V.League 2023-2024: Lại chuyện “cơm áo gạo tiền”

V.League 2023-2024 mới đá được 3 vòng đã xôn xao chuyện “cơm áo gạo tiền” khi câu lạc bộ Hải Phòng nhận được thông báo nợ thuế, cầu thủ, huấn luyện viên Khánh Hoà nói chưa được thanh toán các khoản nợ từ mùa trước, mới đây đến lượt 24 thành viên câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh gửi đơn kêu cứu…

cb-tphcm-1700797528.jpg
Cầu thủ câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh gửi đơn kêu cứu và liệt kê chi tiết các khoản nợ

Chuyện “cơm áo gạo tiền” ở V.League mùa giải nào cũng “hot” khi cầu thủ, huấn luyện viên bây giờ không chỉ gửi đơn từ, kiến nghị mà còn có thể bày tỏ mọi bức xúc trên mạng xã hội. Hôm 23/11, sau khi có tin câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh được nhà tài trợ chi tiền để mời bộ đôi huấn luyện viên Park Hang-seo và Lee Young Jin về chèo lái “chiến hạm đỏ” sau khi chia tay với huấn luyện viên Vũ Tiến Thành, ngay lập tức xuất hiện bức tâm thư có chữ ký của 24 thành viên bao gồm cả cầu thủ và các huấn luyện viên đòi đội bóng thanh toán các khoản nợ tiền thưởng, tiền lót tay và cả tiền lương thường xuyên bị chậm.

Đây không phải lần đầu câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh gặp rắc rối tiền nong, nợ nần khiến cầu thủ bức xúc. Thậm chí, đầu mùa giải 2022, hơn chục cầu thủ đã đồng loạt đình công, bỏ tập để gây áp lực với lãnh đạo câu lạc bộ đòi thanh toán các khoản nợ. Sau mùa giải tạm yên ổn kể từ khi huấn luyện viên Vũ Tiến Thành được mời về dẫn dắt và giúp đội bóng trụ hạng thành công, kịch bản nợ nần lại tái diễn. Giữa lúc cầu thủ nhẫn nhịn lại có tin, câu lạc bộ mạnh chi bộn tiền để mời cựu huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo về làm Giám đốc kỹ thuật, đồng thời bổ nhiệm trợ lý Lee Young Jin lên thay huấn luyện viên Vũ Tiến Thành khiến nhiều cầu thủ cảm thấy phân tâm.

park-1700798086.jfif
Chuyện câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh mời bộ đôi huấn luyện viên Park Hang-seo và Lee Young Jin chỉ là tin đồn

Thực ra, chuyện mời bộ đôi huấn luyện viên Park Hang-seo và Lee Young Jin mới chỉ là ý tưởng của nhà tài trợ, sẵn sàng chi tiền để mời huấn luyện viên mới cho đội bóng. Chính Công ty đại điện của ông Park Hang-seo và Lee Young Jin cũng đã lên tiếng bác bỏ tìn đồn sai sự thật và khẳng định, chưa nhận được bất cứ đề nghị nào từ câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó cũng rộ tin, đội chủ sân Thống Nhất mời huấn luyện viên Mano Polking quay trở lại sau khi vừa chia tay với đội tuyển Thái Lan. Trong bối cảnh nợ nần dây dưa đầm đìa, chuyện trong nhà chưa thu xếp ổn thoả thì mời huấn luyện viên tên tuổi về cũng chẳng giải quyết được gì khi nội bộ bất an.

81-1698986045-than-the-cua-ong-bau-bong-da-nguyen-duc-thuy-2-1700798237.jpg
Hoàng Anh Gia Lai sau hơn 20 năm cũng đã phải đổi tên để có thêm tiền trang trải.

Đáng lo thay khi câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh không phải là hiện tượng cá biệt và ở V.League có không ít đội bóng đang lâm vào tình cảnh tương tự với các khoản nợ xấu. Hồi đầu mùa giải, câu lạc bộ Hải Phòng nhận được thông báo nợ thuế, trong khi cầu thủ, huấn luyện viên Khánh Hoà vẫn chưa được thanh toán các khoản tiền từ nhà tài trợ từ mùa giải trước, Hoàng Anh Gia Lai sau hơn 20 năm làm lá cờ đầu làm bóng đá chuyên nghiệp đúng nghĩa, không dùng tiền ngân sách thì giờ cũng đã phải xin gắn thêm tên của ngân hàng Liên Việt để có thêm tiền trang trải.

Chuyện “cơm áo gạo tiền” ở V.League chưa bao giờ hết nóng và gần như cứ sau mỗi mùa giải lại có đội bóng rơi vào tình cảnh vỡ nợ, thậm chí phải rời cuộc chơi xin được xuống thi đấu ở giải hạng Ba.

Đan Phượng