Tuyển điền kinh Việt Nam lên đường dự giải vô địch trong nhà châu Á 2023

Sáng sớm nay (8/2), 4 vận động viên cùng 2 huấn luyện viên thuộc đội tuyển điền kinh Việt Nam đã lên đường sang Kazakhstan dự giải Điền kinh trong nhà châu Á 2023 - ASIAN Indoor Athletics Championships.

dk-2-1675835530.jpg
Nguyễn Thị Oanh cùng 3 thành viên thuộc đội tuyển điền kinh Việt Nam đã lên đường sang Kazakhstan dự giải Điền kinh trong nhà châu Á 2023

Sau 3 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, làng thể thao châu Á đã chính thức tái khởi động các giải đấu cấp châu lục, trong đó có giải điền kinh trong nhà châu Á - Asian Indoor Athletics Championships 2023. Giải đấu diễn ra tại thủ đô Astana - Kazakhstan từ ngày 10 đến 12/2. 

Dự kiến, sẽ có hơn 500 vận động viên đến từ hơn 31 quốc gia sẽ tranh tài ở 26 môn thể thao, bao gồm chạy, ném, nhảy tham gia tranh tài. Đại diện Việt Nam tham dự giải đấu gồm có 4 vận động viên gồm: Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Oanh, Lương Đức Phước, Nguyễn Trung Cường cùng huấn luyện viên Vũ Ngọc Lợi. Đội sẽ do ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam, phụ trách bộ môn Điền kinh (Tổng cục Thể dục thể thao) làm Trưởng đoàn.

Cả 4 vận động viên này là 4 chân chạy có thành tích tốt nhất làng điền kinh Việt Nam, đặc biệt là tại SEA Games 31. Chính vì vậy, lần tham dự giải đấu cấp châu lục này không chỉ là cơ hội chứng tỏ bản thân mà còn là cơ hội để họ thăm dò đối thủ trước thềm SEA Games 32 sắp diễn ra vào tháng 5 tại Campuchia. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Tính ra thì giải châu Á trong nhà lần này ở Kazakhstan là sự kiện quốc tế lớn duy nhất Việt Nam cử đoạn vận động viên tham dự. Dự kiến không còn giải đấu nào để các vận động viên cọ xát trước khi sang Campuchia dự SEA Games. Về cơ bản, SEA Games 32 vẫn có 47 nội dung nên đội tuyển của chúng ta vẫn có cơ hội cạnh tranh thứ hạng toàn đoàn với Thái Lan.

dk-1-1675835530.jpg
Lương Đức Phước dự tranh 2 cự ly 800m, 1.500m nam tại giải

Giải trong nhà châu Á lần này ưu tiên cho những tuyển thủ có thành tích tốt thời gian qua, đồng thời có khả năng giành huy chương vàng ở SEA Games 32 sắp tới. Bên cạnh đó, số lượng suất dự giải cũng hạn chế nên không thể cử nhiều vận động viên có thành tích cao khác”.

Theo đăng ký, các vận động viên Việt Nam sẽ chỉ dự tranh các nội dung chạy, không thi các nội dung nhảy hay ném. Nguyễn Thị Oanh đăng ký hai nội dung chạy 1500m và 3000m nữ,Nguyễn Thị Huyền 400m, Lương Đức Phước 800m, 1.500m nam còn Nguyễn Trung Cường dự tranh 3000m nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm: “Tại giải châu Á lần này, các vận động viên sẽ thi đấu trên mặt sân rất khác biệt so với sân vận động. Các nội dung chạy sẽ diễn ra trên một vòng tròn chỉ 200m, có độ dốc khác với trên sân và đặc biệt là mặt sân thi đấu trong nhà được làm bằng gỗ. Vì thế, các vận động viên sẽ phải cố gắng thích nghi”.

Giải vô địch Điền kinh trong nhà châu Á - Asian Indoor Athletics Championships được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004, sau đó Liên đoàn điền kinh châu Á quyết định tổ chức với chu kỳ 2 năm/lần. Địa điểm tổ chức là luân phiên thay đổi khắp các thành phố thuộc châu Á.

Lần gần nhất giải vô địch Điền kinh trong nhà châu Á được tổ chức là vào năm 2018 tại Iran. Mùa giải sau đó là năm 2020 đã bị hủy vì dịch COVID-19 bùng nổ, đến năm 2022 thì tình hình cũng chưa quá ổn định nên Ban Tổ chức đã lùi thời gian sang tháng 2/2023.

Đ.H