Vận động viên Lê Thanh Tùng "Nam tiến"

Vận động viên Lê Thanh Tùng đã nói lời chia tay đội tuyển quốc gia từ năm 2024 để trở về đơn vị chủ quản thành phố Hồ Chí Minh với nhiệm vụ chuyên môn của mình. Tuy nhiên, chàng "hot boy" của làng Thể dục dụng cụ nước nhà vẫn thuộc biên chế đội tuyển và chưa giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình.

tddc-1-1704119115.jpg
Vận động viên Lê Thanh Tùng đã nói lời chia tay đội tuyển quốc gia để trở về thành phố Hồ Chí Minh

Được biết, sau nhiều năm tập trung đội tuyển tại Hà Nội, Thanh Tùng đề đạt nguyện vọng trở về thành phố Hồ Chí Minh tập luyện, thi đấu và được lãnh đạo Liên đoàn Thể dục Việt Nam, Cục Thể dục Thể thao đồng ý. "Tôi vẫn thuộc biên chế đội tuyển nhưng xin về tập ở thành phố Hồ Chí Minh", Lê Thanh Tùng cho biết.

Trong những ngày cuối cùng của năm 2023, vận động viên của tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 28: "Tạm biệt Hà Nội sau 11 năm gắn bó. Tại đây, tôi đã tập luyện và thi đấu đạt nhiều thành tích cao mang vinh quang về cho Thể thao nước nhà! Nơi này đã cho tôi từng cung bậc của cảm xúc, giúp tôi học được nhiều điều hay lẽ phải. Từ một chàng trai trẻ vô lo vô nghĩ, bây giờ đã trở thành một người đàn ông có trách nhiệm, biết lắng nghe và thấu hiểu ngoài đời sống lẫn trong sự nghiệp thể thao.

Thành công của ngày hôm nay là một quá trình không phải chỉ một mình tôi mà có được, đằng sau đó là cả một tập thể hùng mạnh và sự đoàn kết chung tay tạo ra. Với tất cả lòng biết ơn chân thành, tôi xin cảm ơn quý lãnh đạo Liên đoàn Thể dục Việt Nam, các thầy, các cô trong Ban huấn luyện bộ môn Thể dục dụng cụ, các anh chị em, đồng đội luôn bên cạnh giúp đỡ quan tâm động viên cùng nhau trải qua lúc thành công, thất bại.

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các cổ động viên nồng nhiệt cùng người hâm mộ đã luôn yêu mến sự mạo hiểm và vẻ đẹp của bộ môn Thể dục dụng cụ này".

Lê Thanh Tùng cũng chia sẻ thêm: "Tôi đã có những dự định tương lai từ năm trước. Tôi vừa tập luyện, thi đấu vừa làm quen với công tác huấn luyện để tiếp tục đóng góp cho Thể dục dụng cụ thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam".

Lê Thanh Tùng sinh năm 1995, là gương mặt quen thuộc của Thể dục dụng cụ Việt Nam trong nhiều năm qua. Thanh Tùng đến với môn thể thao này từ rất sớm và bắt đầu nổi lên từ năm 2015 khi giành 2 huy chương vàng SEA Games tại Singapore.

tddc-2-1704119116.jpg
 Lê Thanh Tùng là vận động viên Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng ở giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á 2017

Từ đó đến nay, Thanh Tùng đã sở hữu tổng cộng 7 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 4 huy chương đồng SEA Games.

Không chỉ tạo tiếng vang ở đấu trường Đông Nam Á, Lê Thanh Tùng còn gặt hái thành công ở những đấu trường lớn hơn. Năm 2017, anh làm nên lịch sử khi là vận động viên Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng ở giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á. Nội dung đã giúp Lê Thanh Tùng làm nên kỳ tích ở nội dung nhảy chống - đây vốn là thế mạnh của anh.

Ngoài ra, Lê Thanh Tùng cùng người đồng đội lâu năm Đinh Phương Thành cũng từng giành quyền tham dự Olympic Tokyo 2020.

Năm 2023, Lê Thanh Tùng là thành viên đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam tham dự SEA Games 32 và giành huy chương vàng nội dung đồng đội nam cùng 1 huy chương bạc toàn năng cá nhân nam. Lê Thanh Tùng cũng là thành viên dự ASIAD 19 nhưng không giành được huy chương.

Những thành tích ấn tượng của Lê Thanh Tùng:

- Vận động viên nam đầu tiên giành huy chương vàng châu Á

- Vận động viên nam đầu tiên vào chung kết giải vô địch thế giới và giành vé dự Olympic 2020

- 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng Cúp thế giới

- 7 huy chương vàng SEA Games

- Vận động viên nam xuất sắc Cúp Chiến Thắng

- Vận động viên tiêu biểu toàn quốc các năm 2017, 2018.

Đ.H