Trào lưu sử dụng cầu thủ nhập tịch ở ASIAN Cup 2023

Nhập tịch đang là trào lưu phổ biến trong bóng đá thế giới hiện đại. Và ở ASIAN Cup 2023, các đội tuyển quốc gia cũng ưu tiên sử dụng nguồn lực này, đặc biệt là những đội không được đánh giá cao, trong đó có Việt Nam.

Giữa tháng 1/2024, ASIAN Cup mới diễn ra. Song, thời điểm này, các đội tuyển quốc gia đã công bố danh sách tập trung, dựa trên bản danh sách sơ bộ gồm 50 cầu thủ nộp lên AFC, thời hạn chót là ngày 12/12. Và trong đó, nhiều đội bóng thể hiện rõ tham vọng tăng cường sức mạnh từ nguồn lực cầu thủ nhập tịch.

Lebanon là đội bóng tận dụng triệt để nguồn lực này. Theo đó, đội bóng vùng Trung Đông gọi đến 11/29 cầu thủ nhập tịch. Đó là thủ môn Khalil (gốc Bờ Biển Ngà). Các tiền vệ Schur (Sierra Leone), Cindy (Australia), A. Melaki, F. Melaki, Daini, Leonard Shaheen (Thụy Điển), Hilleway (Đức). Ba tiền đạo Soony Saad (Mỹ), Bitar (Canada), Lahoud (Mexico).

Lebanon chủ yếu nhập tịch các cầu thủ ở hàng tiền vệ và tiền đạo; cho thấy tham vọng tăng cường sức mạnh tấn công. Không hề kém cạnh Lebanon, Hong Kong (Trung Quốc) vốn dựa vào nguồn này và có sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua.

Đội bóng đến từ Đông Á có đến 10 gương mặt là: Paulo Cesar, Helio, Vas Nunez, Oliver Gerbig, Matt Orr, Mahama Awal, Michael Udebuluzor, Everton Camargo, Juninho, Stefan Pereira. Tất cả hướng đến bất ngờ trong lần trở lại ASIAN Cup sau hơn 55 năm của bóng đá nước này.

cau-thu-nhap-tich-asian-cup-1703159953.jpg
Justin Hubner - cầu thủ gốc Hà Lan đang đầu quân cho Wolves vừa nhập tịch thành công Indonesia

Ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia và Indonesia có sự tăng cường mạnh mẽ với 7 cầu thủ. Trong đó, cả 7 cầu thủ của đội bóng xứ Vạn đảo, cùng bảng với Việt Nam đã và đang chinh chiến ở châu Âu như: Jordi Amat, Elkan Baggott, Justin Hubner, Sandy Walsh, Marc Klok, Ivar Jenner, Rafael Struick.

Malaysia đang có những sự thăng tiến vượt bậc trong thời gian qua. Matthew Davies, Dominic Tan, Dion Cools, Darren Lok, Mohamadou Sumareh, Paulo Josue, Romel Morales sẽ giúp huấn luyện viên Kim Pan Gon có nhiều sự lựa chọn chất lượng, bên cạnh các "ngôi sao" trẻ bản địa.

Bất ngờ nhất phải kể đến Thái Lan khi chỉ có 2/29 cầu thủ tập trung lần này là cầu thủ nhập tịch: Elias Dolah, Nicholas Mickelson. Việt Nam cũng vừa nhập tịch thành công thủ thành Nguyễn Filip. Điều này tạo nên sự cạnh tranh dễ chịu trong khung thành, với đồng nghiệp Đặng Văn Lâm.

Sau thời gian theo đuổi chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch, bóng đá Trung Quốc đã thất bại. "Ngôi sao" triệu đô Elkeson gần như bị bỏ rơi. Huấn luyện viên Jankovic hạn chế gọi nguồn lực cầu thủ này. Chỉ 2 gương mặt góp mặt là Tyias Browning, Li Ke (Nicolas Harry Yennaris).

filip-nguyen-quoc-tich-viet-nam-1703159938.jpg
Nguyễn Filip là sự bổ sung chất lượng cho đội tuyển quốc gia Việt Nam

Đặc thù nhất phải kể đến Qatar. Đội bóng này có 7 cầu thủ: Lucas Mendes, Almoez Ali, Bassam Al-Rawi, Ro Ro (Pedro Correia), Mohammed Muntari, Ahmed Alaaeldin, Ahmed Al-Rawi. Họ hầu hết tập luyện, sinh hoạt ở Học viện Aspire Academy từ nhỏ khi được tuyển dụng trên khắp thế giới.

Đối thủ của Việt Nam là Iraq cũng huy động lực lượng với những Frans Putros, Merchas Doski, Hussein Ali, Amir Al-Ammari, Youseff Amyn. Hay các đội bóng đến từ Trung Á như: Tajikistan, Kyrgyzstan dần thay đổi cách nghĩ để hy vọng "hóa rồng". Trong lần đầu tiên tham dự, Tajikistan gọi 4 cầu thủ gốc Nga; trong đó, đáng chú là là Galinov và Umarbayev từng khoác áo các đội tuyển quốc gia Nga.

Kyrgyzstan có 3 cầu thủ gốc châu Âu và Nam Mỹ gồm: Kai Merk, Viktor Maier, Joel Kojo. Các đội bóng như: Syria, UAE, Palestine cũng không ngoại lệ. Nhìn chung, xu hướng nhập tịch chỉ xảy ra với các đội bóng không phải hàng đầu châu Á. Những "ông lớn" như: Saudi Arabia, Iran, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản dựa nguồn lực cầu thủ bản địa.

Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ rút ngắn khoảng cách trình độ giữa các nền bóng đá và tạo ra bất ngờ ở ASIAN Cup tới.

webthethao.vn