Trưng bày Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xòe Thái 

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã khai mạc “Chương trình giới thiệu, trưng bày di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. 

trung-bay-1701580211.jpg
Đại biểu tham quan gian trưng bày

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - cho biết, Du lịch văn hóa được xác định là một trong những dòng sản phẩm chủ đạo trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030” và là một thành phần quan trọng trong “Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Trong 3 năm 2019, 2020, 2022, Việt Nam đã vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng danh hiệu “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” cho thấy những giá trị nổi bật toàn cầu và sức hấp dẫn của di sản văn hóa Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế.

anh-phuc-1701580076.jpg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - Nguyễn Lê Phúc - phát biểu tại Lễ khai mạc

Ông Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh: “Chương trình trưng bày là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm đẩy mạnh quảng bá các giá trị độc đáo của di sản góp phần phát triển du lịch các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thông qua chương trình này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn các địa phương, điểm đến, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch cùng cộng đồng sẽ tiếp tục chung tay đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, tăng cường thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm các giá trị quý giá của di sản văn hóa đất nước ta”.

bieu-dien-cong-chieng-1701580124.jpg
Biểu diễn Cồng chiêng tại sự kiện

Chương trình giới thiệu và trưng bày 2 Di sản văn hóa phi vật thể là Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên và Nghệ thuật Xòe Thái. Qua đó, truyền tải tới công chúng câu chuyện về 2 Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận hiện nay đang được cộng đồng thực hành ra sao ở địa phương và mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị di sản như thế nào thông qua tiếng nói của chính những nghệ nhân đang thực hành di sản.

bieu-dien-nghe-thuat-xoe-thai-1701580155.jpg
Biểu diễn Nghệ thuật Xòe Thái

Chương trình truyền tải thông điệp tới các du khách: Hãy cùng “Lên Tây Bắc - Về Tây Nguyên, cùng cộng đồng đưa di sản đến với du lịch”, mỗi du khách đến đây gặp gỡ các cộng đồng trực tiếp giao lưu và nghe chia sẻ từ cộng đồng sẽ thêm hiểu, yêu mến và trân quý các di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ và chung tay cùng cộng đồng phát huy giá trị di sản văn hóa của Việt Nam.

T.H