Vận động viên quần vợt Nga không được tham dự Paris 2024

Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các vận động viên quần vợt Nga và Belarus tham dự Thế vận hội, nhưng các quy tắc của họ lại ngăn cản các vận động viên này vượt qua vòng loại do một yêu cầu bất khả thi mà họ không thể đáp ứng được...

aiu-1710244700.jpg

ITF vừa ra thông báo về việc chấm dứt lệnh cấm đối với các tay vợt Nga và Belarus tham dự Olympic Paris 2024, một quyết định dường như mở cửa cho cả 2 quốc gia, nếu các tay vợt này đến Thế vận hội với tư cách là vận động viên trung lập. Trong một tuyên bố chính thức và rõ ràng, cơ quan quản lý quần vợt thế giới đã viết: Ủy ban Olympic Quốc tế và Ủy ban Paralympic Quốc tế sẽ cho phép các vận động viên đủ điều kiện và đủ tiêu chuẩn có hộ chiếu Nga và Belarus thi đấu tại Thế vận hội Olympic Paris 2024 với tư cách là "vận động viên trung lập cá nhân" (INA) và tại Thế vận hội Paralympic với tư cách là "Vận động viên Paralympic trung lập" (NPA). Quyết định của ITF phù hợp với quyết định của đa số các Liên đoàn Quốc tế (IF) và cũng phù hợp với chính sách quần vợt quốc tế hiện có được thông qua vào tháng 3 năm 2022.

Điều này dường như tạo điều kiện dễ dàng cho các tay vợt nổi tiếng của Nga và Belarus tham dự Thế vận hội, nhưng điều này sẽ không xảy ra bởi một rào cản gần như không thể vượt qua. Theo Điều 7.1.5 của Quy tắc Điều kiện tham dự, các tay vợt muốn tham dự Thế vận hội Olympic phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để tham dự các giải đấu Davis Cup của ITF hoặc Billie Jean King Cup của ITF trong chu kỳ Olympic. Yêu cầu tối thiểu cụ thể là các tay vợt phải đáp ứng lời triệu tập của đội tuyển quốc gia "ít nhất 2 lần trong chu kỳ Olympic" (từ thứ Hai, ngày 10/8/2020 đến hết ngày 24/6/2024), với ít nhất 1 lần triệu tập trong 2 năm gần đây, điều mà các tay vợt Nga và Belarus sẽ không thể chứng minh được vì họ đã bị đình chỉ do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Cánh cửa đã được mở ra, nhưng một trở ngại gần như không thể vượt qua đã được đặt trước mặt họ… Đây sẽ là điều đáng tiếc cho người hâm mộ môn thể thao này bởi đây là 2 quốc gia sở hữu nhiều tay vợt xuất sắc, thuộc tốp đầu thế giới như: Daniil Medvedev, Andrey Rublev, Karen Khachanov, Roman Safiullin (đối với nam) hay Aryna Sabalenka, Daria Kasatkina, Liudmila Samsonova, Ekaterina Alexandrova, Veronika Kudermetova… (đối với nữ).

Phương Quyên (Inside the Games)