Trung tâm Đào tạo, thi đấu Thể thao và Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng: Ươm mầm tài năng trẻ cờ Vua

Những năm gần đây, phong trào tập luyện và thi đấu cờ Vua trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có sự phát triển mạnh với nhiều kỳ thủ trẻ tài năng. Thành tích của các em đã góp phần giúp Thể thao Cao Bằng ngày càng khởi sắc.

Khoảng hơn 17 giờ chiều hằng ngày, sau buổi học chính khóa ở trường, các thành viên lớp năng khiếu cờ Vua thuộc Trung tâm Đào tạo, thi đấu Thể thao và Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng bắt đầu tập luyện. Khác với những môn thể thao khác, buổi tập của lớp không có âm thanh ồn ào, náo nhiệt mà diễn ra trong không khí yên lặng, nghiêm túc. Các kỳ thủ trẻ tập trung cao độ, thận trọng nghiên cứu từng nước cờ. Sau mỗi nước đi có phần vội vàng của học trò, huấn luyện viên lại chỉ ra những thiếu sót, hướng dẫn các em xây dựng chiến thuật hiệu quả, giữ vững tâm lý để kiểm soát thế trận tốt hơn.

hlv-chu-1700621906.jpg
Huấn luyện viên cờ Vua Chu Bảo Hưng luôn đồng hành cùng các kỳ thủ trẻ

Người dẫn dắt lớp năng khiếu cờ Vua là huấn luyện viên Chu Bảo Hưng - một người đam mê, gắn bó với cờ Vua ngay từ khi còn nhỏ. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Hưng thi vào Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, chuyên ngành Huấn luyện viên bộ môn cờ Vua. Năm 2015, anh tốt nghiệp đại học và trở về Cao Bằng, tham gia vào sự nghiệp ươm mầm tài năng trẻ cho môn thể thao trí tuệ này. Tháng 8/2015, đội tuyển năng khiếu cờ Vua tỉnh được thành lập với 5 vận động viên chính quy, 7 vận động viên dự bị.

Trước đây, bộ môn cờ Vua gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra những nhân tố tiềm năng. Đây không phải là môn thể thao ngoại khóa trong trường học dù được đưa vào thi đấu ở các kỳ Hội khỏe Phù Đổng. Ở các tỉnh, thành phố lân cận như: Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Phòng…, phong trào cờ Vua phát triển rất mạnh, nhưng tại Cao Bằng, phong trào luyện tập môn thể thao này còn tương đối hạn chế. Trung tâm phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức một số giải đấu, từ đó tuyển chọn những gương mặt triển vọng vào đội tuyển cờ Vua tham gia tập luyện, thi đấu.

Quá trình hình thành và phát triển của đội tuyển cờ Vua Cao Bằng gắn với nhiều cột mốc quan trọng. Năm 2017, lần đầu tiên tỉnh tổ chức 1 giải phong trào để tuyển chọn vận động viên trẻ tiềm năng. Năm 2018, đội tuyển cờ Vua tỉnh thử sức ở một giải đấu toàn quốc. Đến năm 2020, tại giải vô địch cờ Vua các nhóm tuổi miền Bắc lần thứ V - các kỳ thủ nhí giành được 3 huy chương đồng.

co-vua-1700621963.jpg
Đội tuyển cờ Vua Cao Bằng tham dự giải cờ Vua nhanh Hoa Phượng Đỏ mở rộng lần thứ V năm 2023

Năm 2021 là năm khó khăn của ngành Thể thao Cao Bằng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng cờ Vua Cao Bằng trở thành điểm sáng tiêu biểu với 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 4 huy chương đồng tại giải vô địch cờ Vua Cúp các câu lạc bộ quốc gia. Năm 2022, đoàn vận động viên tỉnh xuất sắc giành 20 huy chương các loại, giành Cúp, đứng thứ ba toàn đoàn tại giải vô địch cờ Vua Cúp các câu lạc bộ quốc gia. Tháng 10/2023, Cao Bằng tiếp tục giành 5 huy chương tại giải cờ Vua Hải Dương mở rộng lần thứ II - tranh Cúp Blue Horse.

Hiện nay, Trung tâm có 4 vận động viên cờ Vua thuộc đội tuyển trẻ, 12 vận động viên năng khiếu và 7 vận động viên dự bị. Các em được trang bị kiến thức, kỹ thuật cờ cơ bản, nâng cao, kỹ - chiến thuật cờ chuyên sâu, hình thành tư duy logic trong phán đoán, triển khai thế cờ. Huấn luyện viên tổ chức thi đấu giải nội bộ lớp học, giúp kỳ thủ có dịp cọ xát, nâng cao trình độ. Nhiều vận động viên đã theo học, luyện tập được 3 - 4 năm, khả năng chơi cờ tốt, tự tin, bản lĩnh, có thể tham gia các giải đấu toàn quốc.

Phương Anh