Tuyển Indonesia tăng cường nhập tịch trước khi tái đấu Việt Nam

Để kịp tăng cường sức mạnh trước 2 trận gặp Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2026, đội tuyển Indonesia đang gấp rút hoàn tất thủ tục nhập tịch thêm 4 cầu thủ người Hà Lan.

Cách đây 2 ngày, đội tuyển Indonesia đã chia tay ASIAN Cup 2023 sau khi thua thảm Australia với tỷ số 0-4 ở vòng 1/8. Nhưng đây là giải đấu thành công với thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong vì họ đã hoàn thành chỉ tiêu vượt qua vòng bảng.

Trở về nước, Indonesia lập tức bắt tay vào công tác chuẩn bị cho các trận Vòng loại thứ hai World Cup 2026. Vào tháng 3 tới, đội bóng xứ Vạn đảo sẽ đá 2 trận liên tiếp với đội tuyển Việt Nam vào các ngày 21 và 26. Đoàn quân của huấn luyện viên Shin đặt mục tiêu giành 6 điểm ở 2 trận này để có cơ hội vào Vòng loại thứ ba.

Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đang đẩy nhanh quá trình nhập tịch cho tiền đạo Ragnar Oratmangoen, hậu vệ Nathan Tjoe-A-On, tiền vệ Thom Haye và thủ môn Maarten Paes. Cả 4 cầu thủ sở hữu quốc tịch Hà Lan và có ông bà nội gốc Indonesia.

thom-1706626285.jpeg
Tiền vệ Thom Haye đang thi đấu cho Heerenveen của giải vô địch quốc gia Hà Lan

4 sự tăng cường này của Indonesia trải đều các tuyến, thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo. Trong đó, Thom Haye là cầu thủ nổi bật nhất khi đang là trụ cột của SC Heerenveen, đội bóng cũ của Đoàn Văn Hậu tại giải vô địch quốc gia Hà Lan. Tiền vệ sinh năm 1995 đã thi đấu 68 trận, ghi 10 bàn cho Heerenveen từ mùa giải 2021-2022. Anh cùng cầu thủ nhập tịch khác của Indonesia là Sandy Walsh trong đội hình Hà Lan vô địch U17 châu Âu 2012.

Hậu vệ Nathan Tjoe-A-On sinh năm 2001 và thi đấu ở vị trí hậu vệ trái. Do không được ra sân thường xuyên, anh được câu lạc bộ Xứ Wales Swansea City cho Heerenveen mượn ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Tiền đạo Ragnar Oratmangoen cũng thi đấu ở giải vô địch quốc gia Hà Lan, được Groningen cho Fortuna Sittard mượn. Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 1998 chưa ghi bàn cho câu lạc bộ kể từ mùa giải 2022-2023.

Trong khi đó, thủ môn Maarten Paes sinh năm 1998, sở hữu chiều cao 1,91m và đang bắt chính cho FC Dallas tại giải Bóng đá nhà nghề Mỹ MLS. Anh là thủ môn chính của Dallas trong trận giao hữu thắng Inter Miami - đội bóng của Lionel Messi - hôm 23/1. Trước khi sang Mỹ, Paes thi đấu cho Utrecht tại Hà Lan từ năm 2018 đến 2022.

Hồi tháng 12/2023, PSSI đã nhập tịch thành công cho trung vệ Jay Idzes đang chơi ở Serie B cho câu bộ Venezia. Tuy nhiên, anh không kịp đăng ký dự ASIAN Cup 2023.

Tham dự ASIAN Cup 2023 tại Qatar, Indonesia có 8 cầu thủ nhập tịch, gồm hậu vệ Jordi Amat, Elkan Baggott, Sandy Walsh, Shayne Pattynama, Justin Hubner, tiền vệ Marc Klok, Ivar Jenner và tiền đạo Rafael Struick. Truyền thông Indonesia rất phấn khích sau khi thầy trò huấn luyện viên Shin đánh bại tuyển Việt Nam ở vòng bảng. Đây cũng là lần đầu tiên huấn luyện viên Shin giành chiến thắng trước Việt Nam kể từ khi nhận lời làm việc cho PSSI.

Ông Erick Thohir - Chủ tịch PSSI - cố gắng đẩy nhanh thủ tục nhập tịch cho 4 cầu thủ để gia tăng sức mạnh cho Indonesia. Tờ Bola đánh giá: "Việc bổ sung 4 cầu thủ này giúp Indonesia có thể cạnh tranh ở cấp độ châu Á, sau thành tích đáng tự hào ở ASIAN Cup 2023".

Trang Trang