Van Gaal đã quá già

Huấn luyện viên lão làng của đội tuyển Hà Lan, Louis Van Gaal vừa bước qua ngưỡng “thất thập cổ lai hy”, từng hai lần dẫn dắt đội tuyển Hà Lan đã quyết định xin nghỉ hưu 5 năm để điều trị bệnh ung thư trước khi quay trở lại dẫn dắt “Cơn lốc màu da cam” dự Vòng chung kết World Cup 2022…

Trên sân Al Thumama tối 21/11, người hâm mộ chứng kiến hình ảnh trái ngược với vẻ phong trần có chút lãng tử của huấn luyện viên trẻ tuổi Aliou Cisse bên phía đội tuyển Senegal và dáng ngồi không cảm xúc của huấn luyện viên già nhất World Cup, Louis Van Gaal trong cabin huấn luyện đội tuyển Hà Lan. Đã hai lần, Van Gaal từ bỏ chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển Hà Lan, nhưng sau thất bại tại Euro 2020 đã được gọi lại để thay thế cho học trò Frank de Boer và dự định sẽ giao lại đội bóng cho chính người tiền nhiệm ngay sau World Cup.

van-gaal-da-qua-gia-de-co-nhung-cach-tan-o-doi-tuyen-ha-lan-1669093197.jpg
Van Gaal đã quá già để có những cách tân ở đội tuyển Hà Lan

Từng được coi là bậc thầy của lối đá tổng lực, nhưng khi dẫn dắt câu lạc bộ MU lại bị chê tẻ nhạt và thiếu ý tưởng, sau trận chung kết FA Cup 2016 dù cùng đoạt Cúp nhưng vẫn bị sa thải. Trong lần thứ 3 quay trở lại dẫn dắt Hà Lan, cũng chịu không ít chỉ trích nhưng vẫn kiên định với triết lý bóng đá của mình. “Tôi không bao giờ thay đổi dù một số ý kiến cho rằng, cần thực hiện khác đi nhưng cuối cùng thì tôi chưa bao giờ thay đổi trong suốt sự nghiệp của mình"- Van Gaal khẳng định. Sự chỉ trích càng hướng về ông nhiều hơn sau khi lên tiếng ủng hộ việc các cổ động viên Hà Lan và một số nước châu Âu tẩy chay World Cup tại Qatar.

Huyền thoại bóng đá Hà Lan, Ruud Gullit từng so sánh Van Gaal với Van Marwijk và đưa ra nhận xét, Van Gaal luôn nghĩ rằng chính hệ thống và chiến thuật của ông ấy sẽ tạo nên thành công, nhưng đôi khi lại là những thất bại. Đội tuyển Hà Lan hiện tại có những cầu thủ chất lượng, như van Dijk, de Jong, Depay… nhưng vấn đề là phải có được phong độ và thể lực tốt để có thể thi đấu với mật độ dày đặc tại World Cup. Hà Lan chưa từng vô địch World Cup và đấy chính là nỗi ám ảnh với một huấn luyện viên nổi tiếng và là bậc thầy về chiến thuật như Van Gaal.

ha-lan-vat-va-den-phut-cuoi-moi-vuot-qua-duoc-senegal-1669093332.jpg
Hà Lan vất vả đến phút cuối mới vượt qua được Senegal

Ở tuổi 71, Van Gaal vẫn đang theo đuổi giấc mơ vô địch World Cup với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 yêu thích, nhưng giờ đã trở nên cũ kỹ và bị chính người hâm mộ Hà Lan rẻ rúng. Hà Lan vừa trải qua trận ra quân đầu vất vả trước Senegal trẻ trung, nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn với Aliou Cisse mang dáng dấp của một thần tượng, giàu ý tưởng và rất thực tế. Khác hẳn với sự già cỗi của Van Gaal, ngồi vào ghế huấn luyện viên vì trách nhiệm nhiều hơn là sự cách tân. World Cup vẫn luôn mở ra nhiều cơ hội cho các đội bóng, kể cả với người đàn ông 71 tuổi, Louis Van Gaal vẫn có hy vọng chạm được tay vào chiếc cúp vàng danh giá.

aliou-cisse-voi-dang-ve-phong-tran-khac-han-voi-4-nam-truoc-luon-banh-bao-dien-nhung-bo-canh-thoi-trang-1669093249.png
Aliou Cisse với dáng vẻ phong trần khác hẳn với 4 năm trước luôn bảnh bao diện những bộ cánh thời trang

Đội tuyển Hà Lan được nhiều người yêu mến bởi lối chơi thoáng đạt và quyến rũ, nhưng Van Gaal giờ vô cùng cẩn thận, đề cao tính an toàn chăm chút cho hệ thống phòng ngự thay vì theo đuổi thứ bóng đá tấn công. Nhìn những chân sút áo cam lóng nga, lóng ngóng bỏ qua những cơ hội trước cầu môn Senegal mà không khỏi sốt ruột. Van Gaal đã quá già để có thể mạo hiểm và đội tuyển Hà Lan dù có được chiến thắng đầu tay ở World Cup, nhưng những người lạc quan nhất cũng không dám đưa ra dự báo sẽ tiến xa hơn vòng bán kết.

Việt Hưng