Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024: Đặc sắc, ấn tượng và độc đáo 

Festival Huế 2024 được tổ chức theo định hướng bốn mùa, mở đầu bằng Lễ Ban Sóc vào 1/1/2024 và kết thúc bằng Chương trình Countdown vào 31/12/2024, trong đó điểm nhấn chính là Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 7-12/6/2024.

hue-2024-1716453728.jpg
Festival Huế với giá trị thương hiệu có được đã trở thành Lễ hội văn hóa - nghệ thuật có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế

Bừng sáng miền di sản 

Tin từ Cổng thông tin điện tử Thừa  Thiên Huế cho biết: Với chủ đề “Khát vọng rạng rỡ ngàn sau”, lần đầu tiên Chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 được tổ chức tại Điện Kiến Trung, Đại Nội Huế, hứa hẹn đem đến những màn trình diễn đặc sắc, mãn nhãn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Festival Huế với giá trị thương hiệu có được đã trở thành lễ hội văn hóa - nghệ thuật có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế, góp phần giới thiệu tinh hoa văn hóa, quảng bá điểm đến xinh đẹp, an toàn, thân thiện Cố đô Huế - Việt Nam, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Festival Huế 2024 được tổ chức theo định hướng bốn mùa, mở đầu bằng Lễ Ban Sóc vào 1/1/2024 và kết thúc bằng Chương trình Countdown vào 31/12/2024, trong đó điểm nhấn chính là Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 7-12/6/2024. 

Festival Huế năm nay tiếp tục khẳng định sức lan tỏa của một lễ hội văn hóa, quy tụ các đoàn nghệ thuật tiêu biểu, đặc sắc của các vùng miền trong cả nước và 12 đoàn nghệ thuật quốc tế từ 7 quốc gia khắp các châu lục (châu Âu, châu Mỹ và châu Á) đến giao lưu, trình diễn, hứa hẹn thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách trong và ngoài nước tham dự.

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với các chương trình, lễ hội có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật, nhóm nghệ sĩ tiêu biểu trong nước và nước ngoài sẽ phô diễn những nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam và thế giới. Các lễ hội quy mô, độc đáo với các chương trình chính và nhiều hoạt động hưởng ứng bên lề diễn ra tại thành phố Huế và các địa phương. Đặc biệt, sân khấu trong Lễ khai mạc, bế mạc và chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn tại Festival năm nay sẽ diễn ra tại điện Kiến Trung - cung điện lộng lẫy bậc nhất kinh thành Huế.

Với chủ đề “Khát vọng rạng rỡ ngàn sau”, lần đầu tiên Chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 được tổ chức tại Điện Kiến Trung, Đại Nội Huế. Những tinh hoa của Cố đô Huế sẽ được tỏa sáng qua phần dàn dựng kết hợp trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram, 3D Mapping trên nền sân khấu nghệ thuật bán thực cảnh tại Điện Kiến Trung.

Các tiết mục được biểu diễn trên sân khấu sẽ thể hiện thành phố Huế đang “Bừng sáng miền di sản” phát triển bền vững, trân trọng thiên nhiên, thân thiện, an lành; Ngợi ca vùng đất “Cố đô diệu kỳ”; Nơi có bề dày truyền thống “Hội tụ âm sắc” các vùng miền trong và ngoài nước; Tôn vinh một thành phố phát triển bền vững với “Khát vọng rạng rỡ ngàn sau”.

Sân khấu được thiết kế với diện tích trên 1.500m2, bằng công nghệ 3D Mapping sẽ biến điện Kiến Trung rực sáng huyền ảo, lộng lẫy, phô diễn sự độc đáo của kiến trúc và mỹ thuật. Hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm mới lạ, độc đáo về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật.

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc do Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch bảo trợ, có ekip thực hiện nội dung với các tiết mục, ca khúc của các nghệ sĩ Việt Nam và Quốc tế cùng đồng diễn. Chương trình sẽ là sự tổng hoà, quy tụ những giá trị truyền thống, nghệ thuật đương đại mang hơi thở cuộc sống của Huế và nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam cùng các quốc gia trên thế giới.

Chương trình âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Gửi chút gì rất Huế” với cách dàn dựng mới, công phu do ekip đến từ thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, có sự tham gia của một số ca sỹ nổi tiếng và đêm bế mạc khép lại Tuần lễ Festival là chương trình nghệ thuật do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Huế thực hiện.

Ở sân khấu cộng đồng Bia Quốc Học sẽ có các đêm diễn của các ban nhạc trẻ đang “hot” ở Việt Nam; sân khấu công viên 3/2 trước trường Đại học Sư phạm sẽ có chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước. Lễ hội đường phố sôi động, nhiều sắc màu với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Lễ hội ánh sáng tại Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế.

Bên cạnh đó là các hoạt động đặc sắc, như Lễ hội Hoa Đăng; Liên hoan Ẩm thực; Festival bánh Việt Nam; Ngày hội ẩm thực chay Huế; Ngày hội “Sóng nước Tam Giang”… Song song là các hoạt động trưng bày, triển lãm: Triển lãm “Cổ vật hội tụ” có sự tham gia của các nhà sưu tập cổ vật 3 miền Bắc - Trung - Nam với các hiện vật triều Nguyễn; Triển lãm của Nghệ sĩ Nhân dân Trần Độ với bộ sưu tập gốm về rồng trong khuôn viên điện Kiến Trung…

khai-mac-hue-2024-1716453769.jpg
Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế được xem là sự kiện văn hóa, du lịch quốc tế mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, gắn với mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế, du lịch

Kết nối Huế của hiện tại để ước vọng về một Huế trong tương lai

Nằm trong chuỗi hoạt động của Festival 2024, Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế được xem là sự kiện văn hóa, du lịch quốc tế mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, gắn với mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế, du lịch và xây dựng Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2024 Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, Festival sẽ đóng góp vào việc thực hiện thành công Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 có sự kế thừa của các kỳ Festival Huế trong lịch sử, kết nối Huế của hiện tại để ước vọng về một Huế trong tương lai, là lời mời hân hạnh được đón tiếp tất cả quý khách gần xa đến với Cố đô, thưởng thức những nét mới, những lễ hội, chương trình đặc sắc ấn tượng, trải nghiệm những điều tuyệt vời và độc đáo về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật của vùng đất di sản.

Đây cũng là cơ hội để các di sản văn hóa Huế được tập trung quảng bá giá trị, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng mà hạt nhân là các di sản thế giới. Với mục tiêu bảo tồn giá trị truyền thống, việc lựa chọn, nghiên cứu và tổ chức phục hồi các di sản kiến trúc cung đình, việc tái hiện một số lễ hội gắn với các di sản kiến trúc ở Huế nhiều năm qua ghi đậm dấu ấn qua các kỳ Festival Huế đã có nhiều tác động tích cực đối với phát triển văn hóa, du lịch ở địa phương.

TH