Vận động viên Kamila Valieva bị cấm thi đấu 4 năm

Vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga - Kamila Valieva - đã bị Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) cấm thi đấu 4 năm vì vi phạm luật chống doping.

valieva3-1706859760.jpg
Kamila Valieva (giữa) bị cấm thi đấu trong thời hạn 4 năm, bắt đầu từ ngày 25/12/2021

Tòa án cho biết: "Cô Valieva đã vi phạm quy định chống doping (ADRV) theo Điều 4.1 của Quy định Chống Doping Toàn Nga ngày 24/6/2021". Do đó, "Cô Valieva bị cấm thi đấu trong thời hạn 4 năm, bắt đầu từ ngày 25/12/2021". Tòa án cũng tuyên bố: "Tất cả các kết quả thi đấu của cô Valieva từ ngày 25/12/2021 trở đi đều bị hủy bỏ, với tất cả hậu quả (bao gồm tước bỏ tất cả danh hiệu, giải thưởng, huy chương, tiền thưởng, giải thưởng và phí tham dự)".

Việc Valieva dương tính với chất cấm khi mới 15 tuổi đã dấy lên nhiều câu hỏi liên quan đến tội lỗi của cô, hệ thống Olympic của Nga sau Thế vận hội Mùa đông Sochi 2014, cách thức đối xử với cô như một trẻ vị thành niên, cách thức tiến hành xét nghiệm và giá trị của loại thuốc liên quan đến việc tăng cường hiệu suất.

Sau khi Cơ quan Chống Doping Nga (RUSADA) xóa tội cho Valieva, vụ án đã được chuyển đến CAS. Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) và Liên đoàn Trượt băng Quốc tế (ISU) sau đó kháng cáo quyết định của RUSADA. Chính RUSADA cũng kháng cáo. Ba thẩm phán của CAS đã họp tại Lausanne vào tháng 9 để thụ lý vụ án. Valieva và một số chuyên gia, nhân chứng đã tham gia thông qua video.

valieva-1706859795.jpg
Valieva trở thành vận động viên trượt băng nghệ thuật đầu tiên thực hiện cú nhảy bốn vòng trong thi đấu Olympic

Tháng 2/2022 tại Bắc Kinh, Valieva trở thành vận động viên trượt băng nghệ thuật đầu tiên thực hiện cú nhảy bốn vòng trong thi đấu Olympic. Cô đã giúp Nga giành huy chương vàng trong nội dung đồng đội. Ngay hôm sau, cô được thông báo đã dương tính với trimetazidine - một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh đau thắt ngực. Trimetazidine bị cấm đối với vận động viên. Dưới áp lực của sự nghi ngờ và chú ý, Valieva đã thất bại trong nội dung cá nhân tại Bắc Kinh, vấp ngã 4 lần trong bài thi dài và về đích trong nước mắt khi tụt dốc từ thứ nhất xuống thứ tư.

Cuối năm đó, RUSADA ra phán quyết cho rằng Valieva "không có lỗi hoặc sơ suất" trong việc dương tính với chất cấm. Ngay từ đầu, vụ án đã đặt ra một tình huống khó xử. Theo quy định của WADA dành cho "người được bảo vệ" dưới 16 tuổi, tuổi của Valieva là 15 tuổi tại thời điểm đó, lẽ ra phải được đảm bảo bảo mật. Tuy nhiên, màn trình diễn của Valieva trong nội dung đồng đội tại đấu trường Olympic đã thu hút sự chú ý của thế giới. ISU đang nâng độ tuổi tối thiểu này từ 15 lên 17 từ năm nay vì lý do liên quan đến "sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc" của các vận động viên.

Hoàng Hà (Inside the Games)