Triển lãm 'Bước qua một khúc đường ca' ra mắt công chúng tại Hà Nội

Sau khi được đón nhận nồng nhiệt tại TPHCM, "Bước qua một khúc đường ca" (Walking through a songline) - triển lãm ánh sáng nghệ thuật, do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức, ra mắt công chúng Hà Nội tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, từ ngày 28/4 đến ngày 21/5.

daisu-1682837326.jpg
Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski phát biểu tại lễ ra mắt triển lãm "Bước qua một khúc đường ca". Ảnh: VGP

Đây là triển lãm mới nhất do Đại sứ quán Australia tổ chức nhằm giới thiệu các nền văn hóa độc đáo và sống động thuộc các quốc gia đầu tiên của Australia (thổ dân và cư dân các đảo thuộc eo biển Torres) tới khán giả Việt Nam.

Triển lãm nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Australia-Việt Nam vào năm 2023.

"Bước qua một khúc đường ca" là phiên bản lưu diễn của triển lãm nổi tiếng quốc tế "Những khúc đường ca" (hay Mộng thời). "Những khúc đường ca" là trung tâm của sự tồn tại của các dân tộc thuộc các quốc gia đầu tiên ở Australia, lập nên bản đồ các tuyến đường của các tổ tiên khi họ đi khắp Australia, tạo ra vùng đất và con người ở đó - một cách để nắm giữ và truyền đạt kiến thức cho các thế hệ mới.

Triển lãm này theo dấu chân của 7 chị em của Bảo tàng Quốc gia Australia (NMA) đi khắp các sa mạc phía Tây và miền Trung Australia khi họ bị một người đàn ông truy đuổi. Cuộc hành trình này tạo ra các khúc đường ca, có thể hiểu là những con đường kiến thức về các giá trị văn hóa bản địa và cách thức để tồn tại bền vững trên lục địa này, như cách mà những người bản địa thuộc các quốc gia đầu tiên của Australia đã làm trong suốt hàng thiên niên kỷ.

Những câu chuyện mà những khúc đường ca này nắm giữ hình thành lịch sử nền tảng của Australia, được các trưởng bối thổ dân, người nắm giữ kiến thức và các nghệ sĩ kể lại.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski cho biết, một trong những sứ mệnh của Chính phủ Australia là mang câu chuyện về Australia ra thế giới, bao gồm kiến thức và những câu chuyện về những người bản địa của Australia.

"Bằng cách mang triển lãm 'Bước qua một khúc đường ca' tới đây, chúng tôi đang chia sẻ những câu chuyện này với những người bạn ở Việt Nam. Tôi đặc biệt vui mừng khi triển lãm được tổ chức như một phần của chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam", Đại sứ chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, đơn vị đồng tổ chức triển lãm tại Hà Nội cho biết thêm, triển lãm mang đến chiều sâu khám phá những câu chuyện văn hóa và lịch sử của đất nước Australia thông qua hình thức trưng bày sử dụng kỹ thuật số độc đáo. Đây sẽ là món quả tuyệt vời cho công chúng Thủ đô.

Thùy Dung