Trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Với những cống hiến quan trọng, đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, Đại sứ Nhật bản tại Việt Nam - Yamada Takio - đã vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

trao-tang-1715156974.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Yamada Takio

Lễ trao tặng diễn ra sáng nay (8/5) tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thay mặt lãnh đạo Bộ đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Yamada Takio.

Cùng dự buổi lễ có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa; Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Lê Thị Hoàng Yến; Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Văn Siêu; đại diện lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Phát biểu mở đầu buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chúc mừng Đại sứ Yamada Takio đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn trân trọng những đóng góp của Đại sứ trong phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Bộ trưởng khẳng định những đóng góp của Đại sứ đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam ghi nhận. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản là mối quan hệ hợp tác giàu truyền thống hữu nghị, tốt đẹp. Những đóng góp của Đại sứ Yamada Takio đã giữ vai trò kiến tạo nhằm nâng tầm quan hệ giữa hai quốc gia.

Đánh giá cao sự nỗ lực của ngài Đại sứ nhằm góp phần kiến tạo, phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện của hai quốc gia trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch., Bộ trưởng cho rằng: "Con số hơn 500 hoạt động mà Đại sứ cùng Đại sứ quán phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023) đã cho thấy những nỗ lực to lớn của cả hai bên trong cụ thể hóa các kế hoạch hợp tác.

Nhờ sự phối hợp hiệu quả, hợp tác du lịch giữa Việt Nam - Nhật Bản có nhiều khởi sắc. Nhật Bản luôn nằm trong tốp 2 những nước có lượng khách đến Việt Nam đông nhất. Từ đó, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế của cả hai nước".

Bộ trưởng cho biết, trong quan hệ hợp tác kinh tế, tổng mức đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản 4 năm qua tăng 24%, kim ngạch thương mại tăng trưởng 14% có dấu ấn rõ nét của Đại sứ. Văn hóa cũng có nhiều đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của hai nước. Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư. Các địa phương của hai nước cũng chủ động kết nối, thúc đẩy hợp tác.

Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, bằng văn hóa và từ văn hóa, hai nước sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch để xứng tầm quan hệ và cụ thể hóa những định hướng phát triển mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã tuyên bố.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, dư địa trong hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai quốc gia còn rất lớn và cần tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng cho rằng câu chuyện tương đồng giữa thành phố Hiroshima (Nhật Bản) và tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) đều phải trải qua nhiều đau thương, gánh chịu sự hủy diệt của bom đạn trong chiến tranh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ “Nếu như ở Hiroshima, người dân đã làm những con hạc giấy để cầu nguyện cho sự hòa bình thì ở dòng sông Thạch Hãn cũng có một hình ảnh tương tự đó là những ngọn hoa đăng được thắp sáng trong đêm. Đó chính là sự tương đồng về văn hóa mà có lẽ chúng ta nên đề cao trong quá trình xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương nói riêng, quốc gia nói chung”.

bo-truong-trao-ky-niem-chuong-nhat-ban-1715157056.jpg
Quang cảnh buổi lễ

Dấu ấn hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch góp phần nâng tầm quan hệ hợp tác song phương

Trân trọng cảm ơn những tình cảm và sự hỗ trợ nhiệt tình mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dành cho cá nhân mình cũng như Đại sứ quán trong triển khai các hoạt động hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước, Đại sứ Yamada Takio nhấn mạnh, dù từng trải qua giai đoạn khó khăn bởi đại dịch Covid-19 song quan hệ hợp tác giữa hai nước vẫn phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, các dấu ấn về hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch đã góp phần không nhỏ vào nâng tầm quan hệ hợp tác song phương. Các hoạt động ngoại giao văn hóa được hai nước triển khai tích cực, thúc đẩy bằng nhiều hình thức mới. Văn hóa, thể thao và du lịch là một trong những ưu tiên trong hoạt động của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực thể thao, ấn tượng về thành tích của Đoàn thể thao Việt Nam khi thi đấu tại Olympic Tokyo 2020, Đại sứ Yamada Takio cho rằng thành công của thể thao Việt Nam cũng chính là góp phần vào thành công đăng cai của Nhật Bản. Nhật Bản luôn mong muốn được hỗ trợ Việt Nam phát triển thể thao.

Về văn hóa, du lịch, Đại sứ Yamada Takio cho rằng hai nước đều có những nét tương đồng về văn hóa. Tận dụng lợi thế này, Đại sứ mong muốn trong tương lai, hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch; nhất là mở rộng hợp tác với các địa phương. Văn hóa phải đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và ngược lại, phát triển du lịch để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa.

Cùng với đó, việc tổ chức thêm các hoạt động hợp tác, giao lưu văn hóa sẽ là điều kiện tốt để đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Đại sứ khẳng định dù kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, bằng nhiều hoạt động khác nhau sẽ vẫn tiếp tục đóng góp nhằm góp phần hiện thực hóa các kế hoạch hợp tác; góp phần vào thành công chung trong quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch của hai quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn, dựa trên những hiểu biết, tình cảm của mình dành cho đất nước, con người Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio sẽ tiếp tục vun vén, xây đắp nên tình đoàn kết, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia bằng những hành động thiết thực như: quảng bá về văn hóa, con người Việt Nam đến đất nước Nhật Bản; giới thiệu, kết nối những nhà đầu tư lớn cho phía Việt Nam để hiện thực hóa khát vọng mà hai quốc gia mong muốn.

le-trao-tang-sang-nay-1715157123.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Đại sứ Yamada Takio và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong 4 năm nhiệm kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio đã có nhiều đóng góp to lớn vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Dấu ấn nhiệm kỳ của Đại sứ Yamada Takio trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã thể hiện rõ nét qua việc tổ chức hơn 500 hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản năm 2023, điển hình như buổi công diễn dự án opera “Công nữ Anio” tại Nhà hát Lớn Hà Nội vinh dự chào đón Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương cùng Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến thưởng thức, Chương trình “Áo Dài - Kimono Fashion Show” (3/2023), Giao lưu trà đạo phái Urasenke (3/2023), Công diễn hài kịch truyền thống Kyogen tại Hà Nội và Hà Nam (5/2023), Chương trình “Hoà nhạc không tên” (7/2023), bảo trợ cho chương trình “Liên hoan dân ca Việt - Nhật 2023”, tổ chức Đêm hòa nhạc khép lại năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản,…

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đại sứ Yamada, Trung tâm Thông tin Văn hóa đã được thành lập bên trong Đại sứ quán, mở cửa cho công chúng từ tháng 12/2022. Ngoài việc liên tục tổ chức các chương trình giao lưu, sự kiện giới thiệu văn hóa của Đại sứ quán, nơi đây còn mở cửa cho công chúng và được sử dụng như một địa điểm trọng tâm trong giao lưu Nhật Bản - Việt Nam nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy tình hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Bên cạnh việc tổ chức nhiều chương trình giới thiệu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Ngài Đại sứ hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam tại Nhật Bản như Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Tokyo, Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Kanagawa và Lễ hội Việt Nam tại Sapporo, Hokkaido; hỗ trợ đoàn nghệ sĩ tham gia Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt - Nhật và biểu diễn hòa nhạc tại 06 tỉnh/ thành của Nhật Bản (Tokyo, Gunma, Fukushima, Miyagi, Iwate, Nara) (tháng 10/2023); tổ chức buổi công diễn “Công nữ Anio” tại Tokyo (tháng 11/2023); hỗ trợ đài truyền hình Nhật Bản NHK triển khai dự án làm phim kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản với chủ đề “Viet Nam no hibiki” (Âm vang Việt Nam).

Ngoài ra, Nhật Bản đã hợp tác suốt nhiều năm qua trong việc trùng tu và bảo tồn các di tích, trong đó có Di tích Hoàng thành Thăng Long ở Hà Nội và Chùa Cầu ở Hội An. Vào tháng 11/2023, Đại sứ Yamada và Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã ký kết công hàm trao đổi của “Dự án nâng cao năng lực bảo tồn và phục hồi di sản văn hóa tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam” với giá trị vốn ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam là 85.300.000 Yen (khoảng 15 tỷ VND).

Trong lĩnh vực thể thao, quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng có bước phát triển, trong đó, Đại sứ Yamada Takio đã hỗ trợ để tổ chức trận giao hữu đặc biệt giữa Kawasaki Frontale và câu lạc bộ Becamex Bình Dương (12/2022), giải Bóng đá Thiếu niên Quốc tế U13 Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Bình Dương (12/2023).

Về hợp tác du lịch, Đại sứ Yamada nhậm chức vào tháng 4/2020 đúng vào giữa thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động du lịch trong thời kỳ đóng băng. Tuy nhiên, từ tháng 10/2022, khi Nhật Bản chính thức mở cửa trở lại cho khách du lịch vào Nhật Bản, Đại sứ Yamada đã thúc đẩy mạnh mẽ việc kết nối lại các hoạt động du lịch sau thời gian tạm ngừng vì dịch bệnh Covid-19. Năm 2023, số lượng du khách Nhật Bản sang Việt Nam đã phục hồi được 62% (đạt 589,522 lượt); khách Việt Nam đến Nhật Bản đã tăng 16% so với trước đại dịch (đạt 573.876 lượt).

Những cống hiến không ngừng nghỉ của Ngài Đại sứ đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần làm sâu sắc sự hiểu biết và nhận thức của người dân Nhật Bản và Việt Nam về nét tương đồng, gần gũi trong văn hóa hai nước qua đó thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hữu nghị hai nước.

Để ghi nhận những đóng góp tích cực của Ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Yamada Takio.

T.H