Trường Thể thao Singapore chuyển đến Kallang - một sự khởi đầu mới cho những thành tích cao hơn

Trong cuộc mít-tinh chào mừng Quốc khánh Singapore được tổ chức vào ngày 18/8, Thủ tướng Lawrence Wong đã công bố việc di chuyển của Trường Thể thao Singapore (SSP) từ Woodlands đến Kallang. Theo đó, sự thay đổi này sẽ không chỉ có lợi cho các vận động viên sinh viên mà còn cho cả hệ sinh thái thể thao của quốc đảo này.

ssp-1724216893.jpg
Tổ hợp thể thao Singapore tại Kallang

Với việc thời gian di chuyển ít hơn và có thể tập luyện với các vận động viên hàng đầu, các vận động viên sinh viên sẽ có những lợi thế lớn. Thủ tướng Lawrence Wong tin rằng, điều này sẽ cho phép các vận động viên sinh viên học tập và tập luyện cùng với các vận động viên cao cấp. Gọi Kallang là "ngôi nhà" mới của đội tuyển Singapore, ông Wong cũng tiết lộ kế hoạch cho các cơ sở khoa học thể thao và y tế thể thao mới, cũng như các Trung tâm Đào tạo Quốc gia trong cùng một mái nhà trong khu vực.

Một số cựu sinh viên Trường Thể thao cho biết, họ rất ngạc nhiên khi nghe tin về việc di chuyển này. "Nhiều người trong chúng tôi đã tạo ra rất nhiều kỷ niệm khi sống và đi học tại khuôn viên Woodlands", Tia Rozario - vận động viên nhảy cao quốc gia - nói. Theo thời gian, ngôi trường đã trở nên "đồng nghĩa" với khu vực Woodlands, vận động viên môn bơi Olympic - Chantal Liew - nói thêm. "Nhưng tôi nghĩ, đây cuối cùng là một điều tốt và chúng tôi đang tập trung hệ sinh thái thể thao của mình về một nơi và nếu đó có thể là một trung tâm cho tất cả các môn thể thao, tôi nghĩ điều đó sẽ có lợi cho đất nước nhiều hơn. Việc đến Kallang sẽ thay đổi toàn bộ năng lượng và toàn bộ động lực của ngôi trường", Liew nói.

Một lợi thế lớn cho các vận động viên sinh viên sẽ là sự thuận tiện của vị trí trung tâm của Kallang. Hiện tại, SSP cung cấp chương trình cho các môn thể thao như: Cầu lông, Bơi và Điền kinh, nơi các vận động viên sinh viên được huấn luyện bởi các huấn luyện viên của trường. Nhưng một số người trong số họ cũng tập luyện bên ngoài trường, với các đội trẻ quốc gia và cao cấp theo "chương trình cá nhân" của SSP dành cho các vận động viên sinh viên được hỗ trợ bởi các Hiệp hội Thể thao Quốc gia tương ứng của họ trong kế hoạch tập luyện. Khoảng một phần ba số học sinh của SSP đang tập luyện bên ngoài trường.

Vận động viên bóng bàn quốc gia - Ser Lin Qian - người đang theo đuổi bằng kép do Ngee Ann Polytechnic và SSP cung cấp, thường tập luyện 2 lần/ngày và việc di chuyển đường dài đã trở thành thói quen của cô. Cô đi từ nhà đến Sân vận động OCBC ở Kallang để tập luyện buổi sáng, đi đến trường Thể thao để học bài, rồi quay lại Kallang để tập luyện buổi tối. Điều này có thể làm tiêu hao nhiều năng lượng, cô thừa nhận.

Cựu vô địch cầu lông thế giới - Loh Kean Yew - cũng phải trải qua quãng thời gian đi lại vất vả giữa Kallang và Woodlands khi anh đang học tại Trường Thể thao. "Tôi phải cân nhắc: 'Tôi nên ở lại Woodlands hay nên ở lại Kallang?'", Loh - người đang theo đuổi bằng kép do Republic Polytechnic và SSP cung cấp - nhớ lại. Cuối cùng, anh thuê một căn phòng với anh trai ở khu vực Geylang và đạp xe đến nơi tập luyện để tiết kiệm chi phí.

Vận động viên Liew nói: "Việc di chuyển tốn rất nhiều thời gian mà các vận động viên có thể dùng để hồi phục và nghỉ ngơi, thậm chí làm việc". Việc di chuyển thuận tiện sẽ tiết kiệm thời gian - và cũng có nghĩa là nhiều học sinh có thể chọn không ở nội trú tại trường mà trở về với gia đình sau một ngày dài học tập. "Bạn không có nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè. Nếu tôi có cơ hội đi học rồi về nhà, tôi nghĩ tôi sẽ là một vận động viên sinh viên hạnh phúc hơn", cô nhớ lại.

Hai lần tham gia Olympic, vận động viên đấu kiếm Amita Berthier cho biết, đây sẽ là một môi trường lý tưởng cho các học sinh SSP. "Khi bạn được bao quanh bởi những người có cùng mục tiêu hoặc đã đạt được kết quả rất, rất tốt, bạn ngay lập tức ngưỡng mộ họ. Bạn cố gắng tìm động lực. Và tôi nghĩ, điều này chắc chắn sẽ cung cấp cho trẻ em một cú hích”. Ser Lin Qian - vận động viên bóng bàn - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có thể tập luyện và tương tác với các vận động viên lớn tuổi. "Đặc biệt đối với bóng bàn, chúng tôi cần tiếp xúc với nhiều đối tác tập luyện" - cô nói - "Ngay cả khi chúng tôi không được tập luyện với họ, khi ở cùng một không gian chung, chúng tôi coi họ như những tấm gương". Mặc dù, chi tiết về thời điểm di chuyển có thể diễn ra vẫn chưa được công bố, Ser đã rất hào hứng. "Điều đó cho thấy một cam kết mạnh mẽ đối với việc hỗ trợ các vận động viên như tôi, đặc biệt là vì chúng tôi vẫn đang ở tuổi thiếu niên" - cô nói -  "Điều quan trọng là xây dựng một nền tảng rất vững chắc cho sự phát triển lâu dài của Thể thao Singapore".

Hoàng Hà (CNA)