Tranh cãi quanh đôi giày của tân kỷ lục gia 100m rào nữ Amusan

Việc Tobi Amusan phá kỷ lục thế giới 100m rào nữ ở giải Điền kinh vô địch thế giới 2022 với thời gian ở bán kết là 12 giây 06 và ở chung kết là 12 giây 12 đã khơi lại cuộc tranh luận về công nghệ giày dù chân chạy người Nigeria khẳng định, màn trình diễn của cô không liên quan nhiều đến yếu tố giày dép. 

tobi1-1658825169.jpeg
Vận động viên Tobi Amusan (số 4)

Tobi Amusan - người đang mang đôi giày Adidas Adizero Avanti - được thiết kế cho các vận động viên thi đấu trong các cuộc đua 5-10km, đã giành được huy chương vàng 100m vượt rào nữ và được công bố là kỷ lục thế giới với thời gian 12 giây 06. Dù sau đó kết quả này bị phán quyết không đủ điều kiện do tốc độ gió quá lớn thì thành tích trước đó ở bán kết - 12 giây 12, vẫn là một kết quả được công nhận là phá kỷ lục thế giới.

"Khả năng của tôi không chỉ hoàn toàn nhờ sự thay đổi của những chiếc gai. Tôi bị viêm xương bánh chè hồi đầu mùa giải và vì chấn thương này, tôi phải tìm kiếm một đôi giày phù hợp hơn. Tôi đã nói chuyện với Adidas và yêu cầu xem liệu tôi có thể đi giày gai với đế mềm hơn không. Và họ đã giới thiệu cho tôi rất nhiều về đôi giày này", Amusan nói với phóng viên tờ The Guardian.

Công nghệ giày đã được chú trọng hơn kể từ khi các kỷ lục bắt đầu liên tục được phá vỡ từ năm ngoái. Điều này khiến cơ quan quản lý điền kinh thế giới đang phải tìm cách cố gắng vạch ra ranh giới giữa sự đổi mới và sự mang lại lợi thế không công bằng cho các vận động viên.

Các quy định hiện hành cho phép giày chạy có độ dày tối đa từ 20-25mm tùy thuộc vào sự kiện, trong khi chúng có thể lên đến 40mm cho các cuộc đua đường trường. Một số người cho rằng, gai không thể được phép làm đế giày dày hơn 20mm, giống như đôi giày mà Amusan đã đi trong buổi thi ngày 24/7.

Độ dày đế giày cho tất cả các loại giày điền kinh trong các sự kiện điền kinh sẽ được đơn giản hóa thành chiều cao là 20mm kể từ ngày 1/11/2024, Liên đoàn Điền kinh thế giới cho biết hồi tháng 12 năm ngoái.

Mai Anh