Valencia - Barcelona > 0-1: Cứu tinh Lewandowski

Một lần nữa, tiền đạo Robert Lewandowski đã mang về chiến thắng cho Barcelona khi ghi bàn thắng ở phút 90+4 đánh bại chủ nhà Valencia với tỷ số 1-0 vào đêm 29/10, qua đó tạm thời chiếm vị trí đầu bảng trước Real Madrid.

Chỉ phải đối đầu với một Valencia gặp nhiều vấn đề về nhân sự, Barca được kỳ vọng sẽ dễ dàng có được 3 điểm dù làm khách tại Mestella. Tuy nhiên thực tế, Barca lại gặp rất nhiều khó khăn khi hành quân tới sân của Valencia. Suốt hiệp 1, thầy trò Xavi tích cực gây sức ép lên khung thành đối thủ và tạo ra nhiều tình huống đáng chú ý. Dẫu vậy, các chân sút của đội khách lại phung phí.

Barcelona trải qua 90 phút bế tắc trước hàng thủ số đông của Valencia. Trong hiệp một, Ansu Fati được dồn khá nhiều bóng. Tuy nhiên, cầu thủ người Tây Ban Nha thường xuyên gây thất vọng với những pha xử lý thiếu chính xác. Trong lần hiếm hoi đưa được bóng vào lưới chủ nhà, bàn thắng của số 10 lại bị tước vì lỗi việt vị.

Barca cầm bóng xấp xỉ 70% nhưng phải chờ đến phút 44 mới có một cơ hội đáng chú ý. Cú đánh đầu của Lewandowski khiến hàng thủ "Bầy dơi" bất lực nhưng bóng lại tìm đến cột.

lewi-1667095520.jpeg
Nhọc nhằn vượt qua Valencia, Barca tạm chiếm ngôi đầu bảng từ tay Real Madrid

Về phía Valencia, đội chủ nhà chơi thiên về phòng thủ kể từ khi chân sút chủ lực Edinson Cavani sớm rời sân vì chấn thương. Đội khách kém duyên và còn chịu thêm tổn thất ở hàng thủ khi Eric Garcia phải rời sân ở cuối hiệp một do vết đau ở đùi phải. Trước đó, "Blaugrana" đã mất ba hậu vệ gồm Sergi Roberto, Andreas Christensen và Ronald Araujo đều vì chấn thương.

Hiệp 1 khép lại với kết quả hòa 0-0. Sang hiệp 2, Barca vẫn làm chủ thế trận nhưng họ cũng đôi lần giật mình với những pha lên bóng của Valencia. Thậm chí phút 50, cổ động viên Valencia được phen mừng hụt khi Samuel Lino đưa bóng vào lưới Barca, dù vậy bàn thắng không hợp lệ vì 1 cầu thủ đội chủ nhà để bóng chạm tay.

Trong thế trận bế tắc, huấn luyện viên Xavi đưa lần lượt Pique, Ferran Torres, Gavi, Marcos Alonso lẫn Raphinha vào sân với quyết tâm giành 3 điểm. Khi trận đấu tưởng chừng phải hòa không bàn thắng, Raphinha thực hiện một quả tạt vào vòng cấm và Lewandowski thoát xuống đệm bóng ghi bàn thắng thứ 13 của cá nhân anh trong mùa giải. Kết quả có nghĩa là đội bóng của HLV Xavi Hernandez, đội đã bị loại khỏi Champions League vào giữa tuần, có 31 điểm sau 12 trận - bằng với Real Madrid, đội tiếp đón Girona vào hôm nay (30/10).

“Đó là một chiến thắng thực sự quan trọng, đặc biệt là với cách nó đến trong những giây cuối cùng. Chúng tôi không bao giờ ngừng tin tưởng!”, huấn luyện viên Xavi nói. “Chúng tôi đã chơi với một chút lo lắng, việc bị loại khỏi Champions League đã ảnh hưởng nặng nề đến chúng tôi. Nếu đây là một kết quả hòa, nó sẽ gây nên thêm nhiều vấn đề. Nó không nên như vậy. Robert ở đó để tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi rất tập trung cho mọi cuộc đua vào lúc này. Nhưng chúng tôi phải cải thiện. Chúng tôi phải đưa ra quyết định tốt hơn”.

Bàn thắng của Lewandowski đã đảm bảo cho đoàn quân của huấn luyện viên Xavi ra về với trọn vẹn 3 điểm. Tuy nhiên, Catalan đã lo lắng khi hậu vệ Jules Kounde dính chấn thương ở phút 74, và được thay thế bởi Gerard Pique. Nhưng huấn luyện viên Xavi trấn an không có gì nghiêm trọng: “Kounde đã rất nỗ lực để nhanh chóng trở lại sau chấn thương, chúng tôi cần cậu ấy. Kounde cảm thấy có gì đó không ổn nhưng theo tôi nó không nghiêm trọng. Chúng ta sẽ biết nhiều hơn vào ngày mai”.

Thất bại khiến Valenica tiếp tục xếp giữa bảng với 15 điểm sau 12 trận. Huấn luyện viên Gennaro Gattuso đánh giá: “Khi bạn thi đấu với những đội như Barcelona, bạn không thể mắc bất kỳ sai lầm nào. Toàn đội đã rất dũng cảm. Tôi phải chúc mừng toàn đội vì thái độ và tinh thần thi đấu của họ. Đội vẫn đi đúng hướng, chúng tôi phải tiếp tục làm việc thực sự chăm chỉ”.

Bảo Ngọc