V.League 2022: Trọng tài liên tiếp mắc sai lầm

Sau sự cố “đứng hình” trên sân Hàng Đẫy ở vòng 5, khi trợ lý trọng tài Ngô Quốc Toàn không theo kịp tình huống để đưa ra quyết định chính xác dẫn đến phản ứng tiêu cực từ đội bóng và các cổ động viên, thì ngay vòng 6 đến lượt các trọng tài liên tiếp phạm phải sai lầm, làm thay đổi kết quả các trận đấu.

co-dong-vien-thanh-hoa-buc-xuc-voi-quyet-dinh-cua-trong-tai-1657432073.jpg
Cổ động viên Thanh Hóa bức xúc với quyết định của trọng tài

Trên sân Thống Nhất, đội khách Topenland Bình Định đã được hưởng lợi sau quyết định công nhận bàn thắng được ghi bằng tay của tiền đạo Nguyễn Xuân Nam ở phút thứ 9. Từ quả đá phạt góc, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu có vị trí quan sát thuận lợi, nhưng vẫn không phát hiện ra tiền đạo Xuân Nam đã dùng tay chơi bóng rất lộ liễu. Tuy thi đấu đầy nỗ lực, nhưng chủ nhà Sài Gòn FC cũng chỉ có thêm 1 điểm nhờ bàn gỡ hòa của Gustavo Santos Costa cuối hiệp 1.

Căng thẳng nhất là sân Thanh Hóa khi cảnh sát cơ động phải can thiệp để đảm bảo an toàn cho tổ trọng tài sau trận đấu giữa Thanh Hóa và Nam Định tối ngày 9/7. Nguyên nhân chính dẫn đến phản ứng tiêu cực từ các cổ động viên và lãnh đạo câu lạc bộ Thanh Hóa là tình huống trọng tài chính Trần Văn Lập quyết định thổi phạt đền đội chủ nhà. Pha phạm lỗi của hậu vệ Thanh Hóa ngoài khu vực 16m50, nhưng không hiểu sao trọng tài Trần Văn Lập thoạt đầu xác định điểm đá phạt ở ngoài vòng cấm, nhưng sau đó lại quyết định “bẻ còi”, phủ nhận chính quyết định của mình để cho Nam Định được hưởng quả phạt 11m.

to-trong-tai-tren-san-thanh-hoa-duoc-canh-sat-co-dong-ho-tong-sau-tran-dau-1657432137.jpg
Tổ trọng tài trên sân Thanh Hóa được cảnh sát cơ động hộ tống sau trận đấu

Ngay lập tức các cầu thủ, huấn luyện viên và cả lãnh đạo câu lạc bộ Thanh Hóa đã phản ứng dữ dội, nhưng rút cuộc chủ nhà Thanh Hóa vẫn phải nhận bàn thua oan uổng từ quả phạt đền. Các cổ động viên trên sân Thanh Hóa cũng bị kích động khiến trận đấu càng căng thẳng. Sau khi trận đấu kết thúc, cảnh sát cơ động đã phải hộ tống tổ trọng tài rời sân và ngay trong đêm, trọng tài chính Trần Văn Lập và các trọng tài làm nhiệm vụ cũng đã quyết định rời Thanh Hóa an toàn.

Lãnh đạo câu lạc bộ Thanh Hóa quyết định sẽ làm văn bản kiến nghị xem xét lại công tác trọng tài ở trận đấu với Nam Định. Thanh Hóa cho rằng, trọng tài chính đã có nhiều tình huống xử lý không bình thường, gây bất lợi cho đội bóng như cắt còi khi đáng ra phải cho phép được hưởng lợi thế và thổi phạt không chính xác.

Những sự cố liên tiếp liên quan tới trọng tài đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng công tác trọng tài ở V-League, đòi hỏi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Ban trọng tài phải có ngay biện pháp chấn chỉnh kịp thời, tránh để xảy ra những sự cố nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến kết quả các trận đấu.

Đan Phượng