V-League 2022: Top cuối bị… đứng hình

4 đội bóng ở cuối bảng đều chịu chung cảnh trắng tay tại vòng áp chót V-League 2022 và nằm bất động ở đáy bảng. Nguy kịch nhất chính là Sài Gòn FC, sau trận thua chóng vánh trên sân Gò Đậu dù cả huấn luyện viên Phùng Thanh Phương và "quân sư" Lê Huỳnh Đức vẫn còn nói cứng trước trận đấu “huynh đệ tương tàn” để khóa sổ lượt đi.

vy-hao-thi-dau-noi-bat-nhat-trong-thang-loi-2-1-cua-binh-duong-truoc-sai-gon-fc-1660452589.jpg
Vỹ Hào thi đấu nổi bật nhất trong thắng lợi 2-1 của Bình Dương trước Sài Gòn FC

Trắng tay tại Bình Dương là điều đã được dự báo, nhưng ít ai ngờ Sài Gòn FC thua theo cách đau đớn nhất khi bị cầu thủ mới bước qua tuổi 19, tiền đạo Bùi Vỹ Hào của Bình Dương kết liễu bằng hai đường chuyền hiểm. Đầu tiên là pha nhả bóng vừa đúng tầm cho Eydison băng vào dứt điểm đầy sảng khoái để mở tỉ số cho chủ nhà Bình Dương. Chỉ ít phút sau Vỹ Hào lại xuống biên và có đường căng ngang “dọn cỗ” để Wellington ghi bàn thắng thứ 2. Liên tục bị Vỹ Hào làm khổ và đứng trước nguy cơ sụp đổ, huấn luyện viên Phùng Thanh Phương và “quân sư” Huỳnh Đức phải vội vã thay trung vệ Đoàn Anh Việt ra ngoài để đưa Huỳnh Tấn Tài vào sân bịt lỗ thủng, nhưng cơ sự đã quá muộn.

Sài Gòn FC phải nhận thêm một trận thua thứ 6 đầy thất vọng, cho dù cuối trận Quốc Trí kịp vớt vát lại chút niềm tin khi ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Huỳnh Đức xác định: “Bây giờ không phải là lúc than vãn mà cả đội cùng nhau cắn răng mà đá để vượt khó, phải nhặt nhạnh từng điểm để tìm cơ hội trụ hạng". Nói là thế nhưng nhìn lui nhìn tới ở Sài Gòn FC bây giờ, ngoài lão tướng Đỗ Merlo dù đã 39 tuổi vẫn đang cày ải trên sân, huấn luyện viên Phùng Thanh Phương cũng chỉ còn trông mong vào Văn Triền, Quốc Chí. Riêng với Huỳnh Đức thì Đỗ Merlo đúng là “oan gia ngõ hẹp”, tiền đạo Argentina từng là người hùng và bị “thất sủng” dưới thời ông Đức ở SHB Đà Nẵng, phiêu dạt ra Nam Định để giờ lại gặp nhau trong cảnh khốn khó ở Sài Gòn FC.

le-huynh-duc-tung-phe-bo-merlo-o-shb-da-nang-gio-thay-tro-gap-lai-trong-khon-kho-1660452642.jpg
Lê Huỳnh Đức từng phế bỏ Merlo ở SHB Đà Nẵng, giờ thầy trò gặp lại trong khốn khó

Cuối tuần tới, Sài Gòn FC sẽ trở lại sân Thống Nhất để đá “chung kết ngược” với đội bóng cùng thành phố và chung cảnh ngộ. Chỉ hơn kém nhau 2 điểm, nhưng rõ ràng Thành phố Hồ Chí Minh đang “sáng cửa” hơn khi chủ tịch Hữu Thắng đã ra tay. Cho dù sự xuất hiện của Lee Nguyen chưa thể giúp Thành phố Hồ Chí Minh tránh khỏi thất bại đau đớn trước Bình Định khi phải nhận 2 bàn thua liên tiếp ở phút cuối, nhưng đá được như thế trước đội bóng lắm tiền, nhiều sao thì lo gì không có suất trụ hạng. Áp lực và cả sự hoài nghi lại đang dồn về sân Thiên Trường khi chứng kiến đội chủ nhà Nam Định hoàn toàn bất lực trước Sông Lam Nghệ An. Cách dùng người theo kiểu “cũ người mới ta” khi đặt cược vào bộ đôi Mansaray - Fagan vừa được bổ sung, rõ ràng chẳng mang lại nhiều hi vọng. Diego Fagan đã hết thời và hết cả hơi để có thể đá như thời còn khoác áo Hải Phòng. Tân binh Mansaray dù đã có ngay 1 bàn thắng trong trận ra mắt, nhưng vẫn chưa cho thấy sự lợi hại trên hàng công.

nam-dinh-tat-lua-hoan-toan-truoc-song-lam-nghe-an-1660452686.jpg
Nam Định "tắt lửa" hoàn toàn trước Sông Lam Nghệ An

Thất bại trước Sông Lam Nghệ An khiến cho đội bóng thành Nam vẫn chôn chân ở nhóm cuối, dù tạm xếp trên đội bét bảng Sài Gòn FC nhưng khoảng cách cũng chỉ là 3 điểm. Trong khi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với 11 điểm cũng đang cảm thấy khó ở sau thất bại thứ 3 liên tiếp trước Thanh Hóa. Trước đó, đội bóng của huấn luyện viên Nguyễn Thành Công đã để thua cả đội đầu bảng Hà Nội và đội bét bảng Sài Gòn FC trên sân nhà. Cứ đà này, không khéo khi lượt đi kết thúc, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ chết chìm cùng nhóm cuối nếu không thắng được Nam Định trên sân nhà ở vòng đấu tới.

Lượt đi sắp khóa sổ trong bối cảnh các câu lạc bộ đang nháo nhác thay tướng, tìm quân dù không có nhiều sự lựa chọn khi V-League có lịch thi đấu dồn toa trong vài tháng chẳng giống ai. Phải đợi thêm 2 năm nữa, các giải đấu quốc nội mới chuyển sang lịch mới, khi ấy các câu lạc bộ sẽ được thi đấu theo khung thời gian thuận lợi hơn để có thêm nhiều sự lựa chọn trên thị thường chuyển nhượng.

Việt Hưng