V-League 2022: Hiệu ứng từ đội tuyển U23 Việt Nam

Thành công của thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-Kyun ở Vòng chung kết U23 châu Á 2022 và trước đó là tấm huy chương vàng SEA Games 31 chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ đang thi đấu ở V-League và giải hạng Nhất …

V-League 2022 sẽ khởi tranh trở lại với các trận đấu ở vòng 5 vào đầu tháng 7 tới, trong khi các câu lạc bộ hạng Nhất cũng sẽ ra sân từ ngày 25/6 với các trận đấu ở vòng 4. Sau quãng thời gian nghỉ khá dài, hầu hết các đội bóng đều có sự bổ sung lực lượng và chuẩn bị kỹ càng để bước vào giai đoạn quyết định của mùa bóng. Thành công của đội tuyển U23 tại SEA Games 31 và đặc biệt, màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ trẻ dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã tạo ra những hiệu ứng tích cực cho các giải đấu trong nước khi các câu lạc bộ chắc chắn sẽ cân nhắc và trao nhiều cơ hội hơn cho những tài năng trẻ.

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-da-nang-tam-cac-tuyen-thu-u23-viet-nam-1655523948.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã nâng tầm các tuyển thủ U23 Việt Nam

Tuy chưa thể tạo nên “cơn sốt” như đội tuyển U23 làm được 4 năm trước khi giành ngôi vị á quân tại vòng chung kết U23 châu Á, nhưng lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại, với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun cũng cho thấy tiềm năng và đem lại nhiều cảm hứng. Vấn đề còn lại là những tài năng trẻ sẽ được các câu lạc bộ sử dụng như thế nào để tạo ra hiệu ứng tích cực và sức bật khi mùa giải bước vào giai đoạn tăng tốc sau kỳ nghỉ. Sau thành công của đội tuyển U23 Việt Nam, đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia và cả huấn luyện viên Park Hang-seo cho rằng, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần có định hướng rõ ràng, tạo ra môi trường thuận lợi để các cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội phát triển tài năng.

Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã từng đề xuất với VFF, phương án các đội bóng bóng dự V-League phải đăng ký ít nhất 1 đến 2 cầu thủ dưới 23 tuổi trong đội hình xuất phát, nhưng chưa nhận được sự đồng thuận từ các câu lạc bộ. Một phần do áp lực thành tích khiến các huấn luyện viên không dám mạo hiểm sử dụng cầu thủ trẻ thay vào đó là những ngoại binh. Tuy nhiên, thành công của đội tuyển U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022 có thể làm thay đổi suy nghĩ khi nhiều cầu thủ trẻ đã thể hiện được bản lĩnh và sự trưởng thành nhanh chóng qua các trận đấu tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022 và trước đó là SEA Games 31.

Có thể thấy, trong đội hình U23 Việt Nam hiện đang có những nhân tố nổi trội, đủ khả năng thi đấu ở V-League và nắm giữ vai trò trụ cột ở các đội hạng Nhất. Viettel, Hà Nội FC, Hoàng Anh Gia Lai… vẫn là những đội bóng sở hữu nhiều tài năng trẻ nhất, ngoài ra còn nhiều cầu thủ trẻ đang thi đấu ở các câu lạc bộ hang Nhất dưới dạng cho mượn. Sự xuất hiện của những gương mặt trẻ như Mạnh Dũng, Tuấn Tài, Thanh Bình, Việt Anh, Văn Chuẩn… chắc chắn sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực trên các khán đài, thu hút nhiều người hâm mộ đến sân.

Nguồn lực từ U23 Việt Nam là có, nhưng để những tài năng trẻ có cơ hội phát triển, thể hiện khả năng còn tùy thuộc rất nhiều vào các câu lạc bộ. Sau thành công ở Vòng chung kết U23 châu Á 2018, lứa cầu thủ trẻ của Hà Nội FC như Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Thành Chung, Đình Trọng… hay Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy… của Hoàng Anh Gia Lai đã khẳng định được tài năng, trưởng thành nhanh chóng và giúp các câu lạc bộ gặt hái thành công.

V-League 2022 mới trải qua 4 vòng và đầu tháng 7 tới, các câu lạc bộ sẽ tiếp tục bước vào cuộc đua sau thời gian dài tạm nghỉ. Thành công của đội tuyển U23 tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022 và trước đó là tấm huy chương vàng SEA Games 31, chắc chắn sẽ tiếp thêm nguồn lực và tạo ra hiệu ứng tích cực cho các câu lạc bộ và cả V-League.

Việt Hưng