ môn

Đội tuyển U23 Việt Nam đã kết thúc hành trình tại Vòng chung kết U23 châu Á sau trận thua 0-2 trước ứng cử viên vô địch U23 Saudi Arabia ở vòng tứ kết. Thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun không thể lặp lại kỳ tích như tại Thường Châu 4 năm trước, nhưng những gì các tuyển thủ U23 Việt Nam đã thể hiện qua các trận đấu đã cho thấy sự trưởng thành nhanh chóng và cả nhiệt huyết cùng những tiềm năng được đánh thức.

Thật đáng ngạc nhiên khi tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun mới chỉ có 17 ngày để học thuộc tên và làm quen với các cầu thủ trẻ. “Đây là lần đầu tiên tôi dẫn dắt một đội bóng thi đấu tại giải đấu châu lục. Tôi mới có 17 ngày chuẩn bị cho giải đấu này cùng các cầu thủ. Thật lòng, tôi rất cảm kích những cầu thủ trẻ U23 Việt Nam. Họ đã thi đấu hết mình và không từ bỏ để vượt qua nhiều thử thách. Sau giải đấu này, các cầu thủ sẽ trở về các câu lạc bộ, hy vọng họ sẽ tiếp tục thi đấu tốt để tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Với tiềm năng to lớn, tôi tin tưởng các tuyển thủ U23 Việt Nam sẽ có tương lai đầy hứa hẹn”.

Trên thực tế, trong số 23 tuyển thủ U23 Việt Nam góp mặt tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, hầu hết đều là những gương mặt trẻ với phân nửa nằm trong đội hình dự bị không tham dự SEA Games 31. Với độ tuổi trung bình trên dưới 21, U23 Việt Nam là một trong những đội bóng trẻ nhất tại vòng chung kết. Trong 4 trận đấu tại vòng chung kết U23 châu Á, tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã sử dụng tới 22 cầu thủ và chỉ còn duy nhất thủ môn Đặng Tuấn Hưng chưa được vào sân. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên nhất khi chứng kiến những cầu thủ mới chỉ mười chín, đôi mươi như Văn Trường, Văn Khang, Văn Chuẩn… thi đấu xuất sắc bên cạnh lứa cầu thủ đàn anh như Văn Toản, Thanh Bình, Việt Anh.

nguyen-van-truong-se-co-co-hoi-toa-sang-khi-tro-ve-doi-tuyen-u19-quoc-gia-1655091885.jpg
Nguyễn Văn Trường sẽ có cơ hội tỏa sáng khi trở về đội tuyển U19 quốc gia

Trước Vòng chung kết U23 châu Á 2022, rất ít người nghĩ đến việc thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun có thể vào tới vòng tứ kết. Tuy nhiên, qua từng trận đấu, U23 Việt Nam đã cho thấy sự thay đổi đáng kinh ngạc. Hầu như ở mỗi trận đấu, huấn luyện viên Gong Oh-kyun đều có sự điều chỉnh cả về đội hình và lối chơi. U23 Việt Nam đã trình diễn thứ bóng đá hoàn toàn khác với những phát hiện mới mẻ và cả sự háo hức được chinh phục những thử thách ở sân chơi lớn. Thấy rõ nhất là thủ môn Quan Văn Chuẩn khi được vào sân thay thế cho thủ môn số 1, Nguyễn Văn Toản bị chấn thương đã chơi tốt hơn tất cả mọi sự kỳ vọng. Dù phải nhận tấm thẻ đỏ ở trận đấu với U23 Saudi Arabia, nhưng ở tuổi 21, Văn Chuẩn đã cho thấy được tài năng đầy hứa hẹn với lối chơi toàn diện và hiện đại. Hay như Nhâm Mạnh Dũng, Tuấn Tài… những cầu thủ đa năng, có thể thi đấu ở nhiều vị trí và ngày càng cho thấy sự hoàn thiện.

Chia tay với Vòng chung kết U23 châu Á 2022, nhưng với lứa cầu thủ giàu tiềm năng và khát vọng, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun, đội tuyển U23 Việt Nam chắc chắn sẽ còn bay cao và đem đến nhiều điều mới mẻ. Có một chút tiếc nuối khi ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc dự định diễn ra vào tháng 9 nhưng đã bị hoãn lại, nhiều khả năng lùi tới năm sau. Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun vẫn còn rất nhiều cơ hội tại SEA Games 32 và cả vòng loại Olympic Paris 2024. Với màn ra mắt thành công hơn mong đợi, chắc chắn huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ có thêm nhiều niềm tin và động lực để cùng U23 Việt Nam hướng đến tương lai tươi sáng và đầy hứa hẹn.

o-tuoi-19-tien-ve-khuat-van-khang-da-cho-thay-tiem-nang-day-hua-hen-1655091920.jpg
Ở tuổi 19, tiền vệ Khuất Văn Khang đã cho thấy tiềm năng đầy hứa hẹn
Việt Hưng