Vareeraya Sukasem - vận động viên 12 tuổi của Thái Lan tại Olympic Paris

Vận động viên trượt ván 12 tuổi - Vareeraya Sukasem - sẽ đại diện cho Thái Lan tham dự Thế vận hội Paris 2024 sắp tới. Cô bé là một trong những vận động viên trẻ tuổi nhất tại Olympic năm nay.

skatepor4julioc-1720325955.jpg
Vận động viên trượt ván Vareeraya Sukasem sẽ đại diện cho Thái Lan tại Thế vận hội Paris 2024 ở tuổi 12

Lần đầu tiên Vareeraya Sukasem đặt chân lên ván trượt là cách đây 5 năm. Tháng trước, Vareeraya đã giành được suất tham dự Olympic một cách đầy kịch tính tại Budapest. Cô sẽ là một trong những vận động viên trẻ nhất tại Olympic Paris 2024. "Em đã làm được!" - Vareeraya nói, giấc mơ Olympic của cô bé đã thành hiện thực. Vareeraya xếp thứ 18 trong số 22 vận động viên tham dự nội dung Street nữ, sẽ diễn ra tại Quảng trường Concorde ở thủ đô nước Pháp vào ngày 28/7.

Vareeraya - được biết đến với biệt danh "ST" - đã giành được suất tham dự một cách ngoạn mục tại vòng loại ở Budapest vào tháng trước. Cô sẽ là một trong những vận động viên trẻ nhất tranh tài tại Paris sắp tới. 5 năm sau lần đầu tiên bước lên ván trượt, Vareeraya Sukasem sẽ đại diện cho Thái Lan tham dự Thế vận hội ở tuổi 12. Trượt ván - môn thể thao được chia thành nội dung Park và Street - đã có màn ra mắt tại Thế vận hội Tokyo 3 năm trước.

Hành trình của Vareeraya Sukasem bắt đầu từ năm 7 tuổi. Mẹ đã đưa Vareeraya đến một sân trượt ván mới gần nhà ở Bangkok. "Mẹ em đã nói dối em rằng không được phép chơi giày trượt patin, chỉ được chơi ván trượt"- Vareeraya kể lại. Đó là lần đầu tiên cô bé đứng trên ván trượt- "Lúc đầu em không thích. Em nghĩ, 'Sao em lại phải trượt ván chứ? Khó quá,'". Tuy nhiên, cô bé đã học hỏi từ những người khác và nhận được sự giúp đỡ, động viên tích cực từ mẹ. 

Thần tượng trượt ván của Vareeraya là vận động viên người Anh - Sky Brown - người đã giành huy chương đồng tại Tokyo ở tuổi 13. Sky Brown cũng sẽ thi đấu tại Paris. Tuy nhiên, họ sẽ không gặp nhau vì thi đấu ở các nội dung khác nhau. Brown thi đấu ở nội dung Park, diễn ra trên các đường dốc và máng trượt. Nội dung Street của Vareeraya diễn ra trên đường thẳng với cầu thang và lan can để mô phỏng môi trường đô thị.

Vareeraya đã phải vượt qua những khó khăn như chấn thương, điều thường gặp trong môn thể thao mạo hiểm này, đôi khi khiến cô bé phải rời xa ván trượt trong nhiều tháng. Ở độ tuổi 12, thật khó để đối phó với những tình huống như vậy. Tuy nhiên, đó là điều cần thiết nếu bạn muốn đến với Thế vận hội. “Lần đầu tiên em thi đấu quốc tế là ở Indonesia"- Vareeraya chia sẻ- “Ở Thái Lan, không có nhiều vận động viên trượt băng để noi gương, vì vậy, đây là cơ hội để chiêm ngưỡng những vận động viên trượt băng đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ”. Cô bé hy vọng, sẽ làm nên lịch sử khi thi đấu ở độ tuổi 12.

Các vận động viên trượt băng Nhật Bản được dự đoán sẽ là những người giỏi nhất, giống như họ đã từng đạt được tại Tokyo 2020. Họ đã giành được 4 trong số 6 huy chương của nữ. Apichat Rutnin - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao Mạo hiểm Thái Lan - cho biết: "Mục tiêu của Vareeraya là lọt vào tốp 10 trong số 22 người ở nội dung thi của cô bé và đạt được thứ hạng cao hơn ở các kỳ Olympic sắp tới. Cô bé là minh chứng cho thấy, các vận động viên trượt băng trẻ tuổi của Thái Lan có thể thi đấu trên trường quốc tế và tham dự Olympic”.

Mai Anh (ITG)