UEFA và FIFA thất bại trong nỗ lực ngăn chặn giải đấu Super League

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) và Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã thất bại trong nỗ lực ngăn chặn giải đấu Super League khi Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) vừa ra phán quyết về vụ kiện chống độc quyền của các nhà tổ chức giải Super League với 2 cơ quan quản lý Bóng đá của châu Âu và Thế giới.

Giải Super League từng thông báo thành lập vào tháng 4/2021 với 12 câu lạc bộ lớn ở châu Âu sáng lập. Sau đó, FIFA và UEFA ra sức ngăn chặn sân chơi này, trong đó có vụ kiện ra tòa án Madrid (Tây Ban Nha). Các đội bóng lớn, đặc biệt là những đại diện của nước Anh, lần lượt rút lui trước sức ép, chỉ còn Real Madrid, Barcelona và Juventus.

quy-tu-1703210696.jpg
Những câu lạc bộ lớn nhất châu Âu hứa hẹn sẽ quy tụ tại Super League sau khi các nhà tổ chức giải đấu thắng kiện UEFA và FIFA.

Nhiều tháng qua, UEFA và FIFA đã tìm mọi cách gây áp lực, ngăn chặn để “bóp chết” Super League. Vì thế, Super League, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch sáng lập Florentino Pérez, đã đâm đơn kiện 2 cơ quan bóng đá lớn nhất thế giới.

Sau thời gian dài theo đuổi, ngày 21/12, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết về vụ kiện chống độc quyền của các nhà tổ chức giải Super League với UEFA và FIFA. Theo đó, ECJ buộc tội UEFA và FIFA vi phạm luật cạnh tranh và khẳng định việc 2 cơ quan này cấm các câu lạc bộ tham gia giải đấu ly khai Super League là “bất hợp pháp”.

"Các quy định của FIFA và UEFA yêu cầu các giải đấu cấp câu lạc bộ phải thông qua họ, đồng thời cấm cầu thủ tham dự những giải đấu như European Super League là vi phạm Luật Liên minh châu Âu (EU)", thông báo từ ECJ có đoạn.

Ngay sau khi ECJ đưa ra phán quyết, ông Bernd Reichart - Giám đốc Điều hành của Super League - vui mừng cho biết: “Chúng ta đã giành được quyền cạnh tranh, sự độc quyền về bóng đá của UEFA đã chấm dứt, bóng đá được tự do và các câu lạc bộ không còn phải lo sợ bị trừng phạt và giờ đây có thể tự quyết định tương lai của mình”.

Cùng với đó, Chủ tịch Super League - Florentino Pérez - cũng hồ hởi cho biết: "Hôm nay, chúng ta đã THẮNG. Bóng đá, người hâm mộ, tự do đã chiến thắng ngày hôm nay".

Sau khi nhận được phán quyết của ECJ, UEFA ra thông báo đáp trả: "Phán quyết này không chứng thực hoặc xác nhận sự tồn tại của Super League. UEFA tin vào sức mạnh của những quy định mới mà chúng tôi đưa ra. Đặc biệt, nó tuân thủ luật lệ của EU".

Trong khi đó, dù UEFA phủ nhận Super League, dự án này nhiều khả năng sẽ được khởi động trở lại trong tương lai gần. Ngay sau khi thắng kiện UEFA và FIFA, nhóm sáng lập Super League đã công bố thể thức mới của giải đấu, với 64 đội tham gia và chia làm ba hạng. Thể thức mới sẽ giống với những gì A22 - công ty có trụ sở ở Madrid được thành lập để tổ chức Super League - thông báo hồi tháng 2/2023.

bat-luc-1703210696.jpg
Ông Aleksander Ceferin - Chủ tịch UEFA - bất lực trong việc ngăn cản Super League.

Theo kế hoạch đầy tham vọng của Super League thì nhà tài trợ A22 Sports sẽ "bơm" 15 tỉ euro để giải đấu hoạt động. Super League sẽ đảm bảo cho các đội bóng tham gia nguồn thu lớn hơn nhiều so với việc dự 3 giải đấu do UEFA tổ chức (gồm Champions League, Europa League và Conference League). Khoản tiền thưởng được thỏa thuận từ đầu và được chuyển trực tiếp về câu lạc bộ, không phải thông qua tổ chức nào. Các trận đấu tại giải cũng được phát sóng miễn phí.

Rào cản lớn còn lại của Super League đến từ chính quyền các quốc gia và Ban Tổ chức các giải quốc nội. Các đội bóng nước Anh từng rút lui trước đây vì sợ gặp rủi ro ở giải Ngoại hạng Anh, dù rất hào hứng với dự án Super League.

Tuy nhiên, đây là thắng lợi lớn với Real Madrid và Barcelona, 2 đội kiên trì theo đuổi dự án này dù liên tục bị UEFA đe dọa và o ép. Theo Mundo Deportivo, nếu Super League được tổ chức, Real Madrid và Barcelona, với tư cách 2 thành viên sáng lập còn lại, mỗi đội sẽ nhận được 1 tỉ euro thưởng theo quy định. Số tiền này sẽ giúp Real Madrid, đặc biệt Barcelona ngay lập tức giải quyết hết khó khăn kinh tế đè nặng lên họ những năm qua.

Kim Anh (tổng hợp)