Triathlon - Triển vọng của Thể thao Thanh Hóa

Trong 2 năm gần đây, bộ môn Triathlon (ba môn phối hợp) đang từng bước cho thấy triển vọng, có thể trở thành môn thể thao Olympic thế mạnh của Thanh Hóa trong thời gian tới.

Triathlon là môn thể thao đã khá quen thuộc tại các kỳ Thế vận hội, được nhiều nước đầu tư phát triển. Tại Việt Nam, bộ môn này còn khá non trẻ và phát triển ở một số địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và trong thể thao quân đội... Dù vậy, bộ môn thể thao Olympic này cũng đã có bước phát triển khá nhanh trong khoảng 3 năm trở lại đây. Tháng 7/2022 đánh dấu cột mốc lần đầu tiên Thanh Hóa có vận động viên tham gia tranh tài tại giải vô địch các Câu lạc bộ Triathlon quốc gia năm 2022 tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Với tư cách là tuyển thủ quốc gia, Hà Văn Nhật là vận động viên đầu tiên và duy nhất của Thanh Hóa tham gia giải. Mặc dù mới bắt đầu tập luyện, chưa có nhiều thời gian, điều kiện để thử sức nhưng Hà Văn Nhật đã giành huy chương bạc ở nội dung duathlon (gồm chạy 10km, đạp xe 40km, chạy 5km). Huy chương bạc của Hà Văn Nhật được xem là bước khởi đầu đầy triển vọng của bộ môn Triathlon ở Thanh Hóa.

thanh-hoa-1-1702089060.jpg
Thầy và trò tham gia đội tuyển Triathlon Thanh Hóa tham gia giải vô địch Triathlon quốc gia

Từ kết quả đạt được, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh đã xây dựng nhóm vận động viên tham gia thi đấu tại các giải quốc gia, đặc biệt là chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Bên cạnh Hà Văn Nhật, nhiều gương mặt vận động viên trẻ xuất sắc của đội tuyển Điền kinh đã được tham gia vào đội hình Triathlon, chuẩn bị cho sân chơi lớn như Lê Thị Bích, Lê Thị Lan, Bùi Văn Dũng... Đây đều là những vận động viên đã từng giành nhiều huy chương, thành tích cao tại giải trẻ vô địch Điền kinh quốc gia cũng như các giải chạy phong trào lớn như Tiền Phong Marathon, giải Việt dã Báo Hà Nội mới...

Dưới sự huấn luyện của huấn luyện viên Lưu Văn Hùng, Trần Văn Sỹ và qua quá trình được tạo điều kiện tham gia tập huấn, thi đấu môn Triathlon, các vận động viên Thanh Hóa đã bắt nhịp khá nhanh, tích lũy kinh nghiệm trong tập luyện, thi đấu và cơ bản tiếp cận được thành tích cao tại đấu trường quốc gia.

Vận động viên Hà Văn Nhật được xem là gương mặt “đầu tàu” của bộ môn Triathlon Thanh Hóa. Chân chạy vốn đã quá quen thuộc và giành nhiều thành tích ở các cự ly trung bình, bán marathon đã khẳng định được khả năng triển vọng và cái duyên với bộ môn Olympic này. Sau tấm huy chương bạc tại giải vô địch các Câu lạc bộ Triathlon quốc gia năm 2022, Hà Văn Nhật cùng các đồng đội khẩn trương chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, với việc lần đầu tiên bộ môn Triathlon được đưa vào chương trình thi đấu chính thức. Sự kiên trì, nỗ lực và quyết tâm của các vận động viên: Hà Văn Nhật, Lê Thị Lan, Bùi Văn Dũng, Lê Thị Bích đã xuất sắc lập nên kỳ tích khi giành huy chương vàng ở nội dung đồng đội duathlon (chạy 2km, đạp xe 8km, chạy 1km), đồng thời phá kỷ lục Đại hội, phá kỷ lục quốc gia. Ngoài ra, Hà Văn Nhật còn giành huy chương vàng ở nội dung duathlon cá nhân nam (chạy 5km, đạp xe 20km, chạy 2,5km). Kết thúc Đại hội, bộ môn Triathlon Thanh Hóa đã giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng, đóng góp không nhỏ cho thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

Tại giải vô địch Triathlon quốc gia năm 2023 tổ chức vào tháng 7 vừa qua, các vận động viên Thanh Hóa đã xuất sắc giành được 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Với thành tích nổi bật, vận động viên Hà Văn Nhật đã được gọi vào đội tuyển Triathlon quốc gia, tham gia tranh tài các kỳ SEA Games. Dù chưa giành được huy chương nhưng Hà Văn Nhật hiện vẫn là trụ cột quan trọng của đội tuyển Triathlon quốc gia, hướng tới những giải đấu trong năm 2024.

ha-van-nhat-1702089102.jpg
Vận động viên Hà Văn Nhật

Tháng 8/2023, đội tuyển Triathlon Thanh Hóa chính thức ra đời với 11 vận động viên, chia đều ở cả 3 tuyến. Bên cạnh các vận động viên được tăng cường từ đội tuyển Điển kinh sang, đội tuyển Triathlon Thanh Hóa cũng đã bước đầu tuyển chọn các vận động viên trẻ cho các tuyến năng khiếu và trẻ. Dẫn dắt đội tuyển Triathlon Thanh Hóa là huấn luyện viên Trưởng Lưu Văn Hùng - “Người thầy huyền thoại” của Điền kinh Thanh Hóa. Sau một thời gian khá dài gắn bó, huấn luyện viên Lưu Văn Hùng đã chia tay đội tuyển điền kinh để đến với thử thách mới ở môn Triathlon.

Mục tiêu của đội tuyển Triathlon Thanh Hóa trong năm 2024 đó là nâng cao thành tích tại các giải quốc gia. Trong đó, giải vô địch quốc gia Việt dã Leo núi chinh phục đỉnh cao Bà Rá 2024 tại Bình Thuận vào tháng 1/2024 sẽ là thử thách đầu tiên của đội tuyển Trialthlon Thanh Hóa trước khi hướng tới giải trẻ, giải vô địch quốc gia và các giải đấu khác.

Mạnh Cường (Báo Thanh Hóa)