Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Đẩy mạnh việc triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch

Thực hiện Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành hàng năm, Văn phòng Bộ đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch của Bộ đến các đơn vị thuộc Văn phòng.

6019-1671853212.jpg
Truyền thông tích cực, hiệu quả về phòng, chống Doping tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022. Hình minh họa

Năm 2021, 2022, Văn phòng Bộ đã ban hành Kế hoạch về việc phổ biến, giáo dục pháp luật theo năm nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch của Ngành (Các Kế hoạch số: 618/KH-VP ngày 24/11/2020; 676/KH-VP ngày 03/12/2021).

Thông qua các Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm của Văn phòng Bộ, các văn bản pháp luật được phổ biến theo hướng bám sát nội dung Luật phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012, Kế hoạch phổ biến pháp luật của Bộ để triển khai phổ biến đến từng công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Bộ. Tổ chức triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Trong đó, tập trung phổ biến, giáo dục pháp luật các nội dung về chủ trương, quan điểm, chính sách trong văn kiện Đại hội Đảng XII, XIII, các Nghị quyết của Chính phủ, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực của Ngành mới được ban hành đến công chức, viên chức và người lao động thuộc Văn phòng Bộ.

Với tình hình quán triệt, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đến các đối tượng liên quan, trong 10 năm qua, với tinh thần tích cực, chủ động, Văn phòng Bộ đã quán triệt, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đến từng đơn vị, cá nhân thuộc Văn phòng. Qua đó, nâng cao hiểu biết pháp luật của công chức, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Bộ, đặc biệt là những chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực được giao phụ trách.

Về kết quả tổ chức các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, Văn phòng Bộ đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của Hiến pháp và pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chú trọng những quan điểm, nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 1992 và các Luật, Bộ luật có liên quan thiết thực đến đời sống hàng ngày và chuyên môn nghiệp vụ của công chức và người lao động.

Cụ thể là các quy định của pháp luật về dân sự, hình sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, lao động, quốc phòng, an ninh, giao thông, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành.

100% công chức, người lao động của đơn vị đã hưởng ứng nghiêm túc Ngày Pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tự nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không có cá nhân vi phạm.

Việc thực hiện Luật phổ biến giáo dục pháp luật của Văn phòng Bộ đã góp phần nhất định đối với nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị trong việc chấp hành pháp luật, trang bị kiến thức và hình thành thói quen sống, làm việc và học tập theo pháp luật của mọi thành viên trong cơ quan.

Về hình thức phổ biến giáo dục pháp luật, công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã được Văn phòng Bộ kết hợp hài hòa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật truyền thống với những hình thức mới đang được áp dụng có hiệu quả trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phương thức trao đổi thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật cũng được đổi mới, sáng tạo.

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật được tổ chức với nhiều hình thức, trong đó có một số hình thức có hiệu quả như: Phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp thông qua các hội nghị phổ biến, tuyên truyền; Qua phương tiện thông tin đại chúng; Tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên sâu.

Tổ chức lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các cuộc họp giao ban, sinh hoạt chi bộ định kỳ; tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Bộ tổ chức; tổ chức Hội nghị tập huấn, tọa đàm; động viên công chức, người lao động cơ quan đọc báo, nghe đài, xem truyền hình về các nội dung liên quan đến pháp luật như chương trình thời sự hàng ngày, các chương trình: "Pháp luật với đời sống", "Tư vấn pháp luật", chuyên mục "Vì an ninh Tổ quốc", "An ninh trật tự",…

Để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, thời gian tới, Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ kỹ năng tuyên truyền, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm cho công chức, viên chức làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Tổ chức sơ kết, tổng kết hàng năm để đánh giá, rút kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ, có chế độ đãi ngộ và hình thức khen thưởng động viên kịp thời cho đội ngũ làm nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Nghiên cứu, thiết lập kênh thông tin hoặc có hình thức "hỏi nhanh - đáp gọn" về chính sách, pháp luật liên quan các lĩnh vực của Ngành, tăng cường hiểu biết về pháp luật của các công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi công vụ.

P.V