Tranh cãi xung quanh quả bóng thi đấu tại US Open

Hiệp hội Quần vợt Mỹ (USTA) đã đưa ra câu trả lời cho những thắc mắc của tay vợt nữ số 1 thế giới - Iga Swiatek - xung quanh vấn đề liên quan đến trái bóng được sử dụng tại giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open).

iga-swiatek-us-open-iga-swiatek-us-open-iga-swiatek-wta-flushing-meadows-1661420814.jpg

Theo đó, việc sử dụng trái bóng “khác biệt” tại US Open sẽ vẫn được tiếp tục bởi quyết định này đã đưa ra sau khi Ban Tổ chức tham vấn các chuyên gia của các giải đấu khác nhau cũng như người chơi. Ít nhất ở giải đấu năm nay vẫn sẽ không có bất cứ sự thay đổi nào.

Một tuần trước, tay vợt nữ đương kim số 1 thế giới - Iga Swiatek - đã gọi những quả bóng được sử dụng tại giải US Open năm ngoái là "khủng khiếp" và đặt câu hỏi tại sao lại cần phải có sự khác biệt giữa trái bóng của giải nữ so với giải nam và so với cả các giải đấu khác. "USTA hợp tác chặt chẽ với WTA, ATP Tour và đối tác thương hiệu của chúng tôi hàng năm để xác định loại bóng mà họ khuyên bạn nên chơi tại US Open. Những quyết định này được đưa ra trước nhiều tháng để dự trữ gần 100.000 quả bóng thi đấu được sử dụng tại US Open hàng năm. Một số yếu tố được xem xét trong các quyết định này và USTA sẽ tiếp tục tuân theo các khuyến nghị của các giải đấu và các tay vợt để xác định những quả bóng được sử dụng tại US Open", USTA cho biết trong một tuyên bố với ESPN.

US Open là giải Grand Slam duy nhất có các quả bóng khác nhau trong các trận đấu của nam và nữ. Ý kiến của Swiatek được đưa ra trong một cuộc họp báo tại giải quần vợt Western & Southern Open tổ chức ở Cincinnati tuần trước. “Tôi không biết tại sao những quả bóng tennis của nữ lại khác với những quả bóng của nam giới. Tôi không biết, giống như 15 năm trước, có lẽ phụ nữ đã bị một số chấn thương ở khuỷu tay vì bóng nặng hơn và họ đã đổi sang bóng riêng cho nữ, nhưng hiện tại chúng tôi đã chuẩn bị tốt về mặt thể chất nên tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra. Thêm vào đó, chúng tôi không thể mua những quả bóng đó ở châu Âu, hoặc thực tế, khi chúng tôi mua chúng ở cửa hàng, chúng hoàn toàn khác với những quả bóng thi đấu, vì vậy khi tôi luyện tập với những quả bóng ở giải Mỹ mở rộng ở nhà (ở Ba Lan), tôi cảm thấy, thật sự rất khó để kiểm soát những trái bóng của nữ. Tôi không hiểu tại sao chúng lại phải khác nhau…", cô bất bình phát biểu.

Swiatek cho biết, cô cũng như Paula Badosa, đương kim số 4 thế giới, đã phàn nàn trước đó với Giám đốc điều hành và Chủ tịch của WTA Steve Simon và hỏi rằng, liệu bóng của nữ có thể được đổi thành bóng của nam hay không. Badosa đã ủng hộ bình luận của Swiatek trong một bài đăng trên Instagram. "Hoàn toàn đồng ý. Đây thực sự là những điều kiện bất lợi cho các tay vợt”, cô viết bên dưới ảnh chụp màn hình nhận xét của Swiatek.

Trong một tuyên bố với ESPN tuần trước, ông Amy Binder - Phó Chủ tịch cấp cao về truyền thông toàn cầu của WTA - cho biết, tổ chức đang lắng nghe những lo ngại của người chơi và sẽ tìm hiểu thêm vấn đề. Binder cho biết: “WTA luôn sử dụng những quả bóng nỉ thông thường để chơi trong các trận đấu khó và chúng tôi đã bắt đầu nhận được phản hồi từ một số vận động viên rằng họ muốn xem xét thay đổi việc sử dụng quả bóng này. Cơ sở đằng sau việc sử dụng quả bóng nỉ thông thường là nó hạn chế khả năng bị chấn thương ở cánh tay, vai, khuỷu tay và cổ tay. Đây là điều mà chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thảo luận thêm với các vận động viên và đội khoa học thể thao của chúng tôi".

Nhận xét của Swiatek tương tự như Craig Tyzzer - huấn luyện viên lâu năm của cựu số 1 Ashleigh Barty hiện đã giải nghệ. Sau chiến thắng ở Australian Open vào tháng Giêng, Tyzzer nói với các phóng viên rằng, Barty sẽ không bao giờ có thể vô địch US Open với những quả bóng hiện tại. "US Open thực sự cần phải thay đổi quả bóng cho các cô gái, thực tế là họ vẫn sử dụng những quả bóng khác nhau cho nam và nữ, đó là một quả bóng khủng khiếp đối với một người như Ash. Đó là giải đấu duy nhất vào năm ngoái mà cô ấy phải tạm ngừng sử dụng cây vợt “ruột” để chuyển sang vợt poly nhằm kiểm soát bóng được tốt hơn. Nếu họ giữ nguyên quả bóng đó, không ai như Ash có thể vô địch giải đấu này...", Tyzzer nói.

Phương Quyên