Trịnh Thu Vinh - nữ xạ thủ tuổi Thìn tài năng

Đến thời điểm này, Thể thao Việt Nam đã có 4 đại diện giành vé chính thức tham dự Thế vận hội 2024 và một trong số đó ghi tên Trịnh Thu Vinh - nữ xạ thủ tuổi Thìn tài năng của Bắn súng Việt Nam. Sinh năm 2000, vận động viên Trịnh Thu Vinh thuộc biên chế đoàn Thể thao Công an Nhân dân. Cô được huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Park Chung-gun dày công đào tạo, đưa vào nhóm vận động viên trọng điểm chuẩn bị cho Olympic 2024 ở nội dung súng ngắn hơi nữ.

Đầu Xuân Giáp Thìn, thethaovietnamplus.vn đã có cuộc trò chuyện với nữ xạ thủ tuổi Thìn tài năng của Bắn súng Việt Nam - Trịnh Thu Vinh.

phong-van-2-1707241253.jpg
Trịnh Thu Vinh xếp thứ năm tại giải thế giới, giành vé chính thức dự Olympic Paris 2024

- Thu Vinh có thể cho người hâm mộ biết, cơ duyên nào đưa bạn đến với môn Bắn súng?

Tôi đến với môn Bắn súng như một cái duyên. Khi bắt đầu theo nghiệp thể thao tôi tập môn Điền kinh. Nhưng sau 3 năm tập luyện, tôi nhận thấy mình chưa có duyên và cũng nhờ sự giới thiệu của thầy Nguyễn Đăng Trường (môn Điền kinh) mà tôi sang thử sức với môn Bắn súng.

Mới đầu, tôi cũng chỉ nghĩ là tập chơi chơi thôi nhưng sau thời gian tập luyện, tôi thấy mình cũng có năng khiếu và các thầy cô cũng động viên tôi theo đuổi và nghiệp Bắn súng theo tôi đến tận bây giờ.

- Sau khi chuyển từ môn Điền kinh sang môn Bắn súng, bạn thấy như thế nào?

Mới đầu, tôi cũng chỉ nghĩ là trải nghiệm. Nhưng sau thời gian làm quen và tập luyện, tôi thấy thành tích của mình cũng có thể đáp ứng được khi có sự tiến bộ và tôi đã quyết định theo đuổi Bắn súng từ đó. Khi bắt đầu làm quen với môn Bắn súng, tôi được giới thiệu tập nội dung 10m súng ngắn hơi nữ và 25m súng ngắn thể thao nữ. Sau thời gian tập luyện, được sự giúp đỡ của các chuyên gia, huấn luyện viên, tôi đã giành được vé tham dự Olympic Paris 2024 và một vài tấm huy chương ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ.

- Việc chuyển từ Điền kinh sang tập luyện Bắn súng khiến Thu Vinh có gặp khó khăn gì không và nếu có thì bạn đã khắc phục nó như thế nào?

Khi chuyển từ tập luyện Điền kinh sang tập luyện Bắn súng khó khăn lớn nhất đối với tôi đó là chuyển từ một môn động sang một môn tĩnh. Chính vì vậy, bắt buộc bản thân mình phải thay đổi và trở thành 2 con người khác nhau hoàn toàn để phù hợp với môn mình đã quyết định lựa chọn.

Ví dụ như mình đang chạy nhảy quen bây giờ mình phải đứng im một chỗ. Chính vì vậy, thời gian đầu khi mới làm quen, tôi thấy hơi gò bó khó chịu. Sau này dần dần tôi cũng thích nghi và làm quen được.

phong-van-3-1707241253.jpg
Trịnh Thu Vinh cùng chuyên gia Park Chung-gun

- Theo bạn, để trở thành một xạ thủ cần những yếu tố gì và để đạt được những thành công vừa qua bạn đã phải cố gắng và nỗ lực như thế nào?

Yếu tố quan trọng nhất đối với một vận động viên Bắn súng nói chung là phải tĩnh tâm. Bởi đối với môn Bắn súng đòi hỏi sự tập trung cao độ và nếu như mình bị phân tâm với các tác động bên ngoài thì nó sẽ dẫn tới thành tích của mình không tốt.

Nói nôm na là gần như chỉ có mình mình với bệ bắn, với khẩu súng thôi tất cả mọi người đi qua đi lại và thậm chí cả máy quay đi qua đi lại mình cũng không bị phân tâm. Cùng lắm chỉ có một huấn luyện viên của mình ở ngoài chỉ đạo khi xảy ra những sai sót.

Để đạt được những thành công như ngày hôm nay thực sự đối với tôi vừa là khó khăn và vừa là may mắn. Bởi ban đầu cảm nhận điểm lên của tôi tốt hơn với đồng đội nhưng điểm rơi của tôi cũng bị sâu hơn mọi người.

Nói cho dễ hiểu hơn là thành tích trong tập luyện và thi đấu độ giao động của đồng đội tôi rất ít nhưng bản thân tôi thì thành tích trong tập luyện và thi đấu như một người đang ở trên đỉnh cao và một người mới bước vào tập luyện. Chính vì vậy, nó làm cho tôi khá hoang mang nhưng sau quãng thời gian hơn 1 năm đấy, tôi đã tiết chế lại được cảm xúc và tâm lý trong tập luyện và thi đấu. Kể từ đó, thành tích cũng dần dần ổn định và tôi cũng tin tưởng bản thân mình hơn.

Năm 2022, thành tích của tôi tiến bộ dần dần và trong năm 2023, tôi đã giành được 1 huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn hỗn hợp nam - nữ cùng với người đồng đội Phạm Quang Huy tại giải vô địch châu Á và hy vọng đây cũng là một khởi đầu cho năm 2024 sẽ suôn sẻ và may mắn.

- Bạn có thể chia sẻ một chút về năm 2023. Bạn có hối tiếc hay hài lòng?

Sau 1 năm tập luyện và thi đấu, đúc kết lại bản thân tôi thấy rằng, gần như tôi đã hoàn thành tất cả các mục tiêu mà mình đã đặt ra. Nhưng trong thể thao bao giờ cũng có những cái tiếc nuối và đó là những bài học nhất định để cho bản thân mình nhìn nhận lại. Bởi không có thất bại thì không có thành công!

- Thu Vinh có thể chia sẻ cảm xúc của mình sau khi giành tấm vé chính thức tham dự Olympic 2024?

Sau khi giành được tấm vé chính thức thức tham dự Olympic Paris 2024 tôi cũng khá tự hào vì đã thực hiện được ước mơ và đam mê của mình mà vừa có thể mang một chút thành tích về cho Thể thao Việt Nam nói chung về Thể thao của Công an Nhân nói nói riêng. Tôi cảm nhận, tấm vé đến Pháp lần này là bước xuất phát để tôi có thể hoàn thành mục tiêu cũng như đích của bản thân mình nên tôi không muốn nói quá nhiều về vấn đề này.

phong-van-1-1707241253.jpg

- Năm 2023 là năm thành công của Thu Vinh. Bên cạnh luôn có những người thầy, bạn có thể chia sẻ Ban huấn luyện đã giúp đỡ như thế nào để có được thành công như ngày hôm nay?

Theo tôi cảm nhận tất cả các vận động viên muốn có được thành công thì không thể nào vắng bóng các huấn luyện viên trong Ban huấn luyện và thật sự tôi phải cảm ơn các thầy, các cô rất nhiều vì đã hỗ trợ hết mức có thể cho chúng tôi để chúng tôi có thể phát triển theo con đường đam mê của mình và đạt được những thành tích như ngày hôm nay.

- Năm 2024 là năm con Rồng là năm tuổi của Vinh, cảm xúc của bạn như thế nào cho năm mới?

Năm 2024 là năm tuổi của tôi là năm con Rồng. Đồng thời, năm nay vừa tròn 10 năm tôi tập luyện và theo nghiệp thể thao (tính cả ở môn Điền kinh và môn Bắn súng). Tôi mong rằng, trong năm nay, tôi sẽ đạt được tất cả những mục tiêu mà bản thân đề ra và nhất là tại đấu trường lớn nhất thế giới - Olympic 2024 - tôi sẽ cố gắng thi đấu đạt thành tích cao nhất để có thể mang được vinh quang về cho Tổ quốc.

Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Thu Vinh cũng xin gửi lời chúc mừng năm mới tới tất cả người hâm mộ Thể thao Việt Nam nói chung cũng như người hâm mộ Bắn súng Việt Nam nói riêng một năm sức khỏe, thành công, an khang thịnh vượng!.

Và tôi cũng xin chúc cho tôi có thật nhiều sức khỏe và có thể đạt được nhiều thành công nhất trong năm 2024 này.

- Xin cảm ơn Thu Vinh và chúc bạn có thể hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm tuổi của mình!

Mỹ Hạnh (thực hiện)